Áp dụng nhiều giải pháp chống tổn thất điện năng ở Trực Ninh

01:10, 22/10/2011

Trong hai năm gần đây, hệ thống lưới điện huyện Trực Ninh liên tục được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của các thành phần kinh tế và nhân dân. Toàn huyện hiện có 3 trạm trung gian: Cổ Lễ, Trực Nội, Trực Đại; 9 lộ đường dây trung áp, 173 trạm biến áp phân phối với tổng công suất hơn 50.000KVA, gần 800km đường dây dẫn điện đến trên 63 nghìn khách hàng. Thực hiện mục tiêu giảm tổn thất điện năng lưới điện nông thôn từ hơn 30% xuống còn một nửa, Điện lực Trực Ninh áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật hiệu quả như tăng cường kiểm tra định kỳ đường dây, công tơ, trạm biến áp, đồng thời tuyên truyền hướng dẫn nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, phòng ngừa điện năng rò rỉ và không nên đồng loạt vận hành thiết bị có công suất lớn vào giờ cao điểm. Đối với các xã: Trực Tuấn, Trực Đại, Trực Mỹ, Phương Định, Trực Thái, Trực Cường, Trực Hùng và Thị trấn Cát Thành... do có nhiều xóm, thôn ở xa trạm biến áp, dẫn đến tổn thất điện năng trên đường truyền lớn, ngành Điện đã tiến hành cấy thêm cho mỗi địa phương này từ 1 đến 2 trạm biến áp phù hợp với đặc điểm phân bố dân cư. Hàng loạt trạm điện và đường dây ở các điểm công nghiệp, khu dân cư ven tuyến sông Hồng, sông Ninh Cơ cũng được nâng công suất hợp lý đáp ứng nhu cầu sử dụng điện không chỉ sinh hoạt, chiếu sáng mà cả sản xuất cơ khí, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng của các hộ gia đình, doanh nghiệp. Trên lưới điện cao áp, trong những tháng đầu năm nay, Điện lực Trực Ninh đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang lưới điện kéo dài trong nhiều năm và thay thế gần 100 quả sứ bị nứt, vỡ nhằm ngăn chặn sự cố có thể xảy ra trong chu trình cung ứng điện... 

Kiểm tra để vận hành an toàn việc cung ứng điện tại Trạm trung gian Cổ Lễ (Trực Ninh).
Kiểm tra để vận hành an toàn việc cung ứng điện
tại Trạm trung gian Cổ Lễ (Trực Ninh).

Với nguồn đầu tư hơn 60 tỷ đồng vào lưới điện nông thôn, kết hợp với những nỗ lực không ngừng nâng cao trách nhiệm, tay nghề của tập thể cán bộ, CNV Điện lực Trực Ninh nên tổn thất điện năng đến tháng 10 năm nay đã giảm xuống còn 15,7%, chất lượng nguồn điện trên địa bàn từng bước được nâng lên, công tác quản lý, vận hành mạch điện bảo đảm an toàn theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, thời gian gần đây ở Trực Ninh lại xảy ra tình trạng câu móc trộm điện mà đối tượng tiếp tay thực hiện lại chính là một số thợ dịch vụ điện nông thôn và đối tượng am hiểu về điện trong một số doanh nghiệp đóng tàu. Hành vi của các vụ trộm cắp này là dùng biện pháp kỹ thuật đấu nối đảo chiều để công tơ điện không quay số hoặc câu móc thẳng vào đường dây dẫn điện. Sau một thời gian dài theo dõi, được nhân dân hỗ trợ phát giác, Điện lực Trực Ninh đã phát hiện ra nhiều vụ trộm cắp điện, trong đó có những vụ nghiêm trọng tại Trực Chính, Trực Tuấn, tiến hành xử phạt, thu hồi gần 100 triệu đồng tiền điện, đồng thời kỷ luật, chấm dứt hợp đồng lao động với 4 thợ dịch vụ điện nông thôn ở xã Trực Đạo và Thị trấn Cát Thành. Phân tích các vụ trộm điện phát hiện trong thực tế, Điện lực Trực Ninh đã áp dụng biện pháp kỹ thuật mới nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cáp điện dưới các hình thức. Anh Nguyễn Đức Kháng, đội trưởng đội quản lý điện khu vực Cổ Lễ cho biết: Đơn vị chúng tôi cung ứng điện đến số lượng hộ dân đông, sản lượng điện thương phẩm hằng tháng chiếm 44% tổng sản lượng của cả huyện nhưng tốc độ thực hiện phương án chống tổn thất mới sẽ hoàn thành sớm nhất huyện góp phần ngăn chặn các hành vi trộm cắp điện, bảo đảm an toàn cho nhân dân, nâng cao chất lượng điện năng đáp ứng yêu cầu cho sản xuất và đời sống./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com