Nhớ lời Bác dạy "nhanh, nhiều, tốt, rẻ"

08:05, 19/05/2014

Toàn tỉnh hiện có gần 5.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh góp phần tạo ra của cải vật chất, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động. Trên thương trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp tồn tại vững vàng không chỉ nhờ xây dựng được chiến lược phát triển đúng đắn mà còn bởi phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Vận hành dây chuyền sản xuất lưới thép B40 tại Cty CP Dây lưới thép Nam Định.
Vận hành dây chuyền sản xuất lưới thép B40 tại Cty CP Dây lưới thép Nam Định.

Đứng trên khu vực sản xuất rộng gần 11.000m2 tại KCN Hoà Xá (TP Nam Định), đồng chí Trần Duy Minh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Cty CP Dây lưới thép Nam Định tâm sự: Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng uỷ Cty xây dựng kế hoạch theo từng chuyên đề, đồng thời chỉ đạo khen thưởng, biểu dương kịp thời tập thể, cá nhân tiêu biểu vào dịp sơ kết 6 tháng và tổng kết năm. Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị, việc học tập và làm theo Bác được thể hiện sâu sắc, rõ nét hơn, 48 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ và gần 300 người lao động trong Cty càng thấm nhuần tấm gương vĩ đại mà bình dị, luôn "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", hết lòng vì dân, vì nước của Bác. Từ năm 2013, nhằm cụ thể hơn việc học tập và làm theo Bác, lãnh đạo Cty phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh tập trung xây dựng, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí chuẩn mực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình nhiệm vụ, nội quy, quy định, điều lệ của Cty dễ nhớ, dễ thực hiện để quán triệt cho cán bộ, đảng viên, người lao động. Theo đó, cán bộ quản lý và người lao động trong đơn vị phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, năng động, sáng tạo, làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; đoàn kết, kỷ cương, giúp đỡ lẫn nhau, đồng lòng xây dựng Cty phát triển bền vững. Về tiêu chí riêng đối với từng vị trí công tác, trong đó với cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tiền phong gương mẫu; cụ thể, sâu sát thực tiễn sản xuất; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đối với nhân viên hành chính cần tinh thông nghiệp vụ, làm việc hiệu quả, trung thực, chính xác, kịp thời. Với công nhân, cần chấp hành đúng quy trình công nghệ, quy trình vận hành thiết bị, quy trình sản xuất, quy phạm an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời phải triệt để tiết kiệm vật tư, hoá chất, điện, nước, thời gian, không làm ra hàng thứ phẩm, phế phẩm. Việc học tập và làm theo Bác luôn được triển khai gắn với các phong trào thi đua khác trong quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh là những giải pháp hữu hiệu góp phần khắc phục khó khăn, bảo đảm sự ổn định, phát triển của Cty. Quy mô sản xuất của Cty không ngừng được mở rộng với 3 khu vực sản xuất trong tỉnh, một văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng hàng trăm cửa hàng phân phối sản phẩm trải rộng khắp các địa bàn cả nước. Tốc độ tăng trưởng bảo đảm ổn định gần 10%/năm. Năm 2013, Cty đã sản xuất và tiêu thụ 18.500 tấn sản phẩm các loại, bảo đảm mức thu nhập bình quân hằng tháng cho mỗi lao động trên 4 triệu đồng. Trong 4 tháng đầu năm nay, Cty CP Dây lưới thép Nam Định đã sản xuất, tiêu thụ 5.070 tấn sản phẩm các loại, đạt doanh thu 105 tỷ đồng. Các sản phẩm: lưới gai, lưới sóng, lưới lục giác, lưới B40 bọc nhựa đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường phục vụ thi công xây dựng các công trình dân dụng và giao thông, thuỷ lợi, văn hoá, thể thao trọng điểm quốc gia.

