Chữ tín làm nên hiệu quả

08:09, 03/09/2010

Năm 1985, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ về địa phương, anh Trần Trọng Hoá, xã Trực Tuấn (Trực Ninh) trăn trở phải làm gì để phát triển kinh tế gia đình. Cơ hội đến thật ngẫu nhiên khi anh được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho đi tham quan một số làng nghề thủ công mỹ nghệ xuất khẩu như đan thảm cói, mây tre, nứa ghép trong và ngoài tỉnh. Sau những buổi tham quan, anh đã từng bước tiếp cận và làm quen với nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Ban đầu, anh nhận làm hàng thảm cói gia công cho một cơ sở sản xuất tại xã Trực Đạo, sau đó nhận thêm hàng cho nhiều người trong thôn cùng làm. Sản phẩm do anh làm ra bảo đảm chất lượng, được các cơ sở đầu mối tín nhiệm. Anh mạnh dạn đề xuất với cấp uỷ chính quyền, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho mượn hội trường làm lớp học, mượn nhà kho, sân HTX làm nơi sản xuất, tổ chức dạy nghề miễn phí cho lao động trong xã. Anh liên tiếp nhận được hợp đồng với số lượng lớn. Thời điểm này, số lao động làm việc cho anh đã lên tới khoảng 4000 người ở địa phương và các xã, huyện lân cận như Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng), Giao Tiến (Giao Thuỷ), Bình Minh (Nam Trực)... Năm 2004, cơ sở của  anh đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 100 triệu đồng.

Để thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, anh thành lập doanh nghiệp tư nhân Cao Cường. Năm 2005, anh đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho chứa hàng trên diện tích 1000m2, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị và máy móc sơ chế nguyên liệu, lò ép nhiệt… mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Anh còn mở rộng sang nghề mây giang đan, tre nứa ghép sơn mài về địa phương với mục tiêu đa dạng hoá mặt hàng, chủng loại sản phẩm, giảm bớt sự phụ thuộc vào đối tác. Đối với những mặt hàng mới, anh chọn những thợ kỹ thuật cao đi học nghề, sau đó tổ chức mở lớp dạy nghề miễn phí tại địa phương. Cách làm này giúp anh vừa khuyến khích, động viên và "giữ" được lao động có tay nghề giỏi, vừa giúp giảm được chi phí do phải thuê giáo viên về dạy.

Vừa làm, vừa tích luỹ kinh nghiệm, đồng thời luôn lấy chữ tín làm đầu để phát triển sản xuất kinh doanh, đến nay, doanh nghiệp tư nhân thủ công mỹ nghệ Cao Cường đang trở thành một trong những địa chỉ thu hút được nhiều lao động nông thôn trong thời gian nông nhàn. Doanh nghiệp hiện tạo việc làm cho trên 5000 lao động trong và ngoài huyện với thu nhập bình quân 1-1,2 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009, Cty đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng. Giám đốc Trần Trọng Hoá nhiều năm liền được nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen. Năm 2007, anh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba./.

Thuỷ Thanh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com