Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu đạt nhiều thành tích, góp phần xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh (*)

07:05, 26/05/2014

(Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tại Đại hội)

Kính thưa đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo MTTQ tỉnh qua các thời kỳ
Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014-2019). Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi tới Đại hội những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn của Đảng đoàn và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp, MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động, phát huy thuận lợi, vượt qua thách thức, khó khăn, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng và nổi bật:

Thực hiện tốt vai trò tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước, ổn định và củng cố sự ổn định, đồng thuận chính trị, xã hội, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Phát động, thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Xây dựng khu dân cư 5 không”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”…; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”... với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn, thu được nhiều kết quả thiết thực.

Thường xuyên quan tâm và có nhiều giải pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thúc đẩy thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở; tổ chức để nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Quan tâm và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, tăng cường công tác giám sát cộng đồng; đoàn kết, vận động các tôn giáo thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo”, cùng đồng hành trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước. MTTQ cũng góp phần quan trọng trong công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Tổ chức tốt việc tham gia đóng góp ý kiến cho cấp uỷ Đảng và cá nhân kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng…

Hệ thống tổ chức MTTQ các cấp được củng cố, kiện toàn. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ Mặt trận. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp.

Những kết quả quan trọng đạt được trong thực hiện Nghị quyết của Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV đã góp phần rất quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian qua là: Kinh tế ổn định và có bước phát triển mới với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,5%, quy mô nền kinh tế tăng gần 37% so với năm 2010. Thu ngân sách vượt kế hoạch năm. Hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được cải tạo, nâng cấp đáng kể, nhất là trong lĩnh vực giao thông, điện lực. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm chăm lo và đạt nhiều thành tích mới, giáo dục đào tạo vẫn duy trì là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong nhiều năm; phong trào xây dựng đời sống văn hoá tiếp tục phát triển sâu rộng; chính sách xã hội, an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,33%. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao hơn chất lượng hoạt động. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững. Tình hình chính trị, xã hội ổn định. Thành phố Nam Định từng bước trở thành Trung tâm vùng Nam sông Hồng. Với những thành tích đạt được, nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Uỷ ban MTTQ tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, cố gắng, thành tích của MTTQ tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chân thành cảm ơn Đảng đoàn, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan của Trung ương MTTQ Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phong trào chung của tỉnh và hoạt động của MTTQ tỉnh Nam Định trong những năm qua. Mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí và quý vị trong thời gian tới. 

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong hoạt động của MTTQ tỉnh nhiệm kỳ qua, còn một số tồn tại, hạn chế như Báo cáo của Uỷ ban MTTQ tỉnh và các báo cáo tham luận tại Đại hội đã chỉ ra. Đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (sửa đổi, bổ sung năm 2011), Hiến pháp nước ta (sửa đổi, bổ sung năm 2013) đã xác định con đường, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục khẳng định, đề cao vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong việc củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng đã xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển, nhiệm vụ công tác dân vận của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015. Đó là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động của MTTQ tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Tôi cơ bản tán thành Báo cáo của Uỷ ban MTTQ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2014-2019 và đề nghị Đại hội quan tâm thảo luận, đề ra được nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện tốt một số nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương chính sách nhất quán, đúng đắn của Đảng về đại đoàn kết toàn dân, về vai trò, nhiệm vụ của MTTQ và công tác Mặt trận. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp, đoàn kết nhân dân, tập trung hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư; nêu cao vai trò nòng cốt của MTTQ trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết các tôn giáo và thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng; củng cố sự đồng thuận chính trị - xã hội trong toàn tỉnh, các địa phương và từng cộng đồng dân cư.

Tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "Xây dựng khu dân cư 5 không" với các nội dung thiết thực, cụ thể gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. Nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các cuộc vận động, các phong trào khác với phương châm chung là: Đạt kết quả cụ thể, thiết thực, dứt điểm trong từng giai đoạn.

Tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá và thực hiện tốt Kết luận số 62 ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, Nghị quyết số 10 ngày 22-9-2008 của Tỉnh uỷ “về nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn”. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận. Tăng cường phản ánh, đề xuất, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân và các địa phương. Gắn kết chặt chẽ hoạt động của MTTQ với phục vụ thiết thực các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là trong xây dựng NTM, xây dựng Thành phố Nam Định, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng cộng đồng xã hội bình yên, hạnh phúc…

Triển khai thực hiện có kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh, bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, vận dụng sáng tạo và thực hiện đúng quy trình, nội dung công việc; phát huy vai trò, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân và các cá nhân tiêu biểu. Trước mắt cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt tốt các quy định, xây dựng kế hoạch, tập huấn cán bộ, lựa chọn nội dung làm điểm, rút kinh nghiệm và triển khai ra diện rộng.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Để MTTQ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tôi yêu cầu các cấp uỷ Đảng cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Tỉnh uỷ về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; tăng cường lãnh đạo công tác Mặt trận và tổ chức, hoạt động của MTTQ các cấp; thực hiện tốt vai trò vừa là người lãnh đạo, vừa là tổ chức thành viên của Mặt trận. Chú trọng chỉ đạo chính quyền và các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để MTTQ các cấp hoạt động có hiệu quả.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Đại hội cần phát huy trách nhiệm, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương để hiệp thương chọn, cử Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XV nhiệm kỳ 2014-2019, đảm bảo cơ cấu, số lượng hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, thực sự là hình ảnh tiêu biểu của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Hiệp thương chọn, cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII gồm những người tiêu biểu, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Với truyền thống vẻ vang của quê hương và nền tảng, kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng trong nhiệm kỳ tới, MTTQ tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn, toàn diện hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Xin kính chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------------------------

(*) Đầu đề của Báo Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com