Nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân

04:09, 23/09/2017

Nhằm đảm bảo cho đại biểu HĐND thực hiện tốt quyền hạn, nhiệm vụ của mình, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho đại biểu HĐND, qua đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

 Toàn tỉnh hiện có 65 đại biểu HĐND tỉnh, 351 đại biểu HĐND cấp huyện và gần 6.000 đại biểu HĐND cấp xã. Để nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn Trung ương, UBND tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, pháp luật và kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND. Trong đó, việc tổ chức các hội nghị được chuẩn bị chu đáo, từ việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, biên soạn tài liệu đến việc lựa chọn các báo cáo viên tham gia truyền đạt. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng cho trên 500 lượt đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ, Văn phòng HĐND tỉnh, Trường Chính trị Trường Chinh và các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho 385 lượt đại biểu HĐND cấp huyện và gần 6.000 lượt đại biểu HĐND cấp xã. Thường trực HĐND cấp huyện cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 100% các đại biểu HĐND cấp xã. Qua công tác đào tạo, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã nắm được đầy đủ, toàn diện hơn về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước, về cơ cấu, tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước tại địa phương và vai trò, trách nhiệm của người đại biểu HĐND, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với việc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố còn duy trì việc cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để đại biểu nghiên cứu phục vụ các hoạt động của đại biểu tại các kỳ họp, các cuộc giám sát và tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh duy trì tổ chức hội nghị giao ban hằng quý với Thường trực HĐND các huyện, thành phố theo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động như hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, hoạt động tiếp xúc cử tri… Ngoài ra, Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh còn cử đại biểu tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Phối hợp với cấp uỷ cùng cấp để thực hiện công tác quy hoạch cán bộ gắn với việc đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị; đối với đại biểu HĐND cấp xã cử tham dự các lớp bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn có trình độ cao đẳng và đại học, bồi dưỡng lý luận chính trị hệ trung cấp tại Trường Chính trị Trường Chinh; đối với đại biểu công tác tại các cơ quan Nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh, tuỳ theo vị trí công tác được bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức chuyên môn và lý luận chính trị...

Đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chế độ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng.
Đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chế độ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng.

Với việc tập trung nâng cao chất lượng cho đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã giúp các đại biểu HĐND nâng cao kỹ năng hoạt động. Nhiều đại biểu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định: tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri; đóng góp ý nhiều kiến có chất lượng tại các kỳ họp HĐND, nhất là việc tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng các nghị quyết của HĐND; tích cực tham gia hoạt động giám sát… HĐND Thành phố Nam Định khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021, có 39 đại biểu. Các đại biểu được bầu tại địa phương đã thường xuyên nắm bắt tình hình địa bàn, sâu sát với nhân dân, tham gia giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, giám sát những vấn đề các cấp, các ngành và kịp thời xử lý kiến nghị của nhân dân. Định kỳ tham gia tiếp dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải thích tuyên truyền hoặc chuyển tải ý kiến, đơn thư của nhân dân đến các cấp, các ngành nghiên cứu, xử lý. Đặc biệt trong hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đã có sự thay đổi rõ nét. Quá trình chuẩn bị nội dung chất vấn, các đại biểu nghiên cứu kỹ các ý kiến cử tri, các báo cáo của UBND thành phố và của các phòng, ban để đưa ra những câu hỏi chất vấn có chất lượng, có tính thời sự trên các lĩnh vực: tài nguyên môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; an ninh trật tự; quy hoạch treo kéo dài; việc xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, xây dựng NTM…; các giải pháp xử lý của UBND thành phố trong thời gian tới... Nhiều ý kiến chất vấn yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp xử lý, thời gian xử lý, báo cáo kết quả... Qua đó cho thấy các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tuy nhiên, qua thực tiễn hoạt động của đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nguyên nhân là do những năm trước đây, tỉnh ta thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, phường nên hoạt động HĐND các cấp còn có những khó khăn nhất định; nhiều đại biểu HĐND còn hoạt động kiêm nhiệm, điều kiện thu thập và phân tích thông tin của một số đại biểu còn hạn chế; trình độ của một số đại biểu HĐND, nhất là ở cấp xã, huyện có lúc, có việc chưa đáp ứng yêu cầu; kỹ năng hoạt động của một số đại biểu trong thực hiện chức năng giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri còn yếu, nhất là các đại biểu trẻ, đại biểu tham gia lần đầu... Để tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, thời gian tới, HĐND các cấp cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu bằng nhiều hình thức; nội dung tập trung vào các kiến thức về quản lý Nhà nước, pháp luật, kỹ năng nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, tiếp xúc cử tri, giám sát tại kỳ họp, giám sát thường xuyên, chất vấn, phản biện; kỹ năng thẩm tra, giám sát công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản; công tác xây dựng dự toán, quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước… cho đại biểu HĐND. Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cung cấp tài liệu, các văn bản có liên quan, nhất là tài liệu về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Bên cạnh đó, mỗi đại biểu HĐND phải chủ động nâng cao trình độ, tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com