Nét mới trong sản xuất vụ đông ở Nam Dương

09:12, 28/12/2011

Với truyền thống thâm canh giỏi, từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Nam Dương (Nam Trực).

Vụ đông 2011, xã Nam Dương xây dựng kế hoạch trồng 270ha rau màu các loại. Để bảo đảm thời vụ, ngay từ đầu năm, Ban Nông nghiệp và HTXNN xã đã vận động xã viên cấy lúa xuân ngắn ngày - lúa mùa sớm để mở rộng diện tích cây vụ đông thêm 15ha trên chân ruộng 2 vụ lúa. Chị Trần Thị Thanh, thôn Vọc cho biết: Vụ đông năm nay, được HTXNN hướng dẫn về thời vụ gieo cấy, gia đình tôi có thêm diện tích trồng hơn 2 sào rau màu vụ đông trên chân ruộng 2 vụ lúa, chủ yếu là su hào và súplơ Nhật. Đây là loại cây trồng có thời vụ ngắn, vừa chủ động trong thu hoạch, vừa đảm bảo kịp tiến độ làm đất vụ xuân. Hiện su hào và súplơ Nhật đều đã cho thu hoạch lứa 1, gia đình tôi đang tranh thủ làm đất, trồng lứa 2 để phục vụ thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Nét mới trong sản xuất vụ đông ở Nam Dương là việc thực hiện quy hoạch đất nông nghiệp để áp dụng triệt để phương pháp “4 cùng” (cùng giống, cùng thời vụ, cùng kỹ thuật thâm canh và cùng vùng canh tác). Hiện tại, xã đã quy hoạch được 3 vùng canh tác là vùng cấy lúa với diện tích 100ha ở khu vực miền 1, vùng trồng rau và cây màu xuất khẩu thuộc miền 2 và vùng trồng rau an toàn… Trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất, HTXNN đã tổ chức các khâu dịch vụ làm đất, đảm bảo tưới tiêu nước cho cây màu vụ đông và hướng dẫn xã viên gieo trồng theo cơ cấu bổ sung nhóm cây ưa lạnh vào canh tác, gieo rải vụ các loại rau màu… Hiện, toàn xã đã trồng 100ha khoai tây, 20ha cà chua, 10ha khoai lang và 150ha rau đậu các loại; trong đó, cây khoai tây tăng 15ha, rau các loại tăng 30ha so với năm trước. Để hỗ trợ xã viên trồng cây vụ đông hiệu quả, HTXNN đã làm tốt vai trò cung ứng dịch vụ vật tư nông nghiệp và xây dựng mô hình ứng dụng kỹ thuật mới trong thâm canh; khảo nghiệm thành công và đưa vào trồng đại trà nhiều giống cây trồng chất lượng cao, như khoai tây KT3, Diaman, súplơ Nhật… Trong đó, cây súplơ Nhật với ưu điểm thích hợp với chân đất cát, thời gian sinh trưởng ngắn (100-115 ngày), được thị trường ưa chuộng. Nhiều HTX mở rộng thêm 20ha trồng súplơ Nhật so với vụ đông năm trước, thu nhập ước đạt 6 triệu đồng/sào. Bên cạnh đó, HTXNN tổ chức 8-10 lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh cây trồng, phương pháp sử dụng an toàn các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cải tiến dụng cụ làm đất, bình phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra, HTXNN đã mời cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở KH và CN) mở lớp tập huấn, cấp phát và hướng dẫn nhân dân sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác cây màu vụ đông và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, hướng đến vùng sản xuất rau an toàn.

Những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành sản xuất vụ đông ở Nam Dương đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã viên. Thu nhập trung bình 1ha cây vụ đông của xã đạt 120 triệu đồng. Nhiều hộ xã viên có thu nhập cao từ cây màu vụ đông như hộ gia đình các ông: Ngô Văn Mão, Vũ Văn Mai, Hoàng Văn Dự…

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com