Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:09, 20/09/2016

Sáng 19-9-2016, huyện Hải Hậu - đơn vị làm điểm của tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết và nhân điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới”. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ. Đầu đề của Báo Nam Định.

Thưa toàn thể các đại biểu tham dự hội nghị!

Hôm nay, tới dự hội nghị sơ kết và nhân điển hình tiên tiến qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” do Huyện uỷ Hải Hậu tổ chức. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, chúc hội nghị thành công.

Kính thưa các đồng chí!

Trong 5 năm qua, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cùng với cả nước, công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế của tỉnh có bước phát triển mới, thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các lĩnh vực văn hoá, xã hội đạt được nhiều thành tích mới, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao, hạ tầng kinh tế - xã hội đã và đang được đầu tư, nhiều công trình lớn được hoàn thành đưa vào sử dụng, làm thay đổi bộ mặt, diện mạo và vị thế của tỉnh; nhân dân trong tỉnh tin tưởng và tích cực thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ; đã ban hành nhiều văn bản trên từng chuyên đề, song Chỉ thị 09 là chỉ thị đầu tiên của Ban Bí thư có nội dung toàn diện nhất. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và người đứng đầu các cấp. Đến năm 2016, là thời điểm sơ kết 5 năm Chỉ thị 09; việc sơ kết được chỉ đạo thực hiện trong toàn quốc, thông qua đó nhằm đánh giá đúng thực trạng phong trào, trọng tâm là công tác lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, làm rõ kết quả đạt được, những vướng mắc, hạn chế và nguyên nhân để rút ra kinh nghiệm và có giải pháp đẩy mạnh phong trào trong thời gian tới. Đối với tỉnh Nam Định, ngay từ đầu năm Tỉnh uỷ đã ban hành kế hoạch; trong đó, mỗi huyện chọn từ 1 đến 2 xã tổ chức điểm; cấp huyện chọn huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng làm điểm và cấp tỉnh sẽ tổ chức sơ kết trong tháng 10-2016.

Đối với huyện Hải Hậu. Qua theo dõi và nghe báo cáo chung, các báo cáo tham luận, có thể thấy trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã có nhiều cố gắng thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, xây dựng huyện Hải Hậu ngày càng phát triển một cách bền vững. Đặc biệt Đảng bộ huyện là 1 trong 3 Đảng bộ huyện được Trung ương công nhận “Đảng bộ 4 tốt”, UBND huyện liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị thi đua xuất sắc” và năm 2015 là 1 trong 5 huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn “Nông thôn mới”.

Trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, huyện Hải Hậu là địa phương có nhiều sáng tạo trong cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết phù hợp với thực tế, trong đó tập trung các giải pháp giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề nổi lên về ANTT ngay từ cơ sở; tích cực phòng ngừa, đấu tranh kìm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, không để hình thành các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, tụ điểm phức tạp, tạo môi trường thuận lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Trên lĩnh vực xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 09, huyện Hải Hậu có nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào, chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể; quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở; công tác xây dựng các mô hình phong trào đã được đẩy mạnh, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phát huy tác dụng tốt thu hút đông đảo quần chúng, được nhân rộng trên địa bàn huyện, điển hình như: Mô hình “Ba an toàn về ANTT”; mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; mô hình “3 giỏi, 2 vững mạnh”; mô hình “An toàn trường học”; mô hình “Chùa tinh tiến”; mô hình “Xứ, họ đạo bình yên”, “Gia đình giáo dân gương mẫu”. Thông qua phong trào, là điều kiện để nhân dân phát huy tinh thần tự giác, tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư. Từ phong trào đã xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã đạt được trong 5 năm qua.

Thưa các đồng chí!

Hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH, mọi lĩnh vực xã hội đều có sự giao thoa, chi phối lẫn nhau với sự chuyển biến nhanh chóng và khó lường. Trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, với sự cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt chúng ta tiếp tục giữ vững ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Song bên cạnh đó, đã xuất hiện những vấn đề mới. Tình hình ANTT trên thế giới và khu vực hết sức phức tạp sẽ tác động vào địa bàn nhanh hơn, mạnh hơn. Các thế lực thù địch, cực đoan gia tăng các hoạt động chống phá với tính chất công khai, quyết liệt hơn, triệt để lợi dụng sơ hở, thiếu sót, những vấn đề nhạy cảm để gây kích động, phá hoại; vấn đề mâu thuẫn khiếu tố, giải phóng mặt bằng, thừa kế quyền sử dụng đất… Hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ngày càng tinh vi, tính chất di động cao hơn với nhiều phương thức, thủ đoạn mới.

Để phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đề nghị các đồng chí quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số công tác trọng tâm sau:

Thứ nhất: Đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn dân. Thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân, do lực lượng Công an là nòng cốt. Thực tế cho thấy ở địa phương nào thực hiện tốt cơ chế này thì ở đó phong trào phát triển hiệu quả và bền vững hơn.

Thứ hai: Coi trọng công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” và “Ba an toàn về ANTT” phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, tạo điểm nhấn có sức lan toả, lôi cuốn nhân dân tham gia. Tập trung xây dựng, củng cố phong trào ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; xây dựng phong trào theo hướng xã hội hoá, gắn phong trào bảo vệ ANTQ với các phong trào cách mạng khác của địa phương, nhất là phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xoá đói giảm nghèo”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các địa bàn, các lĩnh vực; đồng thời quan tâm xây dựng, nhân rộng các tổ chức quần chúng làm ANTT ở cơ sở, làm nòng cốt trong phong trào.

Thứ ba: Thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, có biện pháp thích hợp, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền, lực lượng Công an thực sự trong sạch vững mạnh. Quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Công an xã, thị trấn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tạo tiền đề vững chắc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong giai đoạn mới.

Thứ tư: Làm tốt công tác xây dựng, nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, các mô hình mới, cách làm hay, lựa chọn các mô hình phù hợp với thực tế từng địa phương, kịp thời động viên, khen thưởng và sơ, tổng kết rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào.

Thứ năm: Tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng Công an huyện Hải Hậu (cả chính quy và cơ sở) thực sự trong sạch, vững mạnh gắn bó chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, xây dựng hình ảnh “Công an Nam Định sống trong lòng dân”.

Tại hội nghị hôm nay Hải Hậu có 4 đề xuất, kiến nghị với tỉnh và Trung ương. Tỉnh ủy giao Công an tỉnh tập hợp báo cáo Ban TVTU để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Qua hội nghị hôm nay, đề nghị các huyện, thành phố còn lại nghiên cứu, rút kinh nghiệm tổ chức triển khai sơ kết đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đề nghị Công an tỉnh tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của huyện ủy, UBND huyện và của các đại biểu đã đề xuất và tham luận hôm nay.

Kính thưa các đồng chí!

Với những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Hải Hậu đạt được trong 5 năm qua, cùng với sự quyết tâm trong những năm tới; tôi tin tưởng rằng phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng, sẽ có những bước chuyển biến mới, thu được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần xây dựng huyện Hải Hậu an toàn về ANTT; ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com