Tin tưởng, tự hào về đảng ta

09:02, 03/02/2015

Hôm nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vui mừng, phấn khởi kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2015). Xin giới thiệu một vài cảm nghĩ của những cán bộ, đảng viên bày tỏ lòng biết ơn, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, niềm tin và ý chí quyết tâm rèn luyện, phấn đấu, kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Để văn hoá thực sự trở thành nền tảng tinh thần
vững chắc của xã hội

Đạo diễn, NSƯT  Trịnh Quang Khanh

Là đảng viên 48 năm tuổi Đảng, từng có nhiều năm công tác trong ngành VH, TT và DL, tôi nhận thức rằng 85 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước nói chung, quê hương Nam Định nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp quan trọng của hoạt động văn hoá. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong tỉnh ngày càng được các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả; số lượng gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá, cơ quan, đơn vị, trường học đạt danh hiệu Nếp sống văn hoá năm sau tăng hơn năm trước; đời sống văn hoá của nhân dân ngày càng phong phú; sản phẩm văn hoá, văn học nghệ thuật ngày càng đa dạng; CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ; nhiều di tích lịch sử văn hoá của quê hương được tôn tạo, bảo vệ, phát huy giá trị trong việc bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cho nhân dân. Các lễ hội lớn của tỉnh như Lễ hội Đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy được tổ chức ngày càng đi vào nền nếp. Đặc biệt, vào những dịp Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 ở các vùng quê trong tỉnh lại sôi động các hoạt động với ngày hội VH-TT truyền thống, trong đó đi đầu là huyện Hải Hậu với truyền thống 36 năm điển hình văn hoá cấp huyện toàn quốc. Điều đó khẳng định văn hoá có tác động quan trọng các mặt đời sống xã hội, là nhân tố quan trọng để đưa quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trong thời kỳ mở cửa, hội nhập với sự giao thoa văn hóa, đặc biệt những mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, Đảng ta cũng đã chỉ ra một số tồn tại về văn hoá. Đó là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong xã hội có chiều hướng gia tăng; môi trường văn hoá còn tồn tại tình trạng thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục; hệ thống thiết chế văn hoá và cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động văn hoá nhiều nơi còn thiếu và yếu, thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng thấp...

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khoá XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) của Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đã xác định đúng, trúng vai trò, mục đích của văn hoá là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tôi tin rằng Nghị quyết 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” với các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể sẽ tạo động lực cho mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, học tập các tấm gương điển hình tiên tiến, loại bỏ các hành vi cư xử thiếu văn hóa, vứt rác bừa bãi, vi phạm pháp luật giao thông… Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng NTM, phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn đều có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, nâng cao mức sống, hưởng thụ văn hoá của người dân, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến “chân - thiện - mỹ”, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.
Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, là một đạo diễn, nhà viết kịch, nhà báo, tôi nguyện sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu sống và làm việc theo lý tưởng cách mạng của Đảng. Trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tôi sẽ phấn đấu có nhiều tác phẩm có chủ đề về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân tiếp tục hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Là cán bộ y tế thì tiêu chuẩn y đức
phải được đặt lên hàng đầu

Đồng chí Vũ Thị Loan
Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Thành (Vụ Bản)

Là cán bộ y tế, tôi luôn suy nghĩ đã làm việc trong ngành Y thì tiêu chuẩn y đức phải được đặt lên hàng đầu, nghề đi đôi với nghiệp. Do vậy người đảng viên, người cán bộ y tế đứng trước tình cảnh của bệnh nhân thì tính Đảng phải nổi bật: Đó là tình người và trách nhiệm.

Trạm y tế xã là tuyến y tế cơ sở gần dân nhất, sâu sát với nhân dân để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nên người đảng viên là cán bộ y tế càng phải giữ gìn phẩm chất, nêu cao tinh thần y đức và luôn nỗ lực vươn lên trong công việc. Với tâm nguyện ấy, trong quá trình công tác, tôi luôn khắc phục khó khăn, tự nghiên cứu tìm hiểu, điều trị đúng bệnh, đúng thuốc để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Với trách nhiệm của Bí thư chi bộ, Trạm trưởng Trạm y tế, tôi thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân cho cán bộ, đảng viên, nhân viên trong cơ quan; vận động cán bộ, nhân viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu của ngành và kế hoạch của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe xã, tôi xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ thực hiện theo từng tháng, từng quý, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc anh em hoàn thành nhiệm vụ. Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên y tế, trong nhiều năm gần đây, công tác y tế xã Trung Thành đã đạt thành tích trên các lĩnh vực: khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - KHHGĐ, phòng, chống dịch bệnh… Trong công tác khám chữa bệnh, năm 2014 Trạm y tế xã đã tổ chức khám tại trạm cho 5.139 lượt bệnh nhân, đạt và vượt 168% chỉ tiêu kế hoạch giao. Cùng với công tác khám, chữa bệnh, Trạm y tế xã đã kết hợp tư vấn sức khỏe cho nhân dân. Trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, năm 2014 tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn xã đã giảm 0,33% so với năm 2013 (cân nặng/tuổi), giảm 0,54% (chiều cao/tuổi). Đặc biệt, trên địa bàn xã tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh được đảm bảo do xã làm tốt công tác tuyên truyền về nguy cơ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Cụ thể năm 2014, tỷ lệ trẻ sơ sinh trên địa bàn xã là 42 cháu trai/45 cháu gái. Ngoài ra, nhiều năm nay trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra.

Từ kinh nghiệm thực tiễn nhiều năm công tác, tôi nhận thấy người cán bộ y tế phải luôn tâm đắc với nghề và có lòng yêu thương con người thì mới có động lực để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước
góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đồng chí Trần Văn Dũng
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Là một đảng viên, đứng đầu ngành BHXH tỉnh, tôi luôn nhận thức được vai trò to lớn của BHXH đối với cộng đồng, từ đó thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ công chức, viên chức của ngành nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhằm tổ chức thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định của BHXH Việt Nam và của pháp luật. Thời gian qua, BHXH tỉnh luôn bám sát những định hướng, giải pháp đã được nêu trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến hết năm 2014, số lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH bắt buộc là 120.612 người, tăng hơn 2 lần so với năm 1995; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn 11 lần so với năm 2008; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng 45,2% so với năm 2009; số người tham gia BHYT là 1.180.564 người, chiếm 64,1% dân số toàn tỉnh. BHXH tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tổ chức thực hiện chế độ khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định, tăng cường các biện pháp quản lý quỹ, chống lạm dụng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành BHXH sẽ tiếp tục góp phần vào mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc mở rộng phạm vi bao phủ, hướng tới mọi người dân, người lao động đều tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua; phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp nhằm hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời chấn chỉnh các sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, giả mạo, trục lợi quỹ BHXH, BHYT./.

Đức Thiện, Minh ThuậnLam Hồng (ghi)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com