Agribank Trực Ninh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn hiệu quả

06:12, 02/12/2017

Những năm qua Ngân hàng NN và PTNT Chi nhánh huyện Trực Ninh (Agribank Trực Ninh) luôn bám sát địa bàn hoạt động và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp. Nguồn vốn của Agribank Trực Ninh đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Được Agribank Trực Ninh cho vay 2 tỷ đồng, anh Đinh Văn Tăng đã mua máy đục phục vụ sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Được Agribank Trực Ninh cho vay 2 tỷ đồng, anh Đinh Văn Tăng đã mua máy đục phục vụ sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Để tìm hiểu về hiệu quả nguồn vốn vay của Agribank Trực Ninh, chúng tôi đến cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng của gia đình anh Đinh Văn Tăng ở tổ dân phố Trần Phú, Thị trấn Cổ Lễ. Trong khu nhà xưởng rộng trên 2.700m2 được chia thành nhiều khu, hơn hai chục người thợ đang miệt mài với công việc của mình, gia công, chế tạo các loại sập, tủ, giường, bàn, ghế, đồ thờ… Dẫn chúng tôi đi thăm quan các khu sản xuất, anh Tăng cho biết: Sau khi trải qua nhiều nghề kinh doanh khác nhau, năm 2009 anh quyết định về quê đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh sản phẩm đồ gỗ gia dụng. Đồng hành với những bước đi của gia đình anh luôn có dấu ấn từ nguồn vốn vay của Agribank Trực Ninh. Từ vài trăm triệu đồng lúc khởi nghiệp đến nay anh Tăng đã được Agribank Trực Ninh cho vay 2 tỷ đồng. Với nguồn vốn trên anh đã đầu tư xây dựng nhà xưởng quy mô, mua các máy đục công nghệ CNC, máy cuốn, máy phay, máy tăng, máy bào, khoan, chà và tuyển thêm lao động để sản xuất các sản phẩm đồ gỗ có độ tinh xảo, kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của khách hàng. Mạnh dạn thay đổi phương thức làm ăn nhờ có sự tiếp vốn kịp thời từ Agribank Trực Ninh, cơ sở sản xuất của gia đình anh Tăng đã ngày càng lớn mạnh, chất lượng sản phẩm không ngừng tăng lên và được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng… tìm đến đặt hàng. Nhờ đó đến nay, cơ sở sản xuất của anh Tăng làm không hết việc, bình quân mỗi tháng tiêu thụ khoảng 20m3 gỗ nguyên liệu. Hiện, cơ sở sản xuất đồ gỗ Minh Tăng đang tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức thu nhập từ 4,5-7 triệu đồng/người/tháng. Sản xuất phát triển ổn định nên anh Tăng luôn thực hiện việc trả tiền gốc, tiền lãi đúng thời gian quy định… Gia đình anh Phạm Văn Tỉnh ở thôn Cổ Chất, xã Phương Định được Agribank Trực Ninh cho vay 400 triệu đồng đầu tư 10 dàn máy quay tơ tằm công nghiệp của Hàn Quốc. Với 10 dàn máy hoạt động liên tục, trung bình mỗi ngày gia đình anh chế biến 1 tạ tơ nguyên liệu được nhập từ Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng). Toàn bộ sản phẩm đầu ra được anh xuất khẩu sang thị trường nước bạn Lào. Làm ăn phát triển ổn định, anh Tỉnh đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập từ 120-150 nghìn đồng/người/ngày. Việc trả tiền gốc, tiền lãi được anh Tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định… Hiện, hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn huyện đang được Agribank Trực Ninh giải ngân cho vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh các loại hình dịch vụ, phát triển kinh tế trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân, gia đình, đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện hoạt động kinh doanh thời gian qua của đơn vị, đồng chí Trần Công Khanh, Giám đốc Agribank Trực Ninh cho biết: Phát huy thế mạnh của mình, Chi nhánh luôn bám sát địa bàn hoạt động và định hướng phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp. Trong đó tập trung đầu tư tín dụng vào các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động ở nông thôn. Có thể nói, nguồn vốn vay từ Agribank Trực Ninh đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp nhiều hộ gia đình ở các xã, thị trấn trong huyện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, tăng thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất canh tác. Tính đến đầu tháng 11-2017, tổng dư nợ cho vay của Agribank Trực Ninh đạt gần 946 tỷ đồng, tăng hơn 129 tỷ đồng so với đầu năm, tốc độ tăng trưởng 15,9%. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn gần 654 tỷ đồng, tăng hơn 105 tỷ đồng so với đầu năm; còn lại là dư nợ trung, dài hạn. Trong tổng dư nợ cho vay thì dư nợ cho vay hộ sản xuất chiếm tới 806 tỷ đồng, bằng 85,2% tổng dư nợ; trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn là 5.442 khách hàng. Hiện trên địa bàn huyện có 6.226 khách hàng đang có dư nợ… Ngoài ra, Agribank Trực Ninh cũng tích cực cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn, Agribank Trực Ninh đã bảo đảm đủ vốn đáp ứng nhu cầu vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của khách hàng, qua đó giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên, thoát nghèo và làm giàu bền vững. Trong quá trình triển khai các chương trình cho vay, Agribank Trực Ninh luôn bám sát định hướng và sự chỉ đạo của Agribank tỉnh, chủ động và quyết liệt thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp với thực tế tại địa phương. Để bảo đảm quản lý hiệu quả nguồn vốn cho vay, Agribank Trực Ninh chú trọng thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ vay vốn; tăng cường giám sát, kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay sau khi được giải ngân vốn. Chủ động phối hợp với ban chỉ đạo đầu tư vốn của các xã, thị trấn; đồng thời phân công cán bộ tín dụng thường xuyên phối hợp với đội ngũ tổ trưởng tổ vay vốn để hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích vay, đôn đốc thu hồi tiền gốc, tiền lãi đúng thời gian quy định. Do vậy, chất lượng tín dụng luôn được kiểm soát, bảo đảm an toàn, không có nợ quá hạn, không có nợ xấu phát sinh; tiền lãi luôn thu róc hằng tháng. Công tác kế toán, ngân quỹ luôn bảo đảm nhanh, gọn, cập nhật kịp thời theo yêu cầu.

Thời gian tới, Agribank Trực Ninh tiếp tục tập trung ưu tiên vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi vay, giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng nguồn vốn vay, đồng thời duy trì lịch giao ban định kỳ tại các xã, thị trấn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo đầu tư vốn của huyện, các hội, đoàn thể chính trị xã hội nhận ủy thác triển khai thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn./.

Bài và ảnh: Phạm Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com