Tô thắm thêm truyền thống bộ đội cụ Hồ

07:12, 22/12/2012

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tỉnh ta có hàng vạn chị em lên đường nhập ngũ, tham gia quân đội, dân quân tự vệ chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Không quản ngại hy sinh gian khổ, các chị đã góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam. Đất nước hoà bình, độc lập, các chị lại tích cực tham gia xây dựng cuộc sống mới, có nhiều đóng góp trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia các hoạt động xã hội, từng bước khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Với truyền thống “trung hậu, đảm đang”, chịu thương chịu khó, vượt lên mọi gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ, nhiều nữ cựu quân nhân là cán bộ hội hết lòng vì công việc chung. Tiêu biểu như các chị: Vũ Thanh Loan, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng); Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu; Dương Thị Năm, Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu)… Các chị luôn đi đầu trong công việc, tích cực tham gia hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Chị Vũ Thị Thim, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Nam Định là một tấm gương tiêu biểu. Quê ở xã Trực Nội (Trực Ninh), năm 1980, khi vừa tròn 19 tuổi, chị Thim xung phong vào quân ngũ, 20 tuổi chị được kết nạp Đảng. Sau 6 năm phục vụ trong quân đội, chị chuyển ngành về công tác tại Hội LHPN Thành phố Nam Định. Hơn 20 năm gắn bó với phong trào, chị đã đưa phong trào phụ nữ thành phố trở thành một đơn vị điển hình. Thật khó có thể kể hết những khó khăn, nhọc nhằn của chị trong những năm tháng khi 2 con còn nhỏ, bố mẹ 2 bên đều ở xa, chồng chị là bộ đội đóng quân tại Gia Lai. Vừa nuôi con nhỏ trong điều kiện kinh tế eo hẹp, chị vừa tranh thủ học thêm để nâng cao trình độ. Những năm đầu nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội LHPN thành phố là giai đoạn phong trào phụ nữ thành phố gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tập hợp hội viên thấp, số chị em là công nhân dệt bị thất nghiệp nhiều. Chị đã đề ra nhiều giải pháp để vực dậy phong trào, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, quan tâm hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các mô hình thu hút chị em tham gia sinh hoạt Hội. Từ năm 1996 đến nay, Hội LHPN thành phố liên tục giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc của tỉnh, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Nhiều năm chị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.  

Nữ dân quân du kích huyện Hải Hậu tại lễ diễu hành trong Lễ Kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Ảnh: Xuân Thu
Nữ dân quân du kích huyện Hải Hậu tại lễ diễu hành trong Lễ Kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Ảnh: Xuân Thu

Phát huy bản chất của bộ đội cụ Hồ, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, những nữ cựu quân nhân năm xưa không cam chịu đói nghèo, dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu cho gia đình, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Chị Vũ Thị Nhuần, Chủ nhiệm HTX Toàn Thắng (TP Nam Định) quê xã Đại An (Vụ Bản). Năm 1972, giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, là uỷ viên BCH Đoàn và Hội LHPN xã, chị đã tích cực tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tham gia trực chiến cùng bộ đội địa phương. Là Chủ nhiệm HTX Toàn Thắng từ năm 1977, đến nay HTX đã trở thành đơn vị mạnh được các bạn hàng, đối tác tin tưởng. Mỗi năm, HTX đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 100 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 120 lao động. Mới đây, HTX đã đầu tư 16 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà xưởng hiện đại trên diện tích 4.000m2 tại CCN An Xá (TP Nam Định). Khi hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX đi vào ổn định, chị tiếp tục đầu tư sang lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Hiện tại, chị đã thành lập Trường Trung cấp chuyên nghiệp kinh tế, kỹ thuật. Không chỉ đào tạo hệ trung cấp, nhà trường còn liên kết với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Hà Nội để đào tạo liên thông từ trung cấp lên đại học. Năm 2009, chị thành lập Trường THCS Hùng Vương tại huyện Vụ Bản, với mong muốn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn tiếp tục được đến trường. Với chị, công việc kinh doanh là phương tiện để chị có thể thực hiện được nhiều điều tốt đẹp cho xã hội và giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, khi HTX Toàn Thắng được thành lập, chị đã luôn ưu tiên nhận con em những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc. HTX còn luôn đi đầu trong các phong trào nhân đạo từ thiện do tỉnh, thành phố phát động như ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ khuyến học khuyến tài… mỗi năm hàng chục triệu đồng. Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn, song chị luôn dành thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, hiện là uỷ viên BCH Hội LHPN tỉnh và Thành phố Nam Định, Chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân của tỉnh và thành phố, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa... Bên cạnh chị Nhuần còn rất nhiều tấm gương nữ cựu quân nhân năng động trong thương trường như các chị Vương Thị Nhị, Giám đốc doanh nghiệp Nam Sơn (TP Nam Định); chị Trịnh Thị Lụa, Giám đốc Cty TNHH Thuỷ Triều (Hải Hậu); chị Đặng Thị Hoa, chủ cơ sở móc hộp sợi xuất khẩu  (Giao Thuỷ)… Vừa giỏi kinh doanh, các chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, là thành viên tích cực trong CLB doanh nhân nữ các cấp. Đóng góp của các chị cho xã hội, cho cộng đồng là những minh chứng cụ thể cho lòng nhiệt huyết, niềm tự hào, phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ - dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn toả sáng./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com