Những chiến sĩ quân hàm xanh làm theo lời Bác

07:05, 19/05/2017
Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của Bác đối với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã được thấm nhuần và lan tỏa sâu rộng trong các đơn vị BĐBP tỉnh, từ đó đã tạo bước chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.
 
Với Đại úy Doãn Văn Luân, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) trong hơn 8 năm công tác ở đơn vị, anh luôn ghi nhớ sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với BĐBP và hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2009, tốt nghiệp Học viện Hải quân Nha Trang (Khánh Hòa) với  kết quả học tập xuất sắc, Doãn Văn Luân đã được phong hàm Trung úy (phong hàm vượt cấp trước thời hạn 3 năm) và được điều động về công tác tại Hải đội 2 (BĐBP tỉnh). Với tinh thần cầu thị và nỗ lực không ngừng, chỉ sau một thời gian ngắn về đơn vị, anh đã được tin tưởng giao nhiệm vụ là Thuyền trưởng tàu BP 04.04.01 thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên cửa sông, vùng biển và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất theo kế hoạch, mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Luôn khắc ghi lời dạy của Bác đối với BĐBP là kim chỉ nam cho mọi hành động và trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, Đại úy Doãn Văn Luân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, chủ động khắc phục những hỏng hóc khi phương tiện xảy ra sự cố, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khắc phục khó khăn về thời tiết, xử lý tốt các tình huống trên biển với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong quá trình công tác của Đại úy Doãn Văn Luân đã được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, đầu năm 2015, anh được bổ nhiệm giữ chức Phó Hải đội trưởng. Trên cương vị công tác mới, anh luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, xung kích, sáng tạo của người cán bộ trẻ, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, chủ động khắc phục những khó khăn về điều kiện công tác, tham mưu cho cấp uỷ chỉ huy đơn vị xây dựng tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch bảo vệ chủ quyền vùng biển, nhất là kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh trật tự cho phát triển kinh tế - xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2019”… Trong 3 năm qua, anh đã tham gia tuần tra, kiểm soát 5 đợt với trên 550 hải lý; tham gia tìm kiếm cứu nạn 6 vụ/18 thuyền viên, 9 vụ đuối nước; phối hợp thông báo kêu gọi 2.034 tàu, thuyền và 5.215 ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người; trong quá trình tuần tra đã bắt giữ 23 phương tiện với 43 đối tượng tàng trữ, sử dụng xung điện khai thác hải sản. Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, Đại úy Doãn Văn Luân đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng và nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, là một trong những cá nhân điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của BĐBP tỉnh trong 3 năm qua.
CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý giúp dân làm đường giao thông, xây dựng NTM.
CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý giúp dân làm đường giao thông, xây dựng NTM.
Thượng tá Nguyễn Quốc Hiếu, Chủ nhiệm Chính trị (BĐBP tỉnh) cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, tất cả các đơn vị, các CBCS BĐBP tỉnh đều tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả việc làm theo lời Bác bằng những hành động và phần việc cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức các phong trào thi đua nhằm tạo điều kiện và môi trường để CBCS hưởng ứng thực hiện phong trào theo hướng thúc đẩy toàn diện các mặt công tác đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực; đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành nề nếp, thường xuyên, cụ thể hóa thành những việc làm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình đơn vị. Theo đó các đơn vị đã tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Quân uỷ Trung ương. Theo đó, việc làm theo lời Bác đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị của CBCS BĐBP tỉnh. Mỗi CBCS trong đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác chuyên ngành, thực hành huấn luyện chiến đấu, diễn tập bảo vệ trị an, PCLB, TKCN; duy trì nghiêm chế độ quản lý bảo vệ biên giới và sẵn sàng chiến đấu. Thường xuyên bám dân, bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tham mưu cho địa phương giải quyết các vụ việc, bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Trong 3 năm qua, các đơn vị biên phòng đã tổ chức tuần tra 1.353 lượt/11.357km; kiểm soát 4.792 lượt phương tiện, 6.430 lượt người. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt xử lý 43 vụ/82 chủ phương tiện vi phạm trong lĩnh vực hoạt động thủy sản và giao thông hàng hải; mở 12 đợt cao điểm tấn công tội phạm, thực hiện 50 chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, bắt 51 vụ/96 đối tượng phạm tội về ma tuý; luôn duy trì, đảm bảo lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia PCLB-TKCN; kêu gọi 11.539 lượt tàu, thuyền và 40.213 lượt ngư dân, 5.357 lượt người dân làm ăn ở khu vực bãi bồi ven biển vào nơi tranh trú bão an toàn; tổ chức TKCN 7 vụ, 11 phương tiện với 33 thuyền viên bị nạn trên biển.
 
Những việc làm cụ thể, những hoạt động thiết thực trong học tập và thực hiện lời dạy của Bác với BĐBP trong những năm qua đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong CBCS, tạo bước chuyển rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị BĐBP tỉnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh./. 
 
Bài và ảnh: Thu Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com