Nỗ lực tăng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

06:03, 09/03/2017
Năm 2017, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ở các KCN của tỉnh nói riêng hết sức phấn khởi bởi trong năm 2016 Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách điều hành nhất quán cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIX về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng ban hành chương trình hành động để cụ thể hoá Nghị quyết và có kế hoạch thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm, đóng góp hiệu quả vào ngân sách Nhà nước.
 
Cùng trong loạt động thái tích cực đó của chính quyền các cấp, năm 2016, Ban quản lý các KCN của tỉnh đã làm được nhiều việc lớn, từ xúc tiến kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến không ngừng nâng cao chất lượng công tác quản lý KCN theo đúng định hướng do tỉnh đề ra. Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, Ban quản lý các KCN đã thực hiện cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án thứ cấp, bao gồm 1 dự án đầu tư trong nước, 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 24,8 tỷ đồng và 137,3 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 8 lượt dự án với số vốn tăng 35,9 triệu USD. Tính chung, vốn đầu tư đăng ký trong năm đạt 174,3 triệu USD, bằng 116,2% kế hoạch đề ra. Luỹ kế đến hết năm 2016, tổng số dự án còn hiệu lực đang hoạt động trong các KCN là 170 dự án, gồm 135 dự án trong nước, vốn đăng ký 7.517 tỷ đồng, vốn thực hiện 3.885 tỷ đồng và 35 dự án FDI với số vốn đăng ký 590,1 triệu USD, vốn thực hiện 382,2 triệu USD; tỷ lệ lấp đầy diện tích đất thương phẩm hiện đạt bình quân 78%. Về xây dựng hạ tầng, ở 4 KCN Hoà Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh, Rạng Đông đã có các cơ quan, doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 6.290 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề quan trọng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động. Trong đó, KCN Hoà Xá đã cơ bản hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng với kinh phí gần 506 tỷ đồng. KCN Bảo Minh hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng xanh, sạch, đẹp với số vốn thực hiện trên 746,5 tỷ đồng. Riêng KCN Mỹ Trung có mức đầu tư hạ tầng đạt thấp nên nhiều công trình còn dở dang làm mất mỹ quan không chỉ của KCN mà ảnh hưởng đến cả không gian đô thị Thành phố Nam Định. KCN Dệt may Rạng Đông đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, vốn đầu tư thực hiện khoảng 230 tỷ đồng, bằng 5% vốn dự án. Các hạng mục hạ tầng gồm đường giao thông, mạng điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, thông tin liên lạc… xây dựng ở các KCN luôn hiện đại, tiện ích, cơ bản bảo đảm nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nhằm đáp ứng xu thế phát triển trong giai đoạn tới, KCN Hoà Xá đang cơ cấu lại mô hình đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải theo hướng xã hội hoá; KCN Bảo Minh triển khai mở rộng quy mô về phía Thị trấn Gôi với diện tích khoảng 45ha, nâng tổng mặt bằng lên gần 200ha.
Đóng kiện sản phẩm gạch men xuất khẩu sang thị trường các nước EU ở Cty CP Gạch Granit Nam Định.
Đóng kiện sản phẩm gạch men xuất khẩu sang thị trường các nước EU ở Cty CP Gạch Granit Nam Định.
Về kết quả sản xuất, kinh doanh, đón bắt những cơ hội phát triển mới, các doanh nghiệp KCN đã cơ bản ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Kết quả rà soát, phân loại hoạt động ở các doanh nghiệp năm 2016 cho thấy, có 60% doanh nghiệp hoạt động tốt, 30% doanh nghiệp hoạt động bình thường và 10% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng hoặc dừng hoạt động. Các doanh nghiệp ngành dệt may, sản xuất dược phẩm và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn ổn định, mở rộng sản xuất. Các doanh nghiệp ngành cơ khí, sản xuất nhựa gia dụng còn nhiều khó khăn. Giá trị sản xuất công nghiệp KCN năm 2016 đạt gần 13.880 tỷ đồng, bằng 124,5% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng có mức tăng trưởng cao bao gồm may mặc, vải, sợi, nến, dây dẫn điện, chế biến gỗ xuất khẩu. Giá trị hàng hoá xuất khẩu cả năm đạt hơn 510 triệu USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2015. Các doanh nghiệp có giá trị hàng hoá xuất khẩu tăng trưởng cao, giữ truyền thống nhiều năm, đó là các Cty TNHH: Hệ thống dây dẫn điện Sumi, Dệt nhuộm Yulun, Youngone Nam Định, Youngor Smart Shirts, Sunrise Spinning, Universal Candle Việt Nam, Cheonghak Gloves Vina và các Cty CP: Dệt nhuộm Sunrise Luenthai, Lâm Sản, May Nam Định, Thuý Đạt… Đối với lĩnh vực lao động, các KCN của tỉnh đang thu hút 34 nghìn nhân lực có việc làm thường xuyên, tăng 2.690 người so với cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân đầu người hằng tháng đạt mức 4,64 triệu đồng. Về thu nộp ngân sách Nhà nước, trong năm các doanh nghiệp KCN đã nộp thuế đạt trên 240 tỷ đồng, trích nộp tiền sử dụng hạ tầng và xử lý nước thải KCN Hoà Xá đạt gần 15 tỷ đồng.
 
