Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn tại kỳ họp

08:07, 09/07/2012

Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVII

 

Kính thưa:
- Chủ toạ kỳ họp;
- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong 6 tháng đầu năm 2012 và quan tâm đến những nội dung kiến nghị, chất vấn. Tôi xin tiếp thu đồng thời làm rõ một số nội dung lớn sau đây:

I. VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, ĐẢM BẢO AN NINH QUỐC PHÒNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2012

Mặc dù 6 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn về suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng khá; một số ngành, lĩnh vực phát triển cao hơn so cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao, nhất là công nghiệp địa phương; vụ lúa xuân tiếp tục được mùa cả về năng suất và sản lượng; kiểm soát và khống chế được dịch bệnh trên người và ở đàn gia súc, gia cầm. Các hoạt động văn hoá, y tế, thể dục, thể thao được duy trì, ngành giáo dục đào tạo đạt được thành tích cao mới, các chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời. Tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Đây là thắng lợi lớn của tỉnh nhà trong 6 tháng qua.

- Công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp tập trung, thống nhất, có hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản có chuyển biến tích cực.

- Duy trì tốt công tác tiếp dân và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an toàn giao thông giảm cả ba tiêu chí.

Một số nội dung cụ thể:  

1. Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 13 năm 2012 của Chính phủ

- Các cấp chính quyền chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03-1-2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-5-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và các chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh.

- Lạm phát được kiềm chế, tốc độ tăng giá tiêu dùng và dịch vụ ở mức thấp (riêng tháng 6 đã giảm 0,07% so với tháng 5-2012). Tính chung 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,33% so với tháng 12-2011, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

- Mặt bằng lãi suất đã giảm dần. Trần lãi suất huy động đã được điều chỉnh giảm từ 14% xuống còn 9%; lãi suất vay tín dụng cũng được điều chỉnh giảm, đối với 4 lĩnh vực ngành kinh tế như: nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ, vừa và công nghiệp hỗ trợ kể từ ngày 11-6-2012 lãi suất còn 13%/năm, góp phần giảm bớt khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

2. Về đầu tư xây dựng cơ bản

- Công tác GPMB tiếp tục được các cấp, các ngành và nhân dân đặc biệt quan tâm, hành động kiên quyết, quyết liệt, đúng pháp luật, có hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn.

- Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng ước thực hiện 5.551 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ (Năm 2011: 4.784 tỷ đồng); trong đó vốn đầu tư phát triển thuộc NSNN do tỉnh quản lý, điều hành là 2.512 tỷ đồng.

- Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới, khu vực đang khủng hoảng, kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, công tác thu hút đầu tư của tỉnh thu được kết quả khả quan. Tại khu công nghiệp Bảo Minh, đã cấp phép đầu tư cho công ty TNHH XNK tổng hợp Thái Bình Minh thực hiện dự án 55 triệu USD, nhà đầu tư Nhật Bản đăng ký đầu tư 150 triệu USD, một nhà đầu tư Nhật Bản khác nhận chuyển nhượng đầu tư kinh doanh toàn bộ dự án khu công nghiệp Mỹ Trung từ tập đoàn Vinashin. Cty TNHH Yamani đầu tư 20 triệu USD vào cụm công nghiệp Nam Hồng, Cty phân bón và hoá chất dầu khí đầu tư 120 tỷ xây dựng nhà máy sản xuất Phân NPK tại Nghĩa Hưng, Cty Youngone đầu tư giai đoạn 2 với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhà máy dệt với công nghệ hiện đại.

- Đã tổ chức thông xe, khánh thành và gắn biển công trình chào mừng 750 năm Thiên Trường - Nam Định đường BOT từ Nam Định đến Mỹ Lộc; nhà máy may của Cty cổ phần may Sông Hồng tại cụm công nghiệp Hải Phương (Hải Hậu), giải quyết khoảng 2.000 lao động tại địa phương; nhà máy chế biến gỗ giai đoạn I của Cty CP Lâm sản Nam Định tại khu công nghiệp Bảo Minh, giải quyết trên 500 lao động cho nhân dân 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái; đưa vào sử dụng đường nối Trần Hưng Đạo với đường Đông A, Công viên Vỵ Xuyên và hàng loạt các công trình điểm nhấn khác của Thành phố Nam Định.

- Đã thông xe kỹ thuật đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (với chiều dài đoạn qua Nam Định dài hơn 16km).

