Xuân Phong mở hướng sản xuất nông nghiệp hàng hoá

10:11, 03/11/2010

Cuối tháng 10-2010, chúng tôi về Xuân Phong, một xã có truyền thống thâm canh lúa của huyện Xuân Trường. Khắp các nẻo đường trong xã, ở đâu cũng gặp không khí hối hả, tất bật nhưng phấn khởi của bà con nông dân trước một vụ mùa thắng lợi. Trên cánh đồng của các xóm 8, 9, 10, 12, 13… đã mướt một màu xanh của cây đậu tương đông. Đồng chí Lê Quang Vũ, Chủ nhiệm HTX NN Xuân Phong cho biết: "Đến ngày 10-10, Xuân Phong đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa mùa, năng suất đạt 59 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm 2009 13 tạ/ha. Từ ngày 30-9 đến ngày 6-10, toàn xã đã trồng được 104 ha đậu tương vụ đông, toàn bộ bằng giống DT84, đến nay diện tích đậu tương đã trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt".

Xã viên HTX Xuân Phong (Xuân Trường) chăm bón cây vụ đông.  Ảnh: Dương Đức
Xã viên HTX Xuân Phong (Xuân Trường) chăm bón cây vụ đông.
Ảnh: Dương Đức

Xã Xuân Phong có tổng diện tích đất canh tác trên 360 ha  với 18 xóm, đội sản xuất. Những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo HTX NN vận động xã viên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa bình quân hàng năm đạt từ 120 -125 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt trên 4320 tấn, giá trị sản xuất đạt trên 80 triệu đồng/ha. Hàng năm, HTX lập kế hoạch sản xuất cả năm cho xã viên chủ động thời vụ sản xuất. Vụ lúa chiêm xuân, HTX chỉ đạo xã viên chủ động cấy các giống xuân muộn trà sớm  có thời gian sinh trưởng ngắn là Vân Quang 14 và các giống lúa thuần chất lượng cao như: N97, Bắc Thơm số 7…, tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thời vụ để xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa và vụ đông. Sau khi xây dựng kế hoạch sản xuất, vụ mùa HTX chủ động mở rộng trà mùa sớm bằng các giống ngắn ngày như: Vân Quang 14, Nếp N97, Bắc Thơm số 7… trên 60 - 65% diện tích đất canh tác. Đây là diện tích lúa mùa sớm để thu hoạch và bước vào sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, hạn chế được tác hại của các loại sâu bệnh như: bạc lá, sâu đục thân, vàng lùn-lùn xoắn lá… đồng thời, tránh được thời tiết bất thuận (mưa úng, bão lụt) thường xảy ra vào cuối vụ. Để chuẩn bị sản xuất vụ đông đạt kết quả cao, ngay từ khi bắt đầu vào sản xuất vụ mùa, HTX đã tổ chức hội nghị đầu bờ, khảo sát đánh giá về năng suất, chất lượng vụ đông năm 2009 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2010 đến từng hộ xã viên. Sau hội nghị tổng kết, 100% các thôn, xóm đã đăng ký và xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông. Toàn bộ 18 xóm đều xây dựng quy hoạch vùng sản xuất cây vụ đông tập trung với diện tích bình quân từ 5 ha trở lên. Vụ đông năm nay, xã Xuân Phong phấn đấu trồng trên 152 ha cây vụ đông (bằng 42% tổng diện tích canh tác) với các loại cây: đậu tương, bí xanh, dưa hấu và rau màu các loại. Trong số các loại cây trồng vụ đông năm nay, cây đậu tương vẫn là loại cây chủ lực với diện tích trên 104 ha. Với giá bán từ 10-12 nghìn đồng/kg, mỗi sào đậu tương với năng suất bình quân 50 kg, trừ chi phí sẽ cho thu nhập trên 400 nghìn đồng. Ngoài diện tích 152 ha cây vụ đông đã trồng, để tăng hệ số sử dụng đất và tạo thêm thu nhập cho nông dân, xã Xuân Phong phấn đấu mở rộng thêm 100 ha cây vụ đông bằng các loại cây: khoai tây (40 ha, tập trung tại các xóm 11, 12, 13), đỗ cô-ve (40 ha) và các loại rau màu ngắn ngày. Trong đó, cây khoai tây chủ yếu là giống Hà Lan, Trung Quốc sẽ thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán, dự kiến năng suất bình quân đạt từ 800 kg/sào trở lên.

Bằng việc mở rộng diện tích sản xuất vụ đông, đa dạng hoá và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông nghiệp ở Xuân Phong đã từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, từ đó, tạo thu nhập cho người sản xuất và tạo ra hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích canh tác, đời sống của người dân đã được cải thiện, nhiều hộ đã thoát nghèo và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp trên đồng đất quê hương./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com