Cùng với những mặt tích cực, các KCN của tỉnh vẫn còn một số yếu kém tồn tại từ nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm gây ách tắc trong thu hút đầu tư. Đó là việc mời gọi nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính vào tiếp quản KCN Mỹ Trung chưa được thực hiện; công tác giải phóng mặt bằng phần đất thổ cư trong KCN Bảo Minh rất chậm trễ; một số điểm đấu nối đường vào KCN với Quốc lộ 10 không bảo đảm an toàn giao thông; các tuyến đường phía tây KCN Hoà Xá còn thiếu đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường ở một số doanh nghiệp chưa được chú trọng; nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể còn rất cao. Hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp còn chồng chéo, hiệu lực pháp luật thấp ảnh hưởng đến thời gian điều hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, thiếu dân chủ trong điều hành, chậm thành lập tổ chức Công đoàn, nợ đọng BHXH kéo dài làm ảnh hướng lớn đến thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động…
 
Năm 2017, Ban quản lý các KCN của tỉnh đặt mục tiêu quyết tâm khắc phục những nhược điểm đang tồn tại, đồng thời tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy nhiệt điện Nam Định theo đúng tiến độ; chuyển giao thành công KCN Mỹ Trung, chuẩn bị đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Thuận. Cùng với đó, Ban quản lý các KCN phối hợp với Sở KH và ĐT tăng cường quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ tiên tiến, ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh, có tỷ lệ xuất khẩu cao, có số thu vào ngân sách lớn. Quán triệt quan điểm phát triển bền vững, không kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, tỉnh không chấp thuận đầu tư đối với các dự án có công nghệ lạc hậu, máy móc thiết bị lỗi thời hoặc nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Ban quản lý các KCN phối hợp với các sở, ngành, các địa phương giải quyết thông thoáng các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, tăng cường tập huấn kiến thức pháp luật, bảo vệ môi trường, đối thoại doanh nghiệp, thực sự tạo lòng tin để góp phần nâng chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Về mục tiêu cụ thể, các KCN của tỉnh phấn đấu thu hút vốn đầu tư đạt khoảng 200 triệu USD; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 16.500 tỷ đồng; giá trị hàng hoá xuất khẩu từ 590 triệu USD trở lên; tạo việc làm mới cho 3.500 lao động; phấn đấu 100% doanh nghiệp hoạt động ở KCN được thu gom chất thải rắn.
 
Với nhiều giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ngay từ những ngày đầu năm, chắc chắn các KCN của tỉnh sẽ phát triển đồng bộ, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đi vào cuộc sống./.
 
Bài và ảnh: Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com