Tuyến đường BOT Nam Định - Mỹ Lộc và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là hai tuyến đường huyết mạch chiến lược trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng tạo điều kiện kết nối hệ thống giao thông của tỉnh Nam Định với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh, thành trong khu vực và thủ đô Hà Nội, cải thiện đáng kể vị thế địa kinh tế của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh, mạnh, bền vững, tăng sức hấp dẫn thu hút và kêu gọi đầu tư.

3. Về xây dựng nông thôn mới

Đến nay toàn tỉnh đã có 207/209 xã, thị trấn được phê duyệt quy hoạch sản xuất nông nghiệp và 206/209 xã, thị trấn phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM; 96/96 xã thực hiện chương trình xây dựng NTM đến năm 2015 đã được phê duyệt đề án xây dựng NTM. Đến hết tháng 5-2012, trong 96 xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 có 13 xã đạt 13-14 tiêu chí, 44 xã đạt 10-12 tiêu chí, 39 xã đạt 5-9 tiêu chí.

Bằng nhiều nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp từ năm 2009 đến nay là 337,5 tỷ đồng, tỉnh đã chỉ đạo tập trung đầu tư vào các hạng mục công trình như: cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đáp ứng nhu cầu phúc lợi, văn hoá cho nhân dân các địa phương…Đến nay, đã đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp được 1.183 km đường giao thông nông thôn; đầu tư xây mới 1.777 phòng học; đầu tư xây mới và cải tạo nâng cấp 21 nhà văn hoá xã, 10 khu thể thao xã, 373 nhà văn hoá thôn xóm, 28 khu thể thao thôn; đầu tư xây mới và cải tạo nâng cấp 47 chợ; đầu tư xây mới 14 trạm y tế; 19 công trình cấp thoát nước tập trung, 53 bãi xử lý rác thải; 21 trụ sở xã. Qua ba năm nhân dân các xã đã hiến 877,95ha đất, trong đó Hải Hậu: 371,68 ha, Trực Ninh: 141,3 ha, Nghĩa Hưng: 95,63 ha, Giao Thuỷ: 89,95 ha.

- Tổng số kinh phí bằng các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cho 96 xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới năm 2012 (chưa tính đầu tư của ngành điện và kinh phí miễn thuỷ lợi phí, kiên cố hoá trường học, nước sạch) là 273 tỷ đồng (tăng hơn 27% so với năm 2011).

4. Xây dựng Thành phố Nam Định từng bước thành trung tâm Nam đồng bằng sông Hồng

Với sự cố gắng, tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, cùng với sự giúp đỡ của các sở, ngành, các huyện, các bộ, Thành phố Nam Định có sự phát triển mới.

- Thành phố đã công bố công khai điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Nam Định tới năm 2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đang triển khai quy hoạch chi tiết một số khu chức năng.

- Đã triển khai đầu tư 18 dự án, công trình chỉnh trang đô thị, đến nay đã có 9 dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần đáng kể cải thiện bộ mặt đô thị.

- Triển khai xây dựng 100 tuyến phố văn minh đô thị.

- Tiếp tục thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, hệ thống đường giao thông nội thị, hệ thống thoát nước, các khu công viên cây xanh được đầu tư nâng cấp, công tác trang trí đô thị đã tạo ra những điểm nhấn mới, làm thay đổi bộ mặt thành phố.

5. Đảm bảo phúc lợi và an sinh xã hội

- 6 tháng đầu năm 2012 đã giải quyết việc làm mới cho 15.433 lượt người lao động, đạt 50,6% kế hoạch.
- Các cấp, các ngành, các đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 107 nhà, sửa chữa 28 nhà tình nghĩa, đã tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, chúc thọ người cao tuổi, tặng quà và trợ cấp Tết của tỉnh cho các đối tượng chính sách và các hộ nghèo nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012 với tổng kinh phí 38,5 tỷ đồng.

- Đảm bảo trợ cấp hằng tháng kịp thời cho 52 ngàn đối tượng người có công, 66 ngàn đối tượng bảo trợ xã hội, 46 ngàn hộ nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% trẻ em dưới 6 tuổi và trên 142 ngàn người nghèo.

6. Về an ninh - quốc phòng, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng

Tiếp tục giữ vững đảm bảo an ninh nông thôn và trật tự đô thị. Các cấp các ngành tập trung cao cho công tác giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, đang có chuyển biến tích cực. Thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra và thanh tra các vụ việc góp phần phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm.

II. VỀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KT-XH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012

6 tháng cuối năm 2012, nền kinh tế cả nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh; áp lực tăng giá của một số loại hàng hóa, cơ chế tín dụng chưa được điều chỉnh căn bản và kịp thời... Điều đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cần tập trung khắc phục, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch của UBND tỉnh. Phấn đấu quyết liệt để đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012; tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Về đất đai, sản xuất và thị trường

- Các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện Luật Đất đai, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kết hợp với quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác đo đạc, lập bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng. Kiên quyết chống và xử lý kịp thời mọi sự chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch và vi phạm Luật Đất đai.

- Nông nghiệp: Đảm bảo sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất, xây dựng cơ chế khuyến khích một số cây vụ đông để mở rộng diện tích sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa. Mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn, tạo điều kiện đưa cơ giới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hàng hoá. Tuyển chọn một số giống cây, con chủ lực đưa vào sản xuất. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

- Công nghiệp: Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13 của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và thúc đẩy thị trường. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận đất đai, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng đất tiết kiệm, tránh lãng phí. Nghiêm cấm các doanh nghiệp tự chuyển nhượng đất đai bằng hình thức chuyển nhượng tài sản trên đất. Hệ thống tín dụng, ngân hàng chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp.

Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã ký kết, thúc đẩy tiến độ triển khai các bước của dự án nhà máy nhiệt điện 2.400 MW... Tổ chức xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản đạt kết quả tốt. Tiếp tục đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Khu kinh tế Ninh Cơ.

- Thị trường: Tăng cường quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo ổn định giá cả vật tư đầu vào cho sản xuất. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Buôn lậu, gian lận thương mại, tăng giá quá mức, không thực hiện việc niêm yết giá. Hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, giảm hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất, đưa hàng hóa về nông thôn, tìm thị trường tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức hội chợ triển lãm các sản phẩm làng nghề toàn quốc tại Thành phố Nam Định.

2. Về xây dựng nông thôn mới

Tiếp tục thúc đẩy tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 96 xã, thị trấn trong tỉnh. Xác định chủ thể xây dựng nông thôn mới là nông dân với sự quyết liệt, sáng tạo của cán bộ xã, lãnh đạo huyện, thành phố, có sự hỗ trợ của Nhà nước và các doanh nghiệp. Những việc cần tập trung và chỉ đạo thực hiện quyết liệt là:

- Tiếp tục tập trung cao cho kế hoạch dồn điền đổi thửa. Coi dồn điền đổi thửa là tiền đề quyết định sự nghiệp xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2012 thực hiện trên 70% số xã trong toàn tỉnh dồn điền đổi thửa xong (trong đó 100% các xã xây dựng nông thôn mới), tỉnh sẽ tăng kinh phí hỗ trợ cho việc này. Dồn điền đổi thửa để dành quỹ đất xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ khí và khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hàng hoá, dồn đất công vào 1 hoặc 2 khu vực để quản lý và sử dụng có hiệu quả.

- Tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng nông thôn mới (từ nguồn vốn doanh nghiệp tài trợ và đóng góp của con em quê hương thành đạt ở các nơi và nhân dân địa phương). Chú trọng đầu tư hạ tầng phát triển sản xuất tạo ra việc làm mới và thu nhập cho nông dân. Chỉ xây dựng các công trình khi rõ nguồn vốn và bố trí đủ vốn. Tổng hợp, lồng ghép các nguồn vốn, tỉnh hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới 10 tỷ đồng/xã, bao gồm các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới tiếp theo. Đối với những xã chưa xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã và tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xây dựng quy hoạch nông thôn mới, xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hệ thống thuỷ lợi theo quy định, dồn điền đổi thửa để sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, sản xuất vụ đông trên đất hai lúa, điện cho chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản tập trung. UBND tỉnh giao cho Sở KH và ĐT phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các xã quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn trên.

- Tăng cường đào tạo nghề, phát triển làng nghề, kêu gọi các doanh nghiệp về nông thôn đầu tư sản xuất góp phần giải quyết lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Chú trọng củng cố, xây dựng các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, phân công các đoàn thể một số việc cụ thể, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm, tính năng động, sáng tạo của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới.

3. Về xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng

- Tập trung triển khai công tác quản lý quy hoạch, từng bước thực hiện quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình điểm nhấn, chỉnh trang đô thị trước thời điểm Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

- Tăng cường công tác quản lý đô thị, có các biện pháp tuyên truyền vận động nhân dân chung sức xây dựng thành phố trung tâm vùng, làm chuyển biến nhận thức và tinh thần xây dựng của nhân dân đô thị loại 1.

- Thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt chính sách nhà ở, tạo việc làm mới, xoá nghèo cho nhân dân thành phố.

- Sở Thông tin Truyền thông phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tìm đối tác xây dựng trung tâm công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố.

4. Đảm bảo phúc lợi và an sinh xã hội

- Tăng cường phối hợp các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm giải quyết các chính sách, chế độ theo quy định, chính sách nhà ở và các chính sách an sinh xã hội khác đối với các đối tượng chính sách và các đối tượng ngoài chính sách nhưng còn khó khăn.

- Tăng cường triển khai bảo hiểm y tế cho các đối tượng nghèo và cận nghèo theo quy định mới và mở rộng ra toàn dân.

- Thực hiện tốt lễ tuyên dương các tập thể cá nhân, người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

- Triển khai giải quyết chế độ cho các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ thôi việc; thanh niên xung phong.
- Tích cực thực hiện cho sinh viên hộ nghèo vay đi học đại học, cao đẳng, vay xuất khẩu lao động.

- Quan tâm nhiều hơn nữa đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo cung cấp lao động cho các khu, cụm công nghiệp và xuất khẩu lao động.

5. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Trước mắt nâng cao năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời triển khai mạnh mẽ xây dựng chính quyền điện tử.

6. Về thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012 và kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013

- Kết quả thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt thấp nhất trong 3 năm gần đây, nhưng vẫn ở tốp đầu các tỉnh trong cả nước. Nhiều tỉnh có số thu ngân sách điều về Trung ương chỉ đạt 35-40% dự toán. Do đó ngân sách Trung ương khó có khả năng hỗ trợ hụt thu cho các tỉnh, trong đó có tỉnh ta. Tuy nhiên căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh và tinh thần quyết tâm, khắc phục khó khăn của các cấp các ngành, UBND tỉnh không có chủ trương trình HĐND tỉnh điều chỉnh dự toán thu chi ngân sách năm 2012. Song để đạt chỉ tiêu thu ngân sách, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, tập trung chỉ đạo có nhiều giải pháp thiết thực, có hiệu quả, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu trong dự toán. Rà soát lại các khoản chi, căn cứ vào kết quả thu, các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng ngân sách tự điều chỉnh nhiệm vụ chi, nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, nhiệm vụ phòng chống lụt bão, thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ chi cho phúc lợi và an sinh xã hội.

- Các cấp, các ngành triển khai ngay nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đầu tư xây dựng cơ bản (bao gồm các nguồn đầu tư như: Ngân sách TW hỗ trợ cho địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn TW có mục tiêu, vốn ODA) trong 3 năm 2013-2015, cụ thể cho năm 2013 theo hướng giảm dần đầu tư công, tăng cường xã hội hoá.

7. Quốc phòng - an ninh, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng

- Hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2012.

- Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tai, tệ nạn xã hội và vi phạm trật tự an toàn giao thông, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Tập trung cao cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc kéo dài theo luật, và theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Phân loại các vụ việc, xem xét nghiêm túc trước khi đối thoại với dân. Qua đối thoại làm rõ các quy định về chế độ chính sách, làm rõ đúng sai đối với người dân:          

+ Các vụ việc đã giải quyết đúng chế độ chính sách và hết thời hiệu giải quyết yêu cầu nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành. Những vụ việc còn thời hiệu thì tiếp tục xem xét.

+ Những vụ việc đã giải quyết đúng và hết thẩm quyền, hướng dẫn công dân gửi đơn ra toà án để giải quyết.

+ Xem xét những hộ bị thu hồi đất có hoàn cảnh khó khăn trên cơ sở  ý kiến đề nghị của cộng đồng dân cư để vận dụng chính sách hộ nghèo và hộ cận nghèo để giải quyết có tình, có lý tạo đồng thuận cao trong xã hội. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh những người lợi dụng chức quyền, lợi dụng dân chủ kích động vi phạm pháp luật.

- Thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

III. VỀ Ý KIẾN CỦA CÁC CỬ TRI

1. Đối với kiến nghị của cử tri các huyện  đề nghị về việc đầu tư một số tuyến đường giao thông, một số công trình đê, kè và một số công trình xây dựng cơ bản khác. Về việc này, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trước hết hoàn thành GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kịp thời và thanh toán tạm ứng cho các dự án đang triển khai trên địa bàn. Mặt khác chúng ta phải thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện nay do việc thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, và nguồn lực của tỉnh còn có hạn do vậy tỉnh sẽ lựa chọn để hỗ trợ đầu tư các công trình có tầm ảnh hưởng lan toả lớn, hiệu quả đầu tư cao, tránh dàn trải, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Đối với các công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ như đường 489 đoạn Ngô Đồng - Xuân Trường, đoạn còn lại đường 490C, sông Sò khi Chính phủ bố trí vốn, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai. UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải hằng năm dùng vốn duy tu để bảo đảm giao thông bình thường. UBND tỉnh tiếp tục báo cáo các bộ, ngành Trung ương đầu tư cải tạo các tuyến đường giao thông, các công trình đê, kè thuộc các bộ, ngành quản lý.

2. Đối với các kiến nghị của cử tri các huyện về việc tăng chế độ phụ cấp cho giáo viên mầm non ngoài biên chế, cán bộ không chuyên trách…, các cấp, các ngành thực hiện đúng các quy định hiện hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh đã quy định.

- Đối với mức phụ cấp cho giáo viên mầm non ngoài biên chế: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD và ĐT, Nội vụ, Tài chính làm các thủ tục trình Bộ Tài chính.

- Đối với mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách, khi tỉnh chuẩn bị được nguồn ngân sách sẽ xem xét.

- Đối với các hội đặc thù hiện nay, Bộ Nội vụ mới có hướng dẫn đến cấp tỉnh. Khi Bộ Nội vụ có hướng dẫn mới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện.

3. Đối với các kiến nghị liên quan đến đất đai, môi trường

- Về lĩnh vực đất đai: Căn cứ vào Chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường trình kế hoạch sử dụng đất năm 2012, ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ họp để thông qua và giao kế hoạch sử dụng đất năm 2012 để các địa phương thực hiện. Về một số vị trí đất của Cty Muối, đất trại chăn nuôi ở Hải Sơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với huyện Hải Hậu giải quyết việc này. Tuy nhiên có một số vị trí đất đang chờ ý kiến của Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn về việc chấp thuận làm kho dự trữ muối quốc gia, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến chính thức. Về việc sử dụng đất của các doanh nghiệp có vi phạm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức thanh tra 87 doanh nghiệp có vi phạm về đất đai, đến nay đã thanh tra được 62 doanh nghiệp, trong năm 2012 sẽ hoàn thành việc thanh tra các doanh nghiệp này. Các năm tiếp theo sẽ tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn. Chủ trương chung là kiên quyết thu hồi lại đất của các doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích và vi phạm Luật Đất đai.

- Về lĩnh vực môi trường: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tích cực phối hợp với các huyện, thành phố trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường. Tuy nhiên trong thời gian qua vẫn còn phát sinh một số vi phạm về lĩnh vực này. UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ động, tích cực phối hợp với Công an tỉnh, các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Mặt khác yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố chủ động thực hiện nhiệm vụ đã được phân công, phân cấp, nhất là chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thường xuyên làm tốt việc này.

4. Về thu hút bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy về công tác tại tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức xét tuyển thường xuyên 2 tháng một lần khi có hồ sơ đề nghị xin việc và thực hiện hỗ trợ 15% lương để cho đủ 100% lương cho bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy năm đầu về công tác tại tỉnh. Tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động những bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy ngay từ ở các trường về Nam Định công tác. Thực tế hằng năm có nhiều con em quê Nam Định về liên hệ công tác nhưng lại chọn vào các khoa, những công việc đã đủ biên chế và địa bàn xung quanh thành phố, nên Sở Y tế rất khó xử lý. Khi không đáp ứng được nguyện vọng thì họ lại chuyển đi nơi khác.

5. Về việc quản lý việc học thêm, dạy thêm để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Giáo dục Đào tạo nghiên cứu trình UBND tỉnh ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 16-5-2012.

Những nội dung khác UBND tỉnh tiếp thu và phân loại theo thẩm quyền giải quyết như sau:

1. Những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh sẽ báo cáo lên các cơ quan liên quan.

2. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các sở, ngành; UBND tỉnh giao các sở, ngành trực tiếp giải quyết và trả lời bằng văn bản đến các đoàn đại biểu HĐND tỉnh để trả lời cử tri.

3. Những nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố giải quyết đúng theo luật định và chế độ chính sách.

Kính thưa:
                - Chủ tọa kỳ họp!
                - Các vị đại biểu!

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị thực hiện nghiêm những Nghị quyết kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVII đề ra và tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của cử tri liên quan đến địa phương, ngành mình.

Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc.
Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
Xin cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com