Tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa xuân 2017

04:01, 07/01/2017
Xác định vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm bởi điều kiện thời tiết thuận lợi cho đầu tư thâm canh tăng năng suất và sản lượng lúa cao nhất, những ngày này, ngành NN và PTNT, các địa phương và nông dân trong tỉnh đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị sẵn sàng bước vào vụ lúa xuân 2017 một cách thuận lợi.
 
Theo nông lịch, còn hơn 1 tháng nữa nông dân mới xuống đồng cấy vụ xuân 2017. Tuy nhiên, để thu được một vụ xuân thắng lợi, từ nhiều ngày nay bà con nông dân trong tỉnh đã tập trung cày ải, phơi đất. Đây là việc làm cần thiết đầu vụ sản xuất bởi mỗi năm chỉ có vụ này nông dân mới có thời gian để cày ải. Vụ đông xuân năm nay thời tiết ấm, hanh khô nên tiến độ cày lật đất rất nhanh. Đồng chí Trần Duy Năng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở NN và PTNT) cho biết: Đến nay, toàn tỉnh cày đạt 87% diện tích, các huyện Xuân Trường, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Hải Hậu cơ bản hoàn thành công tác cày ải phơi đất. Vụ xuân năm nay, diện tích cày ải tăng cao (hơn 77% so với vụ xuân 2015), chất lượng cày ải phơi đất tốt. Việc cày đất phơi ải tốt làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, nhờ đó mà rễ cây hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất, khắc phục được bệnh nghẹt rễ lúa; diệt cỏ dại và các mầm sâu bệnh còn lưu trú, tồn dư trên đồng ruộng… Đây là yếu tố quyết định thành công của mùa vụ. Vụ xuân năm nay được dự báo là tình trạng nước mặn xâm nhập sâu hơn, hạn hơn. Theo dự kiến, năm nay các hồ chứa nước thủy điện sẽ có 3 đợt xả nước: đợt 1 từ ngày 10 đến 15-1, đợt 2 từ ngày 23 đến 27-1, đợt 3 từ ngày 6 đến 13-2. Tỉnh ta phấn đấu sẽ lấy đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy trong 2 đợt xả nước đầu tiên phục vụ cho công tác làm đất và gieo cấy lúa. Từ tháng 10, 11-2016, các địa phương và các Cty KTCTTL đã tập trung kiểm tra, phát hiện các hư hỏng và đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi; mua sắm thêm máy bơm dã chiến. Đồng thời tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng để nạo vét kênh mương, củng cố bờ vùng, bờ thửa bảo đảm chủ động lấy nước sớm, khai thác hiệu quả các đợt xả nước hồ thủy điện. Tất cả các công trình, máy móc, thiết bị… cấp thiết đã cơ bản xong và sẵn sàng vận hành hết công suất phục vụ tốt cho công tác phòng, chống hạn và phương án tưới, tiêu linh hoạt. Trong thời gian tới, các Cty KTCTTL sẽ phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn bám sát diễn biến thời tiết, thủy văn, lịch xả nước và lịch gieo cấy của địa phương để khai thác đủ, kịp thời nguồn nước phục vụ công tác đổ ải, gieo cấy và chăm sóc lúa; tranh thủ thay, tháo nước để thau rửa cho những chân ruộng bị nhiễm mặn. Các huyện, các xã, thị trấn chủ động lập kế hoạch và hướng dẫn nông dân chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả (nhất là những chân ruộng bị nhiễm mặn và cao - hạn) sang trồng các cây rau màu như: lạc, bí xanh, cà chua, dưa chuột, ngô... hoặc trồng màu kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Phối hợp chặt chẽ với các Cty KTCTTL hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi nội đồng, xây dựng và triển khai các phương án phòng chống hạn, phương án tưới, tiêu cho từng vùng; chủ động trữ nước. 
Cửa hàng của Cty CP Giống cây trồng Nam Định cung ứng lúa giống cho nông dân.
Cửa hàng của Cty CP Giống cây trồng Nam Định cung ứng lúa giống cho nông dân.
