Nam Hùng tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng

09:12, 26/12/2011
Nông dân xã Nam Hùng (Nam Trực) chăm sóc khoai tây vụ đông.
Nông dân xã Nam Hùng (Nam Trực) chăm sóc khoai tây vụ đông.

Xã Nam Hùng (Nam Trực) có 365ha đất nông nghiệp trong đó có 105ha đất cấy 2 vụ lúa trong năm, vùng cấy lúa và trồng màu có 255ha. Để nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác, những năm qua, xã Nam Hùng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ. Hiện nay, 60% diện tích đất 2 vụ lúa của xã cấy các giống lúa thuần chất lượng cao như BC 15, Bắc thơm số 7, NĐ1; 40% diện tích còn lại cấy các giống lúa lai như Nhị ưu 838, D.ưu 527 cho năng suất cao. Ngoài cấy lúa, các hộ trong xã tích cực trồng lạc xuân và các loại rau màu trên diện tích 255ha. Lạc xuân được trồng bằng các giống Sán Dầu 207, năng suất bình quân đạt 150kg/sào. Nhiều hộ trồng từ 7-10 sào như hộ các ông Hoàng Văn Khởi, Bùi Duy Nam ở xóm Thụ Tung; Nguyễn Duy Dáng, Nguyễn Văn Khôn ở xóm Cổ Gia… Ông Bùi Duy Nam cho biết, gia đình ông có 1,5 mẫu, một năm luân canh 3 vụ gồm trồng lạc xuân + cấy lúa mùa + trồng khoai tây đông đã cho thu nhập 4 triệu đồng/sào. Có nguồn lương thực dồi dào, gia đình ông Nam còn nuôi 3 lứa lợn/năm, mỗi lứa 20-30 con và sản xuất gà giống bán cho bà con. Tính ra thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt trên 100 triệu đồng. Vụ mùa, xã cấy 355ha lúa và trồng 10ha màu trên vùng đất cao. Xã chỉ đạo các đội sản xuất hướng dẫn nông dân tập trung cấy lúa trà mùa sớm thu hoạch vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 để tạo quỹ đất làm vụ đông. Bởi vậy vụ đông xã Nam Hùng trồng tới 235ha  khoai tây, đậu tương, lạc và rau các loại. Năm nay do vụ xuân muộn, kéo theo vụ mùa muộn nên không đủ thời gian trồng đậu tương. Cây khoai tây được trồng với các giống KT3, Hà Lan, Đức. Trong xã, nhiều gia đình có diện tích trồng khoai tây nhiều là hộ các ông: Hoàng Văn Nhương, Đoàn Văn Chiến, Bùi Văn Ngải đều trồng trên 1 mẫu. Ông Đoàn Văn Liên ở xóm Đông Cổ Tung cho biết, gia đình có gần một mẫu trồng khoai tây thịt và khoai tây để giống cho vụ sau. Trồng khoai tây cho thu nhập cao hơn cấy lúa 3-4 lần. Do có kinh nghiệm trồng, chăm sóc nên toàn bộ diện tích khoai tây của gia đình ông đều đạt năng suất trên 800kg/sào.

Xã Nam Hùng có 10-15ha trồng các loại rau như su hào, cải bắp, cải bẹ. Hằng năm, các hộ trồng cây vụ đông được Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh và trạm BVTV tập huấn kỹ thuật. Ngoài ra các Cty chuyên cung ứng phân bón, thuốc BVTV cũng thường xuyên tổ chức tập huấn giới thiệu sản phẩm và quy trình chăm bón cây, cách sản xuất rau an toàn và bền vững cho nông dân. Các loại rau đều được trồng và bán ở thời điểm được giá nên cho thu nhập cao. Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, trên địa bàn xã có các đại lý chuyên thu mua nông sản để chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam.

Tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu giống, cơ cấu cây trồng, giá trị thu nhập bình quân của xã Nam Hùng đã đạt trên 90 triệu đồng/ha/năm./.

Bài và ảnh: Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com