Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý HTX

09:11, 08/11/2010

Đến nay, toàn tỉnh có 468 HTX trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế, trong đó có 306 HTXNN dịch vụ; 1 HTX chăn nuôi; 14 HTX thủy sản; 18 HTX sản xuất muối; 40 HTX giao thông vận tải; 46 HTX công nghiệp - TTCN; 1 HTX thương mại; 1 HTX nước sạch và môi trường và 41 Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở. Thực hiện Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 2841/QĐ-UBND ngày 23-12-2008 của UBND tỉnh, các xã có sản xuất nông nghiệp đã hình thành Ban Nông nghiệp xã thuộc UBND xã, HTXNN chỉ tập trung tổ chức các hoạt động sản xuất và dịch vụ theo hướng sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Từ cuối năm 2009 đến tháng 6-2010, các HTXNN trong tỉnh đã tổ chức đại hội xã viên nhiệm kỳ 2009-2014 theo tinh thần tiếp tục đổi mới tổ chức quản lý, hoạt động theo Luật HTX. Qua đại hội xã viên, các HTXNN đổi tên thành HTXNN dịch vụ hoặc HTX dịch vụ nông nghiệp cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động trong giai đoạn mới. Hiện toàn tỉnh đã có 10 HTX quy mô thôn tiến hành hợp nhất thành 5 HTX quy mô toàn xã, số HTXNN giảm 5 HTX so với năm 2009.

Cán bộ quản lý HTXNN Tam Thanh (Vụ Bản) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại với xã viên. Ảnh: Dương Đức
Cán bộ quản lý HTXNN Tam Thanh (Vụ Bản) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại với xã viên.
Ảnh: Dương Đức

Để phù hợp với xu hướng phát triển của các HTX, góp phần nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ HTX, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Công tác tuyên truyền phát triển HTX đã được Liên minh HTX tỉnh tích cực đẩy mạnh thông qua các hoạt động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, trên Bản tin Kinh tế hợp tác của Liên minh HTX tỉnh; tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ HTX. Nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức khảo sát nhu cầu của các HTX; từ đó xây dựng định hướng, kế hoạch tuyên truyền và mời các giáo sư, tiến sĩ kinh tế, chuyên viên cao cấp về kinh tế hợp tác, HTX ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX (Liên minh HTX Việt Nam), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam... về giảng tại các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào những hoạt động mới, hoạt động sản xuất hiệu quả của các HTX, các thành viên và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, với các chuyên đề: Chiến lược sản xuất, kinh doanh và quản trị kinh doanh trong hội nhập kinh tế quốc tế; Mô hình HTX kiểu mới. Kết quả công tác tuyên truyền và thông qua các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của một bộ phận cán bộ, xã viên HTX và nhân dân về vai trò, tính đa dạng của kinh tế tập thể, vai trò của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường và trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Khích lệ, động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh. Giúp cho cán bộ, xã viên các HTX và nhân dân hiểu, thực hiện đầy đủ các quy định của Luật HTX để từng bước củng cố, xây dựng, phát triển HTX, tổ chức và hoạt động theo đúng Luật HTX....

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền tạo điều kiện giúp các HTX tiếp tục củng cố, đổi mới tổ chức quản lý, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ và xây dựng HTX... Thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX năm 2010 và các năm tiếp theo, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động mời đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tổ chức đoàn đi nghiên cứu, trao đổi về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam...; kết hợp lấy ý kiến của cán bộ quản lý các HTX về chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo bồi dưỡng của Liên minh HTX tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động của các HTX trong tình hình mới.

Trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thành viên, như: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các HTX; bồi dưỡng, nâng cao tay nghề và tạo nghề mới cho người lao động trong các HTX, các doanh nghiệp thành viên; Cung cấp thông tin, tiếp thị, tư vấn thành lập HTX; Thành lập Câu lạc bộ và thành lập Liên hiệp HTX... Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức hoàn thành kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ các HTX và các đơn vị thành viên. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cán bộ HTX là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Liên minh HTX tỉnh, nhằm góp phần nâng cao nghiệp vụ quản lý, kỹ năng điều hành, giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý các HTX thực hiện tốt Luật HTX và các chính sách của Nhà nước đối với phát triển kinh tế hợp tác, HTX./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com