Tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân

08:06, 27/06/2017
Thời gian qua, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), hỗ trợ nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học vào thực tiễn sản xuất và điều kiện canh tác của từng địa phương luôn được các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh quan tâm. Nhiều tiến bộ KHKT mới đã được ứng dụng, giúp nông dân tiếp cận với quy trình sản xuất tiên tiến, từng bước nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi.
 
Ở huyện Nghĩa Hưng, để chuyển giao KHKT cho nông dân, HND các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Cty CP Thương mại Thanh niên Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để tập huấn kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc lúa và các loại cây trồng, vật nuôi. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã phối hợp tổ chức được 32 lớp cho trên 5.600 lượt hội viên. HND huyện còn phối hợp với Cty TNHH hỗ trợ phát triển nông nghiệp Thăng Long (Hà Nội) cung ứng 71 tấn phân bón NPK 5.10.3 theo chương trình trả chậm cho hội viên nông dân trong huyện. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT về sử dụng chế phẩm BIOWISH và chăm sóc lúa xuân cho trên 100 cán bộ, hội viên nông dân tại xã Hoàng Nam. Bên cạnh đó, HND huyện phối hợp, hỗ trợ nông dân đưa các loại giống cây ăn quả đặc sản, có chất lượng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương vào ươm trồng. Còn ở Trực Ninh, các cấp HND trong huyện tích cực phối hợp với các ngành làm tốt công tác dịch vụ hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật tư nông nghiệp... giúp nông dân phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao. Những tháng đầu năm 2017, HND huyện đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, các Cty, HTX sản xuất, kinh doanh DVNN… tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng, chăm sóc lúa và rau màu, cây ăn quả, nuôi thủy sản, chăn nuôi, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... Toàn huyện đã tổ chức được 161 buổi thu hút gần 18 nghìn lượt người tham dự. Ngoài ra, HND huyện phối hợp với các Cty, doanh nghiệp giúp nông dân mua trên 900 tấn phân bón và thức ăn chăn nuôi trả chậm. HND các cấp trong huyện Ý Yên lại tích cực phối hợp với các Cty, nhà máy hỗ trợ trên 725 tấn phân NPK các loại giúp hội viên nông dân mua theo phương thức chậm trả, chỉ đạo mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất 2 mô hình điểm về sản xuất giỏi nh­ư mô hình trang trại, mô hình lúa cá, mô hình vư­ờn đồng. Trong đó, HND giúp đỡ về KHKT, về vốn để phát triển sản xuất. Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Sang, HND xã Yên Thọ nuôi 40 con lợn nái ngoại và 300 con lợn thịt, đào ao nuôi cá truyền thống; hộ anh Trịnh Văn Hiền, HND xã Yên Quang với mô hình nuôi ba ba; hộ anh Nguyễn Đức Huân, HND xã Yên Phong với mô hình lúa cá kết hợp chăn nuôi gia cầm... cho thu nhập 150-200 triệu đồng/năm. HND các xã, Yên Tân, Yên Phong, Yên Thắng, Thị trấn Lâm còn tổ chức cho cán bộ, hội viên tham quan mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình VAC trong và ngoài huyện để học tập, trao đổi kinh nghiệm áp dụng vào địa phương mình.
Nông dân xã Yên Dương (Ý Yên) thu hoạch lúa xuân.
Nông dân xã Yên Dương (Ý Yên) thu hoạch lúa xuân.
Với việc tích cực đẩy mạnh công tác chuyển giao KHKT cho nông dân, từ năm 2016 đến nay, HND các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với ngành NN và PTNT tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho trên 150 nghìn lượt hội viên, nông dân; xây dựng mới được trên 30 mô hình trình diễn chuyển giao tiến bộ KHKT về cây trồng, vật nuôi, ngành nghề mới có tác dụng thiết thực. Qua đó, nông dân được tiếp cận với KHKT và công nghệ tiên tiến ứng dụng vào sản xuất; việc lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng thu nhập và tạo niềm tin cho người nông dân. Các cấp Hội đã xây dựng và hỗ trợ hội viên tham gia sinh hoạt “Câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản; tổ chức chương trình “Nhịp cầu nhà nông”... nhằm trang bị cho nông dân kiến thức KHKT, công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Số hộ ứng dụng các tiến bộ KHKT ngày càng tăng lên.
 
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao năng lực ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ; nghiên cứu và tổng kết thực tiễn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên, nông dân, các cấp HND trong tỉnh sẽ chủ động phối hợp, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến cho hội viên, nông dân. Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các Cty, doanh nghiệp tổ chức và tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia “Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông”; tôn vinh, khích lệ, động viên nông dân có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật; phát triển, nhân rộng các CLB nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở cơ sở; giúp hội viên, nông dân tiếp cận kiến thức, kinh nghiệm và ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đời sống của hội viên./.
 
Bài và ảnh: Thanh Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com