Vụ đông này ở Mỹ Lộc

09:11, 08/11/2010

Trên những cánh đồng vừa thu hoạch lúa mùa ở huyện Mỹ Lộc, các giống cây trồng vụ đông như: đậu tương, ngô, hoa, rau màu... đã được gieo trồng và đang phát triển tốt. Đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng 358 ha cây vụ đông, trong đó có 56 ha đậu tương, 122 ha ngô; 70 ha hoa và 110ha rau màu. Toàn huyện đã trồng xong diện tích cây vụ đông theo kế hoạch, chỉ còn khoảng 5 ha cây khoai tây chưa đến thời vụ xuống giống.

 Vụ đông 2010, HTX Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) trồng 74 ha rau màu, cây vụ đông. Ảnh: Dương Đức
Vụ đông 2010, HTX Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) trồng 74 ha rau màu, cây vụ đông.
Ảnh: Dương Đức

Là địa bàn giáp ranh TP Nam Định, diện tích đất nông nghiệp ít, người dân thường xuyên vào thành phố lao động; diện tích đất nông nghiệp bình quân theo đầu người thấp, chỉ đạt 1,5 sào/khẩu nên không thu hút được bà con nông dân gắn bó với nghề nông. Bên cạnh đó, những năm gần đây khi hoạt động sản xuất CN-TTCN tại các KCN, CCN trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, đã thu hút một lực lượng lớn lao động nông nghiệp của huyện vào làm việc trong các doanh nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp ngoài hai vụ lúa năng suất chưa cao, còn nhiều thời gian bị bỏ rỗi, không canh tác. Vì vậy giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích không chỉ đạt thấp mà diện tích ngày càng có nguy cơ giảm. Để mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, những năm trước huyện đã tập trung chỉ đạo và có nhiều chính sách để hỗ trợ bà con nông dân về giống, vật tư, kỹ thuật chăm sóc, công bảo vệ... nhưng do bà con nông dân không mấy "mặn mà" nên không đạt hiệu quả, không nhân rộng được các mô hình. Vụ đông 2010, Huyện uỷ, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương phải tận dụng tối đa diện tích đất nông nghiệp để làm vụ đông vừa có thu nhập vừa cải tạo và duy trì dưỡng chất, quay vòng thời vụ nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Phòng NN-PTNT và các HTXNN trong huyện nỗ lực đẩy mạnh sản xuất. Các HTXNN đã chủ động sử dụng nguồn kinh phí từ lãi kinh doanh để hỗ trợ hoặc nâng thêm mức hỗ trợ cho xã viên trồng cây vụ đông. Nhiều HTXNN đã hỗ trợ 3 kg giống/sào đất canh tác vụ đông; hỗ trợ về nhân lực, công chăm bón, bảo vệ đồng điền, hỗ trợ nguồn nước tưới cho diện tích cây vụ đông. Vụ đông này HTX Mỹ Hà đã gieo trồng trên 50 ha đậu tương, 10 ha ngô, 3ha hoa và 12ha rau màu trong khung thời vụ tốt nhất. Để mở rộng diện tích trồng cây vụ đông theo kế hoạch, HTX đã tích cực vận động xã viên không cho thuê mượn đất, để dành đất trồng cây vụ đông, chủ động cung ứng đủ lượng giống, thuốc bảo vệ thực vật và hỗ trợ một phần tiền mua giống, công bơm tưới, tập huấn chuyển giao kỹ thuật và bảo vệ đồng ruộng. Phòng NN-PTNT huyện tập trung hướng dẫn các HTXNN bố trí thời vụ, cơ cấu giống lúa ngay từ vụ mùa để bảo đảm diện tích trồng cây vụ đông trong khung thời vụ thích hợp nhất. Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với các HTXNN tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm bón cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật; hướng dẫn xã viên cách thức, quy trình gieo trồng, chăm bón của từng loại cây; cử cán bộ kỹ thuật

cùng xã viên bám sát đồng ruộng, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Huyện Mỹ Lộc đang tập trung tối đa nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật thâm canh chăm bón cây vụ đông, phấn đấu giành vụ đông thắng lợi./.

Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com