Chi cục Thuế Thành phố Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai thuế qua mạng

08:05, 14/05/2013

Kê khai thuế qua mạng internet là hình thức giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế, được pháp luật về thuế quy định. Đây là phương thức giao dịch thông minh có vai trò tích cực trong công tác quản lý thuế.

Tiếp nhận tờ khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế Thành phố Nam Định.
Tiếp nhận tờ khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế Thành phố Nam Định.

Chi cục Thuế Thành phố Nam Định hiện đang quản lý thu thuế hơn 1.600 doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, tháng 7-2012, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai công tác kê khai thuế qua mạng. Chi cục đã tổ chức tập huấn về đăng ký kê khai thuế qua mạng cho tất cả các doanh nghiệp và cán bộ các đội thuế; phối hợp với một số nhà cung cấp chữ ký số như VNPT, Viettel hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị máy tính, đường truyền internet, cách cài đặt các phần mềm, phân công cán bộ hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp và hướng dẫn qua điện thoại; đồng thời triển khai thực hiện ngay sau lớp tập huấn. Đến nay, số lượng doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng ở Chi cục là 607 đơn vị (bằng 38% số đơn vị do Chi cục quản lý) trên 8 lĩnh vực thu với 31 loại tờ khai khác nhau như: Thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, một số phí và lệ phí... Ông Phạm Mạnh Thưởng, Giám đốc Cty CP In Hải Hưng là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện kê khai thuế qua mạng cho biết: Cty đã đăng ký gói dịch vụ 3 năm của VNPT và thực hiện kê khai thuế qua mạng ngay từ tháng 7-2012, với chi phí 1 triệu đồng/năm. Việc áp dụng công tác kê khai thuế qua mạng đã giúp Cty chủ động được thời gian kê khai, đồng thời tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian và thủ tục giấy tờ... Đồng chí Trần Thị Lới, Đội trưởng đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Chi cục khẳng định, thực hiện kê khai thuế qua mạng không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi mà công tác quản lý thuế cũng được tăng cường và hiệu quả hơn. Tình trạng quá tải của việc nhận tờ khai trực tiếp mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế đã giảm đáng kể do không phải phân loại và luân chuyển hồ sơ cho các bộ phận liên quan. Bên cạnh đó, công tác thống kê, kiểm tra các số liệu của lãnh đạo, đội kiểm tra thuế, kê khai thuế thuận tiện hơn, giúp công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra thuế chính xác và kịp thời. Ngoài ra, khi ứng dụng hệ thống kê khai thuế qua mạng doanh nghiệp còn hưởng lợi ích khác như không bị giới hạn số lần gửi 1 tờ khai, khi doanh nghiệp kê khai sai, có thể gửi các tờ khai thay thế trước 24h của ngày cuối cùng theo hạn nộp tờ khai và không bị tính nộp chậm. Với tính chất không giới hạn về không gian và thời gian, doanh nghiệp có thể khai thuế ở bất kỳ đâu nếu có đường truyền internet nên ngay sau khi triển khai kê khai thuế qua mạng, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia và đề nghị Chi cục Thuế thành phố triển khai ứng dụng thêm đối với các loại tờ khai khác phục vụ nộp thuế như báo cáo, mẫu biểu hoàn thuế giá trị gia tăng; tờ khai đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định, tờ khai đăng ký định mức tiêu hao nguyên vật liệu... Tuy nhiên, do trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp chưa yên tâm về chế độ bảo mật, chất lượng đường truyền internet chưa thông suốt do hạ tầng cơ sở kỹ thuật còn yếu kém nên qua gần 1 năm triển khai, mới có 38% số đơn vị do Chi cục quản lý triển khai thực hiện kê khai thuế
qua mạng.

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử. Như vậy, toàn bộ hơn 1.600 doanh nghiệp trên địa bàn do Chi cục quản lý thu thuế sẽ phải thực hiện kê khai thuế qua mạng. Nhằm tiếp tục nhân rộng hiệu quả của mô hình kê khai thuế qua mạng, Chi cục Thuế Nam Định tiếp tục triển khai tuyên truyền về việc đăng ký ứng dụng hỗ trợ kê khai nộp thuế qua mạng internet cho các doanh nghiệp bằng phần mềm Mail Group, đồng thời tập trung tuyên truyền về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ 1-7-2013 tới. Chi cục Thuế thành phố phấn đấu hết năm 2013 sẽ tiếp nhận tờ khai thuế qua mạng của 1.000 doanh nghiệp. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các ngành hữu quan, đặc biệt là các doanh nghiệp viễn thông cần có cơ chế hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đường truyền đảm bảo thông suốt, tiện lợi, tăng tính bảo mật thông tin, hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật trong quá trình doanh nghiệp sử dụng đường truyền để các doanh nghiệp yên tâm thực hiện./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com