Giữ lửa truyền thống đơn vị anh hùng

08:01, 21/01/2013

Nhắc tới Nam Định, người ta nghĩ ngay đến một địa bàn trọng điểm về tôn giáo khi có đến gần 50 vạn đồng bào theo đạo, chiếm tới 23,5% dân số toàn tỉnh. Là địa phương có cả 3 tôn giáo (Phật giáo, Thiên chúa giáo, đạo Tin lành) cùng song song tồn tại, làm thế nào giữ đoàn kết tôn giáo, vận động bà con thi đua sống tốt đời đẹp đạo…, những câu hỏi khó ấy dường như đã có lời giải khi nhiều năm qua, thế trận lòng dân được duy trì và tình hình an ninh ở đây luôn đảm bảo. Thành công này có sự đóng góp của nhiều lực lượng, song không thể thiếu đi vai trò của những người lính an ninh xã hội.

Chúng tôi đến thăm Phòng An ninh xã hội (Công an tỉnh) vào một ngày đầu năm mới. Cũng như mọi năm, thời điểm này, anh em cán bộ chiến sĩ trong phòng đang bận rộn với đợt ra quân bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2013. Với các anh, xuân năm nay đến trong niềm háo hức chờ đợi nhiều hơn, bởi cũng mùa xuân này 60 năm về trước, lực lượng Chống phản động - tiền thân của Phòng An ninh xã hội ngày nay - đã chính thức thành lập.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trưởng phòng, Đại tá Phạm Đắc Thế, tự hào cho biết: “Trong số 41 đơn vị thuộc Công an tỉnh Nam Định, có 4 tập thể từng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, nhưng duy nhất chỉ Phòng An ninh xã hội là đơn vị vinh dự 2 lần được nhận danh hiệu cao quý này vào các năm 1985 và 2008. Nói về truyền thống lực lượng an ninh xã hội, không minh chứng nào cụ thể và sinh động hơn những phần thưởng ý nghĩa ấy, bởi đó chính là kết tinh của nỗ lực không mệt mỏi cùng những chiến công thầm lặng trên suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”.

Những trang vàng truyền thống

Ra đời từ những ngày Tháng Tám lịch sử, trong bối cảnh còn bộn bề khó khăn, lớp thế hệ chiến sĩ chống phản động đầu tiên của Công an Nam Định đã kiên chí, bền gan, vượt lên hoàn cảnh, một lòng tận trung với Đảng, dựa vào nhân dân để chiến đấu với quyết tâm đánh thắng kẻ thù, bảo vệ chính quyền non trẻ, bảo vệ nền độc lập tự do mà dân tộc ta mới giành được.

Những tấm gương anh dũng trong chiến đấu và hy sinh, những chiến công bóc gỡ các tổ chức phản động, bắt giữ nhiều tay sai cốt cán, ngăn chặn kịp thời âm mưu chống phá cách mạng của kẻ thù…, tất cả đã trở thành mốc son trong lịch sử lực lượng an ninh xã hội, Công an Nam Định. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, họ đã có đóng góp to lớn trong việc giữ gìn an ninh chính trị ở địa phương, chi viện sức người, sức của và tạo thế trận an ninh cho tiền tuyến.

Lãnh đạo Bộ Công an tặng hoa chúc mừng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Ba an toàn” về an ninh trật tự giữa các tôn giáo. Ảnh: PV
Lãnh đạo Bộ Công an tặng hoa chúc mừng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Ba an toàn” về an ninh trật tự giữa các tôn giáo. Ảnh: PV

Khó có thể nói hết những khó khăn gian khổ, những hy sinh mất mát và bề dày thành tích mà lực lượng an ninh xã hội đã lập được, song có thể khẳng định trong điều kiện chiến tranh ác liệt, dù ở hoàn cảnh nào, thời điểm nào, những chiến sĩ chống phản động chiến đấu trên khắp mọi chiến trường cũng nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng; mưu trí, dũng cảm và sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc. Biết bao người trong số họ đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Có những đồng chí may mắn trở về nhưng cũng mang trong mình di chứng của chiến tranh. Thế hệ hôm nay mãi mãi trân trọng và biết ơn sự hy sinh, cống hiến của những người đi trước trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại ấy của dân tộc…

Anh hùng trên trận tuyến thầm lặng

Hướng tới mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, lực lượng an ninh đã có những điều chỉnh về tổ chức, bố trí lực lượng theo hướng chuyên sâu, tập trung vào những địa bàn trọng điểm; đồng thời đổi mới các biện pháp nghiệp vụ với phương châm “nắm địch từ xa, đánh địch từ nơi chúng xuất phát” nhằm vô hiệu hoá, đẩy lùi, đập tan mọi kế hoạch và hoạt động của kẻ thù.

