Góp phần hiện đại hóa nông thôn

09:02, 08/02/2017

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) cơ sở Xuân Tiến (Xuân Trường) được thành lập năm 1994. Khi đó quy mô của Quỹ vẫn còn nhỏ với dư nợ trên 7,8 tỷ đồng. Nhưng với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, đến nay, Quỹ TDND Xuân Tiến đã “phủ sóng” trên 4 xã gồm: Xuân Tiến, Xuân Kiên, Xuân Hòa và Thị trấn Xuân Trường góp phần giúp các Cty, doanh nghiệp và người dân nơi đây phát triển kinh tế.

Nguồn vốn của Quỹ TDND Xuân Tiến (Xuân Trường) giúp hộ gia đình ông Đinh Thế Toàn, xóm 11, xã Xuân Tiến phát triển nghề cơ khí.
Nguồn vốn của Quỹ TDND Xuân Tiến (Xuân Trường) giúp hộ gia đình ông Đinh Thế Toàn, xóm 11, xã Xuân Tiến phát triển nghề cơ khí.

Đồng chí Đinh Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Xuân Tiến cho biết, từ năm 2000 trở về trước, xuất phát điểm của nền kinh tế địa phương yếu, các dịch vụ kém phát triển khiến cơ hội thoát nghèo của bà con nơi đây gặp khó khăn. Các ngành nghề phụ của xã mặc dù đã có nhưng chưa phát triển một phần do khó khăn về nguồn vốn. Chỉ thị 57-CT/TW ngày 10-10-2000 của Bộ Chính trị về “Củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ TDND” ra đời như một “làn gió mới” đối với hệ thống Quỹ TDND cơ sở nói chung và đối với Quỹ TDND Xuân Tiến nói riêng, là một căn cứ thuận lợi để Quỹ tạo đà phát triển. Cộng thêm sự trợ lực từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nam Định, sự lãnh đạo ủng hộ trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban, ngành, địa phương, các thành viên của quỹ có thêm động lực và lòng tin để củng cố chất lượng và tái cấu trúc Quỹ. Tuy có thuận lợi về cơ chế, chính sách nhưng những khó khăn cũng không ít khi quy mô hoạt động của Quỹ còn nhỏ, khách hàng chủ yếu là nông dân, món vay nhỏ, nguồn thu chủ yếu lãi cho vay thành viên. Bên cạnh đó, Quỹ cũng phải cạnh tranh với các ngân hàng thương mại lớn đóng trên địa bàn. Trước những khó khăn đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Quỹ TDND Xuân Tiến luôn đoàn kết, nhiệt tình tận tụy trong công việc, thường xuyên tự học tập, nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, Quỹ thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ do Ngân hàng Nhà nước, Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Nhờ đó, các chỉ tiêu về tổng nguồn vốn, vốn điều lệ, vốn huy động, dư nợ cho vay, giá trị tài sản, lợi nhuận… đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Hoạt động của Quỹ TDND Xuân Tiến ngày càng đi vào ổn định và phát triển. Đến nay, Quỹ đã thường xuyên có gần 2.000 thành viên, với tổng nguồn vốn hoạt động trên 138 tỷ 521 triệu đồng. Vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đạt 117 tỷ 568 triệu đồng, tăng hơn 1.079 lần so với năm 2000. Riêng số lãi chi trả cho các thành viên trong những năm qua đạt trên 40 tỷ đồng. Cùng với việc đẩy mạnh huy động vốn, Quỹ đã thực hiện tốt việc cho vay và đạt hiệu quả. Trong những năm qua, Quỹ đã cho trên 17 nghìn lượt thành viên vay vốn, doanh số cho vay đạt trên 1.004 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đến hết tháng 12 đạt trên 123 tỷ đồng với 525 món vay, không có nợ quá hạn. Gia tăng đồng thuận cùng quy mô, bộ máy quản trị, điều hành của Quỹ đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trình độ năng lực chuyên môn của cán bộ và nhân viên của Quỹ không ngừng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành và các hoạt động kinh doanh của Quỹ, tạo dựng được lòng tin đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong địa bàn. Hoạt động của Quỹ đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương ghi nhận những đóng góp vào công cuộc đổi mới mà Đảng đã khởi xướng.

Từ sự hỗ trợ vốn của Quỹ TDND Xuân Tiến đã giúp các hộ gia đình tại địa phương chuyển dịch cơ cấu, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề, dịch vụ đặc biệt là ngành cơ khí sản xuất máy phục vụ nông nghiệp, giải quyết và tạo việc làm cho nhân dân địa phương, tăng thu nhập kinh tế hộ, tăng thu nhập bình quân đầu người của địa phương. Qua đó, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội. Ngoài hoạt động kinh doanh, Quỹ TDND luôn tham gia tích cực trong các hoạt động xã hội như: ủng hộ kinh phí hoạt động cho các tổ chức xã hội, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài xã như: Quỹ xóa đói giảm nghèo, Hội Chữ thập đỏ, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học… Đến nay, tổng thu nhập GRDP bình quân hằng năm của xã Xuân Tiến đạt 295 tỷ đồng, sản xuất CN-TTCN và dịch vụ chiếm 87,2%; sản xuất nông nghiệp chiếm 12,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com