"Công tác cán bộ là cái gốc của mọi công việc"

07:07, 30/07/2015

Xác định “công tác cán bộ là cái gốc của mọi công việc” nên trong nhiệm kỳ qua, công tác cán bộ ở Nghĩa Hưng đã có chuyển biến cả về nhận thức và cách làm, tạo đà cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Lê Hồng Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hưng cho biết: Đội ngũ cán bộ quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Muốn làm tốt công tác cán bộ, trước hết phải làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn nhân lực. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy (TVHU) Nghĩa Hưng đã tập trung làm tốt các khâu của công tác cán bộ phục vụ cho nhiệm kỳ tới và những nhiệm kỳ tiếp theo. Yêu cầu về đội ngũ cán bộ của huyện Nghĩa Hưng ngoài đạt trình độ chuyên môn phải có trình độ cử nhân, cao cấp về lý luận chính trị (LLCT). Trong chuyên môn, các vị trí phải đảm bảo chuyên sâu ở từng lĩnh vực. Cán bộ nằm trong diện quy hoạch phải luân chuyển qua các vị trí để rèn luyện phẩm chất chính trị, năng lực công tác. Vì vậy, công tác cán bộ của huyện Nghĩa Hưng thường xuyên được rà soát, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung quy hoạch các chức danh để kịp thời đáp ứng yêu cầu sử dụng cán bộ. Trong nhiệm kỳ qua, huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức danh bí thư, phó bí thư huyện uỷ; chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện; bầu bổ sung 3 đồng chí ủy viên Ban TVHU, 4 đồng chí ủy viên BCH nhiệm kỳ 2010-2015; thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ, công chức thuộc diện Ban TVHU quản lý đúng nguyên tắc, quy trình và năng lực sở trường của cán bộ. Đồng thời bám sát các quy định, quy chế và nguyên tắc kiện toàn, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ của Trung ương, Tỉnh uỷ, đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 6-8-2007 và Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử ban hành kèm theo Quyết định số 442-QĐ/TU ngày 25-7-2012 của Ban TVTU. Bên cạnh đó, Ban TVHU chỉ đạo, kiện toàn bầu bổ sung 8 đồng chí bí thư, 5 đồng chí phó bí thư các tổ chức cơ sở Đảng; 3 đồng chí uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ; chỉ định bổ sung 8 đồng chí cấp uỷ viên các tổ chức cơ sở Đảng; kiện toàn 3 đồng chí chủ tịch HĐND xã, thị trấn; 2 đồng chí phó chủ tịch HĐND xã, thị trấn và 3 đồng chí chủ tịch UBND xã, thị trấn; tổ chức hiệp y với các ban, ngành của tỉnh trong bổ nhiệm lần đầu và bổ nhiệm lại 9 cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc ngành dọc của tỉnh quản lý.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, trên cơ sở quy hoạch đã được xây dựng và yêu cầu về trình độ đối với mỗi chức danh trong dự nguồn cán bộ, Ban TVHU Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, LLCT, quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ thuộc huyện quản lý. Căn cứ các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh uỷ… Ban TVHU, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch về công tác tổ chức cán bộ sát đúng với tình hình thực tiễn. Các khâu trong công tác cán bộ được coi trọng và thực hiện theo quy trình. 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt, trên 95% cán bộ lãnh đạo, quản lý các ban, ngành, đoàn thể của huyện, công chức của các xã, thị trấn; trên 90% cán bộ xã, thị trấn đã đạt chuẩn theo quy định của các chức danh. Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã cử 15 đồng chí đi học cao cấp LLCT; mở 4 lớp trung cấp LLCT - hành chính với 326 học viên. Đến nay, tỷ lệ đảng viên có trình độ cử nhân, cao cấp LLCT là 1,17%, trung cấp 14,98%, sơ cấp có 29,6% so với tổng số đảng viên. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt huyện, trưởng các ngành, đoàn thể của huyện đều có trình độ cao cấp, cử nhân LLCT.

Trong công tác cán bộ, huyện ủy Nghĩa Hưng bám sát chỉ đạo của cấp ủy cấp trên chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ và tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nội dung của nghị quyết. BCH Đảng bộ huyện, Ban TVHU, lãnh đạo UBND huyện, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, nêu rõ những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những thiếu sót tồn tại trong 3 vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng. Từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện và cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Ban TVHU đã gợi ý, kiểm điểm sâu đối với 32 tập thể cấp uỷ cơ sở. Kết quả 4 năm triển khai thực hiện NQTW4 đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó, huyện Nghĩa Hưng còn gắn việc thực hiện NQTW4 với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về  “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất lối sống, năng lực công tác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.  

Định hướng về công tác cán bộ của huyện Nghĩa Hưng trong nhiệm kỳ tới đã xác định, để bứt phá về phát triển kinh tế; trong đó nhiệm vụ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM, phát triển công nghiệp - dịch vụ… phải lựa chọn đội ngũ cán bộ có chuyên môn, trình độ, nhiệt tình, năng động đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu của nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra. Bên cạnh đó, trong công tác cán bộ, Ban TVHU chỉ đạo các địa phương, đơn vị, đối với cán bộ trẻ phải chịu trách nhiệm xây dựng các mô hình, đề tài phát triển kinh tế có tính khả thi, hiệu quả, bền vững. Từ cấp cơ sở trở lên, phải định hướng quy hoạch, rà soát quy hoạch và đào tạo cán bộ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Bên cạnh đó, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa về nhận thức, ý thức trách nhiệm về tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ. Từ đó thực hiện đúng, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ, chủ động rà soát quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020; đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ cơ cấu nữ, tuổi trẻ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, nhất là công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Các tổ chức cơ sở Đảng cần tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên. Tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ; xây dựng kế hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ hợp lý, bố trí cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh; tổ chức luân chuyển, điều động, sắp xếp lại cán bộ; xây dựng quy trình quản lý cán bộ chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com