Có những thời điểm, không ít quần chúng nhân dân bị mê hoặc bởi thần quyền giáo lý, chưa phân biệt được đâu là người tốt, đâu là số đối tượng xấu có âm mưu lợi dụng những hoạt động tín ngưỡng để chia rẽ mối đoàn kết giữa các tôn giáo. Đó cũng là lúc những chiến sĩ an ninh xã hội toả đi khắp các địa bàn, về với bà con, sống trong lòng dân, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”; tranh thủ vận động những người đứng đầu các giáo hội, vận động quần chúng giữ ổn định tình hình và đập tan âm mưu, luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, lấy lại niềm tin với Đảng, với chính quyền trong lòng nhân dân…

Những năm gần đây, vấn đề khiếu tố, an ninh nông thôn, an ninh đô thị… bắt đầu xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Chủ động nắm bắt tình hình, lực lượng an ninh xã hội đã làm tốt chức năng tham mưu và trực tiếp tham gia ổn định tình hình, nhất là ở các điểm nóng Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), Hồng Thuận (Giao Thuỷ)… Đặc biệt, trước tác động của vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng (Hải Phòng), đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung khảo sát, đánh giá phân loại cụ thể những nơi đang nổi lên phức tạp, những nơi mới phát sinh; đồng thời tranh thủ gặp gỡ, tiếp xúc, không để xảy ra tình trạng khiếu tố, kiện tụng đông người gây phức tạp về an ninh trật tự.

Sau nhiều năm phối hợp đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở vùng đồng bào các tôn giáo theo tinh thần Chỉ thị 29 của Tỉnh uỷ, năm 2012 vừa qua, Phòng An ninh xã hội đã phối hợp với các đơn vị khác báo cáo Giám đốc Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công hội nghị toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm và giao ước thi đua thực hiện mô hình phong trào "Ba an toàn" về an ninh trật tự giữa các tôn giáo. Buổi toạ đàm đã quy tụ đông đảo giáo sỹ, tín đồ của cả 3 tôn giáo trên địa bàn và thu được những thành công như mong đợi.

Có thể nói, lựa chọn lĩnh vực bảo vệ an ninh xã hội, những chiến sỹ công an ấy đã nhận về mình một trận tuyến thầm lặng. Con đường các anh đi tuy ít người biết đến nhưng không phải vì thế mà kém phần cam go, khốc liệt. Bước chân các anh đã in dấu trên mọi nẻo đường. Ở những nơi đã từng đi qua, các anh đều để lại trong lòng người dân sự cảm phục và trân trọng… Như những bông hoa đang ngày ngày lặng lẽ toả hương giữa một vườn hoa rực rỡ sắc màu, họ âm thầm đóng góp những chiến công, làm dày thêm bảng thành tích đáng tự hào của Công an Nam Định. Nói như Thượng tá Lê Thành Nam, Phó trưởng Phòng An ninh xã hội, tập hợp sức mạnh đoàn kết của họ có thể tạo nên những thành công mà mỗi thành công đó là một nét vẽ, một dấu son làm hoàn thiện hơn bức hoạ về một đơn vị anh hùng. Hơn ai hết, những cán bộ chiến sỹ làm công tác an ninh xã hội hôm nay chính là người sẽ gìn giữ và chuyển tiếp ngọn lửa truyền thống cho lớp lớp thế hệ mai sau. Để biến ước nguyện đó thành hiện thực, họ đang cùng nhau tiếp tục đoàn kết thống nhất, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - vinh dự ấy không phải đơn vị nào cũng có được. Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng cán bộ, chiến sỹ Phòng Chống phản động trước kia, Phòng An ninh xã hội ngày nay mà còn của toàn thể Công an Nam Định. Hai lượt tập thể và một cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì cùng biết bao huân, huy chương, bằng khen và giấy khen khác chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và chính quyền địa phương cho những nỗ lực và thành tích của đơn vị.

Đằng sau mỗi chiến công vẻ vang ấy là hình ảnh những người lính an ninh xã hội đang thầm lặng thi đua "mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", quyết giữ vững thế trận lòng dân đã dày công xây dựng. Vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, mỗi người trong số các anh đều nỗ lực từng ngày, từng giờ với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, giữ vững ổn định chính trị và an ninh quốc gia. Son sắt với tâm niệm "còn Đảng là còn mình" chính là sức mạnh giúp các anh vững vàng trên con đường đã chọn./.

Ngọc Thương (Công an tỉnh)
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com