Thành phố Nam Định hướng tới vị thế trung tâm công nghiệp vùng

04:07, 01/07/2017
Thành phố Nam Định có vị trí quan trọng trong vùng ảnh hưởng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và duyên hải Bắc Bộ với vị thế chiến lược trong trục hành lang phát triển kinh tế ven biển của vùng duyên hải Bắc Bộ và chùm đô thị động lực phía Nam đồng bằng sông Hồng. Năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với điểm tựa là Nghị quyết chuyên đề số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1-7-2016 của UBND tỉnh, Thành phố Nam Định tập trung mọi nguồn lực xây dựng, phát triển thành phố hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, trong đó có mục tiêu phấn đấu hướng tới vị thế trung tâm công nghiệp của vùng.
 
Thành phố Nam Định hiện có 2.175 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động; trong đó có 1.959 doanh nghiệp (chiếm 90,07%) thuộc thành phần kinh tế hỗn hợp ngoài quốc doanh; 192 doanh nghiệp (chiếm 8,83%) thuộc thành phần kinh tế tư nhân và 24 HTX, quỹ tín dụng hoạt động ở 24 nhóm ngành.  Một số sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp đã có uy tín trên thị trường trong nước và nước ngoài. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của các doanh nghiệp, Thành phố Nam Định đã khẳng định được vị thế của một số ngành công nghiệp chủ lực như: dệt may, sản xuất thuốc và hóa dược không chỉ đạt quy mô vùng Nam đồng bằng sông Hồng mà còn đứng trong tốp đầu của cả nước. Ở nhóm ngành dệt may (chiếm tỷ trọng trên 50%), nhiều Cty như: CP May Nam Hà, CP May Sông Hồng, CP Dệt may Sơn Nam… đã chủ động đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất hiện đại, áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo và thực hiện nhiều biện pháp thu hút, giữ chân nguồn lao động chất lượng cao. Nhờ đó, các doanh nghiệp ngành dệt may không chỉ vững vàng ở vị trí chủ lực, chủ đạo mà còn giữ vững và mở rộng được thị trường xuất khẩu sang các nước: Mỹ, EU, Nhật Bản…, đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước. Cùng với dệt may, nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí - điện, sản xuất thuốc và hóa dược, chế biến thực phẩm - đồ uống như các Cty: CP Dây lưới thép Nam Định, CP Chế biến nông sản xuất khẩu Nam Định, CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào, CP Dược phẩm Nam Hà… cũng đạt kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan. Giá trị sản xuất công nghiệp thành phố quản lý 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 4.122,6 tỷ đồng, tăng 13,23% so với cùng kỳ trên địa bàn. Giá trị xuất khẩu của thành phố quản lý ước đạt 10,8 triệu USD, tăng 12,5% so cùng kỳ.
Với tổng mức đầu tư trên 5 triệu USD, Cty TNHH Đầu tư và Thương mại An Lành, CCN An Xá (TP Nam Định) chuyên sản xuất các sản phẩm bông gạc, găng tay y tế... tạo việc làm cho gần 300 lao động.
Với tổng mức đầu tư trên 5 triệu USD, Cty TNHH Đầu tư và Thương mại An Lành, CCN An Xá (TP Nam Định) chuyên sản xuất các sản phẩm bông gạc, găng tay y tế... tạo việc làm cho gần 300 lao động.
Để thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp vùng, UBND Thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 12-10-2016 để đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Mục tiêu là đến năm 2020, xây dựng và phát triển thành phố vững vàng ở vị thế trung tâm công nghiệp vùng Nam đồng bằng sông Hồng với đa dạng các ngành công nghiệp chủ yếu như: dệt may, cơ khí chế tạo, sản xuất thuốc và hóa dược, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao... Để khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp vùng, thành phố đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát quy hoạch phát triển sản xuất CN-TTCN, đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư (tập trung vào các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ sản xuất hiện đại); từng bước chuyển dịch sang phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ; tập trung phát triển các ngành công nghiệp động lực như cơ khí chế tạo, điện tử và các ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao; tiếp tục tạo điều kiện phát triển công nghiệp dân doanh, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời xây dựng các cơ sở sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, trình độ cao về công nghệ, thiết bị và quản lý. Tập trung phát triển mạnh công nghiệp dân doanh, sản xuất các sản phẩm truyền thống, làm vệ tinh cho các cơ sở sản xuất lớn, đồng thời chuyển hướng sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh, có chất lượng cao và xuất khẩu. Đưa các cơ sở sản xuất công nghiệp vào các khu, CCN tập trung để góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường sinh thái. Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội cho sự phát triển công nghiệp như nhà ở, an ninh trật tự, thương mại dịch vụ… Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp chung, quy hoạch phát triển các ngành và sản phẩm cụ thể theo hướng phát huy tiềm năng, nội lực và bảo đảm hiệu quả. Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể về: đổi mới công nghệ thiết bị, ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thị trường, đào tạo đội ngũ doanh nhân và lao động kỹ thuật, củng cố các tổ chức hiệp hội sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm… Tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp thành phố có truyền thống theo hướng chú trọng đổi mới trang thiết bị, tổ chức và quản lý sản xuất. Nghiên cứu đến năm 2020 mở rộng CCN An Xá từ 65ha lên 100ha. Phối hợp, tạo thuận lợi cho quá trình mở rộng KCN Hòa Xá và xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư lấp đầy các KCN: Mỹ Trung, Mỹ Thuận. 
 
Thành phố Nam Định đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất CN-TTCN (theo giá 2010) bình quân thời kỳ 2015-2020 đạt 13-15%/năm, thời kỳ 2021-2030 đạt 10-12%/năm. Đến năm 2020 cơ cấu kinh tế các ngành công nghiệp - xây dựng; dịch vụ; nông, lâm, thủy sản tương ứng là 81,5%, 18,2% và 0,3%; giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 500-600 triệu đồng/năm. Đến năm 2030 (sau khi mở rộng địa giới hành chính theo quy hoạch) giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 1,1 tỷ đồng/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp do thành phố quản lý (giá 2010) tăng bình quân 15,5%/năm. Giá trị xuất khẩu thành phố quản lý tăng trưởng bình quân 13%/năm./.
 
Bài và ảnh: Thành Trung


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com