Chú trọng phát triển ngành công nghiệp sản xuất bao bì

09:04, 05/04/2017
Lĩnh vực sản xuất bao bì là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh do nhu cầu ngày càng cao. Bao bì đẹp tiện dụng là một trong các yếu tố tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Thậm chí kết quả khảo sát thị trường của các đơn vị chuyên ngành còn cho thấy sản phẩm nào có bao bì đẹp hơn thu hút được khách hàng hơn và có doanh số bán ra gấp 2,6 lần so với sản phẩm cùng loại. Như vậy, mẫu mã bao bì đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người mua.
 
Bao bì đóng góp đến 45% vào mức tăng doanh số của các doanh nghiệp. Nhận thấy được tầm quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất bao bì này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để phát triển, mở rộng sản xuất. Cty CP VICEM Bao bì Bút Sơn (TP Nam Định) có 3 xưởng sản xuất bao bì xi măng được trang bị 2 dây chuyền sản xuất đồng bộ, công suất thiết kế 50 triệu vỏ bao/năm. Đây là công nghệ hoàn chỉnh gồm 5 công đoạn khép kín với 3 loại sản phẩm chính là vỏ bao KPK, PK, PP và mành dệt từ nguyên liệu PP (để làm lớp lót tráng ghép bên trong bao đựng xi măng). Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Cty đã đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bao xi măng dán đáy. Cty đã bảo đảm hiệu quả sản xuất ổn định, tổng sản lượng năm 2016 đạt gần 63,2 triệu sản phẩm vỏ bao, vượt gần 1,2 triệu sản phẩm; gần 1.583 tấn mành dệt PP, vượt 783 tấn so với kế hoạch đề ra. Nhờ đó, tổng doanh thu năm 2016 của Cty đạt trên 424,4 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2015; bình quân thu nhập của người lao động đã được nâng lên mức xấp xỉ 7 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2017, Cty CP Vicem Bao bì Bút Sơn đặt mục tiêu sản xuất 80 triệu sản phẩm vỏ bao; 1.500 tấn mành dệt PP, tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt trên 493 tỷ đồng. Không chỉ Cty CP Vicem Bao bì Bút Sơn, trên địa bàn tỉnh ta còn có một số doanh nghiệp khác cũng mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bao bì từ nhiều loại nguyên liệu nhựa, giấy (bìa các tông; giấy), thủy tinh, cao su... như các Cty: TNHH Hưng Thịnh; TNHH Sản xuất - kinh doanh bao bì Độc Lập (CCN An Xá, TP Nam Định) đã ký được nhiều hợp đồng in vỏ thuốc các loại, sản xuất thùng, hộp các tông đựng thuốc; Cty TNHH Hoàng Phát (xã Nam Hồng, Nam Trực) chuyên sản xuất các sản phẩm chai, lọ, ống dùng trong ngành sản xuất thuốc tân dược và hóa dược. Cty TNHH Hoàng Phát có tổng diện tích nhà xưởng trên 4.000m 2 chuyên sản xuất các sản phẩm lọ, ống nhựa phục vụ ngành sản xuất dược phẩm… với kinh nghiệm hơn 12 năm sản xuất bao bì dược phẩm cấp I (tiếp xúc trực tiếp với thuốc); năng lực sản xuất 16,5-17 triệu sản phẩm/năm gồm 8 loại sản phẩm chính. Năm 2013, thực hiện các tiêu chuẩn, nguyên tắc “Thực hành tốt sản xuất (GMP) bao bì dược phẩm” do Bộ Y tế quy định, Cty đã đầu tư hàng trăm triệu đồng nâng cấp dây chuyền sản xuất, chỉnh trang nhà xưởng, tổ chức tập huấn cho công nhân. Nhờ đó, Cty đã ký được nhiều hợp đồng cung ứng các loại vỏ hộp thuốc cho các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trên địa bàn như: Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ… Doanh thu của Cty thường đạt từ 20-22 tỷ đồng/năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 60 lao động.  
Sản xuất bao bì dược phẩm cấp I tại Cty TNHH Hoàng Phát, xã Nam Hồng (Nam Trực).
Sản xuất bao bì dược phẩm cấp I tại Cty TNHH Hoàng Phát, xã Nam Hồng (Nam Trực).
Theo Hiệp hội Đóng gói bao bì Việt Nam (Vinpas), ngành công nghiệp sản xuất bao bì dự tính sẽ có tốc độ tăng trưởng ít nhất 15-20%/năm bởi nhu cầu nguồn thực phẩm chế biến đóng gói sẵn chất lượng cao, hợp vệ sinh… tăng cao. Đối với tỉnh ta, trừ một số ngành công nghiệp đặc thù như: chế biến gỗ; sản xuất vật liệu xây dựng… có nhu cầu ít về bao bì, còn lại công nghiệp sản xuất bao bì có tiềm năng phát triển rất lớn trong các ngành công nghiệp chủ yếu khác như: dệt may; sản xuất thuốc và hóa dược; chế biến lương thực - thực phẩm… Với số lượng gần 6.500 doanh nghiệp (trong toàn tỉnh), trừ một số ít các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều phải dùng các loại sản phẩm của ngành công nghiệp sản xuất bao bì. Như vậy, ngành công nghiệp sản xuất bao bì có tiềm năng thị trường hết sức lớn. Mặt khác đây cũng là một trong các ngành công nghiệp phụ trợ thuộc định hướng chiến lược phát triển của nông nghiệp tỉnh nhà. Những năm qua, trước sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, mặt bằng, nguồn vốn… của tỉnh và các sở, ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh ta đã có một số doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất các loại bao bì. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất bao bì của tỉnh ta vẫn vừa yếu vừa thiếu cả về lượng và chất. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, số lượng doanh nghiệp đang sản xuất trong ngành công nghiệp này chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số doanh nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành công nghiệp sản xuất bao bì của tỉnh ta phần lớn sử dụng công nghệ sản xuất chưa cao; sản phẩm chưa đa dạng về chủng loại, hình thức; đơn điệu về mẫu mã; nhiều loại sản phẩm chất lượng còn hạn chế… nên tính cạnh tranh chưa cao, lợi nhuận và giá trị gia tăng thấp, các doanh nghiệp chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị và tạo ra lợi nhuận bền vững. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp sản xuất bao bì vẫn chưa quan tâm đúng mức tới yêu cầu cải tiến phù hợp với các đòi hỏi ngày càng cao của thị trường về nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, in ấn và đặc biệt sản phẩm phải mang tính thân thiện với môi trường. 
 
Công nghiệp sản xuất bao bì đang là một ngành sản xuất “hot”,  tốc độ tăng trưởng cao. Vì thế, để công nghiệp sản xuất bao bì của tỉnh ta phát triển bền vững, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc xây dựng chiến lược, tham mưu với tỉnh ban hành các cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất. Đối với các doanh nghiệp sản xuất bao bì cũng cần có chiến lược phát triển cụ thể, dài hơi, tăng cường mối liên kết với các doanh nghiệp trong ngành, trong tỉnh để không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường. Có đáp ứng được những điều kiện đó, ngành công nghiệp sản xuất bao bì của tỉnh ta mới trở thành mũi nhọn để định hình và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đúng nghĩa nhằm khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của thị trường./. 
 
Bài và ảnh: Thành Trung


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com