HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Mỹ hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất

09:01, 23/01/2013

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nam Mỹ (Nam Trực) hiện đang đảm nhận dịch vụ sản xuất cho 273ha đất canh tác. Năm 2012, ngoài việc thực hiện doanh thu gần 1 tỷ đồng, với việc thực hiện tốt các khâu dịch vụ HTX đã góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Trong tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp HTX đảm nhiệm dịch vụ phục vụ sản xuất, có gần 80ha chuyên trồng đào, quất. Đây là diện tích thuộc các xứ đồng có cốt đất cao thấp đan xen nhau nên việc điều tiết nước chủ yếu là dùng máy bơm. HTX đã đầu tư 17 máy bơm với tổng công suất gần 20 nghìn m3/h, trong đó có 1 máy bơm công suất 4.000m3/h, 5 máy bơm công suất 1.100m3/h để phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu nước trên các cánh đồng. Ban quản trị HTX đã thực hiện khoán công việc quản lý thủy lợi theo các tổ, nhóm. Trong chiến dịch thủy lợi nội đồng vụ đông xuân năm 2013, HTX đã tổ chức nạo vét kênh mương đảm bảo đúng yêu cầu thời vụ, chất lượng. Bên cạnh đó, HTX chủ động kiểm tra, sửa máy bơm, đồng thời chỉ đạo các tổ thủy nông bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí sử dụng điện; đẩy nhanh tiến độ làm đất để lấy nước đổ ải theo kế hoạch. HTX đã ký hợp đồng với 10 chủ máy làm đất, cùng với 3 máy cày cỡ trung của HTX để giúp xã viên trong khâu làm đất. Vào đầu mỗi vụ, HTX cùng các chủ máy và các đội trưởng bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể, giá cả hợp lý nhằm giảm chi phí đầu sào cho xã viên. Ban quản trị HTX trực tiếp kiểm tra đôn đốc, giám sát nghiệm thu chất lượng làm đất. Nhờ vậy, các tổ máy cày, bừa đã thực hiện tốt theo đúng hợp đồng, chất lượng đảm bảo, đúng lịch thời vụ. Ngoài việc cày bừa trên địa bàn xã, HTX còn tổ chức nhận dịch vụ làm đất cho các đội sản xuất của xã Điền Xá với diện tích gần 15ha, tạo thêm nguồn thu cho HTX.

Làm đất bằng máy phục vụ sản xuất vụ xuân 2013 ở HTX DVNN Nam Mỹ.
Làm đất bằng máy phục vụ sản xuất vụ xuân 2013 ở HTX DVNN Nam Mỹ.

Bên cạnh việc làm tốt công tác thủy nông, HTX DVNN Nam Mỹ còn phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt cho các hộ xã viên. Nhờ đó, xã viên đã nắm bắt kịp thời những kỹ thuật mới về chọn giống, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh trong trồng trọt…, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Năm 2012, được sự hỗ trợ của Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện, HTX đã thực hiện thí điểm mô hình cấy giống lúa thuần RVT, áp dụng phương pháp gieo sạ… Để bảo đảm thành công, HTX đã tổ chức nhiều buổi thuyết trình và tổ chức cho cán bộ, xã viên đi tham quan các mô hình cấy giống lúa RVT ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Ban Nông nghiệp xã tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho xã viên về phương pháp gieo sạ hàng. Nhờ vậy, đến nay HTX đã có 85-90% diện tích gieo cấy theo phương pháp sạ hàng. Vụ xuân 2013, HTX sẽ tiếp tục cấy thử nghiệm giống lúa RVT. Nếu thành công, HTX sẽ hướng dẫn bà con xã viên gieo cấy trên diện rộng. HTX còn phối hợp chặt chẽ với Ban nông nghiệp xã làm tốt công tác dự tính, dự báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh kịp thời, tổ chức diệt chuột mỗi vụ 3-4 đợt, bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại cho nông dân.

Căn cứ vào kế hoạch xây dựng cơ cấu giống của Ban nông nghiệp xã và nhu cầu đăng ký cung ứng giống của xã viên các đội sản xuất, HTX cung ứng đủ các loại giống lúa đảm bảo đúng cơ cấu, kịp thời vụ. Năm 2012, HTX đã cung ứng được 7 tấn thóc giống các loại, trong đó tập trung vào các giống lúa thuần, chất lượng cao như: Bắc thơm số 7, Nếp 97, Dự hương và các giống Khang Dân, NĐ5…  cung ứng gần 100 tấn phân bón, các loại thuốc trừ sâu đến các hộ nông dân với giá cả hợp lý. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, HTX DVNN Nam Mỹ được bà con nông dân tín nhiệm./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com