Cùng với sự tích cực của nông dân, hiện các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp cũng đang tập trung chuẩn bị đủ nguồn hàng để phục vụ sản xuất vụ xuân 2017. Nhiều HTXDVNN, đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp đã chủ động tìm hiểu các nguồn hàng bảo đảm uy tín, chất lượng, giúp nông dân lựa chọn những loại giống phù hợp với đồng đất, đem lại giá trị kinh tế cao. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Cty CP Giống cây trồng Nam Định, Cty TNHH Cường Tân, Tổng Cty CP Giống cây trồng Thái Bình, Cty CP Giống cây trồng Trung ương, Cty CP Giống cây trồng miền Nam... đã chuẩn bị trên 1.000 tấn giống lúa lai và 2.000 tấn lúa thuần nằm trong cơ cấu giống lúa của tỉnh. Ông Mai Văn Đức, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Nam Định cho biết: Vụ xuân 2017, Cty dự kiến cung ứng khoảng 1.000 tấn lúa giống ra thị trường. Lúa thuần 800 tấn, tập trung vào giống BT7 (300 tấn), còn lại là các giống Nếp 97, Ải 32, Khang dân 18… Những giống này chủ yếu được Cty sản xuất tại Chi nhánh Cty Giống cây trồng Nghĩa Sơn và tại các điểm liên kết của Cty, đảm bảo về tiêu chuẩn và chất lượng. Ngoài ra, Cty còn nhập về 200 tấn lúa lai, chủ yếu là D.ưu 527, Nhị ưu 838, Nhị ưu 63... Đến thời điểm hiện tại, Cty đã cung ứng được 70% lượng giống xuống các HTX và các đại lý cung ứng lúa giống. Thông qua 2 kênh dịch vụ này, lúa giống của Cty sẽ được đưa tới tay bà con nông dân. Cũng đến thời điểm này, các doanh nghiệp, HTXDVNN, đại lý kinh doanh vật tư phân bón trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khoảng 90 nghìn tấn phân bón cần thiết như: Urê, NPK, lân, kali, DAP… cung ứng cho sản xuất. Qua khảo sát nguồn cung phân bón trong vụ sản xuất này tương đối dồi dào, giá cả ở mức ổn định, có phần rẻ hơn so với các vụ sản xuất trước. Sở NN và PTNT khuyến cáo nông dân tăng cường sử dụng phân hỗn hợp NPK của các doanh nghiệp uy tín và thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Bón phân cân đối, bón sớm, bón gọn. Tận dụng tối đa các nguồn phân hữu cơ để bón lót thay thế một phần lượng phân vô cơ, nhất là ở những chân đất nhiễm chua, phèn, mặn. Các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương trong tỉnh đang tập trung hướng dẫn bà con nông dân quy trình kỹ thuật ngâm ủ giống, kỹ thuật gieo, che phủ, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho mạ, bảo đảm đủ mạ cấy hết diện tích kế hoạch.
 
Vụ xuân năm 2017, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 75.500ha, phấn đấu năng suất bình quân đạt 68 tạ/ha, sản lượng đạt 505,8 nghìn tấn trở lên. Tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục chuyển dịch nhanh cơ cấu giống theo hướng chất lượng; tập trung sử dụng các giống ngắn ngày chất lượng cao, ít mẫn cảm với thời tiết, đảm bảo phù hợp với các điều kiện canh tác của từng vùng, miền. Để đạt chỉ tiêu trên, bên cạnh việc chuẩn bị tốt về giống, phân bón, làm đất, đảm bảo nguồn nước tưới… hiện nay, ngành NN và PTNT đang tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, cung cấp kịp thời những thông tin, kỹ thuật cần thiết về cơ cấu giống, lịch thời vụ gieo cấy, quy trình thâm canh từng trà, từng giống... Đồng thời tăng cường giám sát hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ thị trường cung ứng giống lúa, phân bón, thuốc BVTV và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh để tránh tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại trong sản xuất, nhằm đảm bảo vụ lúa xuân 2017 thắng lợi./.
 
Bài và ảnh: Ngọc Ánh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com