Mặt trận Tổ quốc xã Yên Phương tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

09:03, 29/03/2016
Xã Yên Phương (Ý Yên) hiện có 6.750 nhân khẩu với 1.755 hộ, sinh sống ở 8 khu dân cư. Trong những năm qua, MTTQ xã Yên Phương đã vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, nhất là tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh góp phần giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Theo đó, Ủy ban MTTQ xã đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình tập hợp, vận động nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân… Đồng chí Tô Văn Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Phương cho biết: MTTQ xã luôn xác định công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động. Cùng với việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, MTTQ xã đã phối hợp đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động để nhân dân đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban MTTQ xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước của các khu dân cư thôn, xóm, tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình nhân dân, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Yên Phương bàn các nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Yên Phương bàn các nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ xã đã thực hiện tốt Quyết định số 217 và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Cùng với các thành viên trong Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, giám sát các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn thôn, xóm như các tuyến đường giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và các công trình phúc lợi của xã như đổ bê tông trục đường WB2 đi đội 6 thôn Trầm Phương. Hằng năm, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với UBND, các ngành chức năng tham gia giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện trái phép và vượt cấp. Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng hòm thư đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, các tổ chức có thể dễ dàng trong việc gửi thư góp ý. Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã thu hút được hàng trăm lượt người tham gia với những ý kiến phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình đã được HĐND, UBND xã chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung giải quyết bằng những biện pháp cụ thể tại các kỳ họp góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng và chính quyền. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, MTTQ xã đã làm tốt các bước của quy trình hiệp thương để lựa chọn và giới thiệu người ra ứng cử HĐND đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật… Thực hiện Đề án 02/212 của Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các nhóm nòng cốt, đi sâu tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân như: Hiến pháp năm 2013; Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi); Luật Tiếp công dân… Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình, cơ quan, khu dân cư tiên tiến đã thu hút được đông đảo sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã. Đến nay, toàn xã đã có 9/15 khu dân cư, cơ quan văn hóa, 83% số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,4%. Xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2016 được công nhận xã chuẩn NTM. 
 
Thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
Bài và ảnh:  Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com