Đối với Cty CP Quản lý đường sông số 5, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ, trong đó chú trọng học và hành theo những việc làm thiết thực, cụ thể, giàu tính nhân văn của Người. Trong 3 năm từ 2011 đến 2013, Đảng bộ Cty đã tổ chức thực hiện tập trung vào 3 chuyên đề chính theo hướng dẫn của cấp trên, kết hợp nghiên cứu các tác phẩm lớn của Bác như: "Di chúc", "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân". Từ năm 2014, Đảng uỷ Cty tiếp tục hoàn thiện tiêu chí chuẩn mực đạo đức trong nội bộ Cty, đồng thời yêu cầu mỗi cá nhân đều xây dựng chương trình hành động học tập, làm theo Bác với mục tiêu kịp thời khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém, xử lý các sai phạm được phát hiện theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị, cán bộ, đảng viên, người lao động đã có ý thức tự rèn luyện, tự phê bình, đặc biệt trong đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tiêu cực, tham ô, lãng phí. Thông qua quá trình học tập, làm theo Bác đã có sự tác động tích cực, trực tiếp, mang lại kết quả thiết thực trong mọi hoạt động ở Cty. Cụ thể, đối với sản xuất, mọi cán bộ, đảng viên, công nhân lao động đều chấp hành đúng quy trình kỹ thuật trong dịch vụ bảo trì đường thuỷ nội địa. Trong 3 năm gần đây, tại các tuyến đường sông trên địa bàn 4 tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình và Thành phố Hà Nội do Cty quản lý đã không xảy ra tai nạn giao thông nào do lỗi của cơ sở hạ tầng. Các tuyến đường sông mẫu mực được duy trì, các hợp đồng ký kết với chủ đầu tư bảo đảm chất lượng, được đánh giá tốt. Hằng năm, có 75-78% số tàu tuần hành đạt tiêu chí tàu tốt - đẹp - an toàn - hiệu quả. Trong công tác quản lý, Đảng uỷ, Ban Giám đốc đã xử lý linh hoạt, sáng tạo, quyết định đến sự phát triển nhanh, bền vững của Cty như điều chỉnh lại phạm vi và hình thức tổ chức sản xuất tại các đơn vị trực thuộc; tổ chức, rà soát lại hệ thống các nội quy, quy chế; bổ sung đầu tư tài sản là phương tiện, thiết bị, tiền vốn cho sản xuất phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Trong quản lý tài chính, tài sản, các trang thiết bị, phương tiện đều được quản lý, sử dụng đúng quy trình, có hiệu quả, kéo dài tuổi thọ, không có trường hợp nào hỏng lớn do lỗi quản lý gây nên. Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của Cty đã xác định tiếp tục làm tốt việc quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa; thực hiện thi công các hạng mục công trình, dịch vụ liên quan đến đường thuỷ nội địa trong khu vực quản lý và khu vực lân cận, phấn đấu tổng doanh thu thuần năm nay đạt 34,659 tỷ đồng, cổ tức đạt 16,72% năm.

Ở Cty Kinh doanh than Hà Nam Ninh, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm xây dựng hệ thống chính trị đơn vị trong sạch, vững mạnh, có mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ, tập trung tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình triển khai, học tập, làm theo Bác, Đảng uỷ Cty đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú về tấm gương và tư tưởng của Người đến 100% cán bộ, đảng viên. Các phong trào thi đua trong sản xuất, kinh doanh được cụ thể hoá thành các giải pháp khắc phục khó khăn, phát huy nội lực thúc đẩy Cty đi lên. Chính vì vậy, các chỉ tiêu, sản lượng kinh doanh đề ra được duy trì ổn định với số lượng than bán ra hằng năm đạt gần 300.000 tấn, nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng. Các chi bộ văn phòng Cty, trạm kinh doanh than Yên Bằng, Yên Nhân, đội dịch vụ cùng các đảng viên Phạm Khắc Đủ, Vũ Thị Cúc, Vũ Thị Lan, Phạm Thị Huyền... là những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác được đơn vị suy tôn.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, trong cộng đồng doanh nghiệp, mỗi đơn vị có sự vận dụng khác nhau, song tựu chung đều đạt kết quả góp phần xây dựng doanh nghiệp có môi trường văn hoá, có mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, đồng thuận. Cán bộ, đảng viên và người lao động đoàn kết cùng nhau từng bước khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh các phong trào thi đua đem lại lợi ích vật chất. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu tạo sức lan toả, lôi cuốn trong đơn vị cũng như ngoài xã hội, góp những bông hoa tươi thắm vào rừng hoa dâng lên Bác nhân dịp kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của Người./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com