Nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

08:07, 03/07/2017
Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, Cục Thuế tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NNT trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế theo quy định của Nhà nước. 
 
Để hỗ trợ NNT trên địa bàn tỉnh tự khai, tự tính, tự nộp tiền thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động kinh doanh của đơn vị mình, Cục Thuế tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT theo hướng đa dạng, phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin hiện nay. Theo đó Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí, sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách thuế, các văn bản mới sửa đổi, bổ sung các quy định chính sách thuế. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH Nam Định, Truyền hình Cáp Nam Định thực hiện gần 300 tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình, phát thanh về chính sách thuế, công tác thuế… Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Thuế tỉnh đã hệ thống hóa, biên soạn và truyền tải những nội dung chính sách thuế mới qua thư điện tử nhóm (email group); triển khai dịch vụ nhắn tin điện thoại, bảng điện tử; qua mạng xã hội facebook và qua kênh Youtube. Hiện nay, riêng kênh tuyên truyền facebook đang có trên 600 NNT là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân theo dõi thường xuyên và số lượt tiếp cận thông tin trong 6 tháng đầu năm 2017 đã trên 6.500 lượt. 6 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã tự sản xuất được 6 video tuyên truyền về chính sách thuế đăng tải trên kênh Youtube, truyền tải thông tin đến hơn 7.000 lượt người xem. Chị Đàm Thị Lan Hương, kế toán thuế Cty TNHH Youngone Nam Định cho biết: Thông qua website của Cục Thuế tỉnh và dịch vụ nhắn tin, gửi thư điện tử, facebook… chúng tôi đã dễ dàng tiếp nhận các thông tin về các chính sách thuế mới, hướng dẫn quyết toán thuế, các văn bản hướng dẫn cũng như nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế, giúp Cty thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước đúng quy định.  
Cán bộ Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) thường xuyên cập nhật các chính sách thuế mới để tuyên truyền cho các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ thông tin pháp luật thuế.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) thường xuyên cập nhật các chính sách thuế mới để tuyên truyền cho các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ thông tin pháp luật thuế.
Hiện nay, Chính phủ và Bộ Tài chính đang nỗ lực chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, nhất là ngành Thuế, Hải quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nên trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, đặc biệt những chính sách thuế mới, NNT không thể tránh khỏi lúng túng trong quá trình thực hiện. Vì vậy, để hỗ trợ NNT cũng như đưa chính sách thuế vào cuộc sống, Cục Thuế tỉnh cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chính sách thuế mới cho NNT; hỗ trợ qua điện thoại hoặc giải đáp chính sách thuế bằng văn bản… Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 7 hội nghị đối thoại, tập huấn cho hơn 700 NNT; hỗ trợ trả lời tại cơ quan thuế trên 300 lượt, hỗ trợ qua điện thoại 1.000 lượt; cung cấp trên 27 nghìn lượt văn bản, ấn phẩm; riêng lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp tại văn phòng Cục Thuế tỉnh là 1.389 hồ sơ.
 
Thời gian tới, để hỗ trợ NNT nói chung, các doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng vượt qua những khó khăn, tiếp tục được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất cho NNT. Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động xây dựng cơ chế thu thập thông tin; tăng cường tọa đàm, đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện pháp luật thuế. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo hướng hiện đại phù hợp với sự phát triển để NNT biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tin báo chí. Cục Thuế tỉnh chủ động thực hiện khảo sát, phân loại nhu cầu của từng nhóm NNT nhằm áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực và hiệu quả, phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý thuế; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các huyện, thành phố trong việc nắm bắt thông tin tại các đơn vị để đa dạng hóa nguồn tin và kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin liên quan đến NNT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nhằm hỗ trợ tối đa cho NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực giúp NNT nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới... Song song với công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật mới về thuế, Cục Thuế tỉnh cũng tiến hành công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất nhằm tạo sự công bằng và bình đẳng trong việc chấp hành chính sách thuế của cộng đồng doanh nghiệp./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com