Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2015

08:08, 04/08/2010

Trong các ngày 2 và 3-8-2010, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2015. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng đại hội Lẵng hoa tươi thắm.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
trao tặng đại hội Lẵng hoa tươi thắm.

Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện các doanh nghiệp trong khối gặp nhiều khó khăn, thách thức, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã tập trung chỉ đạo, đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Hàng năm, có trên 75% doanh nghiệp trong khối có mức tăng trưởng khá, trên 80% doanh nghiệp làm ăn có lãi, 65% doanh nghiệp có đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ. Các doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách Nhà nước từ 250 đến 280 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu của cả khối hàng năm tăng trên 15%, chiếm 65% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ đã thành lập thêm 10 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân; toàn đảng bộ kết nạp 1009 đảng viên, đạt 112%  so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội, số TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh tăng từ 75,5% (năm 2005) lên 80,1% (năm 2009) không còn TCCS Đảng yếu kém; số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng từ 90,55 lên 92,3%, đạt 115% so với chỉ tiêu đại hội. Hoạt động của các tổ chức Đảng  ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính đặc thù, gắn với thực tiễn của các doanh nghiệp, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh xây dựng mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn khối có từ 85% trở lên số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có lãi, trên 75% doanh nghiệp có sự đầu tư, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, tăng trưởng bình quân của các doanh nghiệp trong khối cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, trên 50% doanh nghiệp có mức lương bình quân từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng. Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCS Đảng trong khối, tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp duy trì ổn định, phát triển bền vững, phấn đấu hàng năm có trên 80% số TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCS Đảng yếu kém. Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp từ 1000 đảng viên mới trở lên, thành lập thêm từ 15 cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân trở lên.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đạt trong nhiệm kỳ qua. Mặc dù chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp Nhà nước sang Cty cổ phần song các TCCS Đảng trong các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với thực tiễn, cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho lao động, đóng góp một phần quan trọng vào ngân sách của tỉnh. Trong những năm tới, nền kinh tế thị trường tiếp tục phát triển mạnh với nhiều điểm tích cực song cũng có không ít những tác động vào cơ chế quản lý của mỗi doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt, rà soát và điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các chỉ tiêu phát triển của đơn vị cho phù hợp. Bên cạnh đó công tác Đảng trong các doanh nghiệp tiếp tục có sự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và công nhân lao động, tạo sự đồng thuận hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Quan tâm đến việc vận động, phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, chú trọng tạo nguồn là quần chúng lao động trẻ, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, nhất là ở các doanh nghiệp mà người đứng đầu chưa phải là đảng viên./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com