Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp, làm việc với đoàn công tác của EC

01:10, 03/10/2022

Sáng 3-10, UBND tỉnh đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của tỉnh (Ban chỉ đạo 67-IUU tỉnh). Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, thời gian qua tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU. Công tác quản lý tàu, thuyền được tăng cường; tỷ lệ tàu cá được đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) tương đối cao; nhận thức về chống khai thác IUU được quan tâm thực hiện; việc khai báo trước khi tàu thuyền rời, cập cảng, ghi nộp nhật ký khai thác được thực hiện nghiêm túc. Hoạt động sản xuất của các đội tàu cơ bản ổn định, từng bước nâng cao nhận thức của ngư dân về nghề cá có trách nhiệm. Tuy nhiên, công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm của tàu cá chưa nghiêm, sự vào cuộc của chính quyền ở một số địa phương còn hạn chế. Công tác phối hợp triển khai thực hiện các khuyến cáo của EC giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, đồng bộ, thiếu quyết liệt. Tiến độ lắp đặt thiết bị GSHT chưa đạt 100%...

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, đoàn công tác của EC sẽ làm việc với 28 tỉnh, thành phố có biển của Việt Nam, trong đó có Nam Định, để kiểm tra, giám sát việc thực hiện những khuyến nghị đã được EC đưa ra về khai thác IUU để quyết định việc tiếp tục áp đặt hay gỡ bỏ các biện pháp cảnh báo. Vì vậy, tỉnh ta cần chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về khai thác IUU.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, các địa phương trong việc thực hiện khai thác IUU, đồng thời chỉ rõ những hạn chế cần tập trung khắc phục, xử lý trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu: Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) phối hợp với các sở, ban, ngành chuẩn bị báo cáo cụ thể, chi tiết kế hoạch tiếp, làm việc với đoàn công tác của EC và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-10. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn đi kiểm tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chấp hành các quy định về khai thác IUU, bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các địa phương, đơn vị và người dân. Tổ chức rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu chứng minh liên quan đến khai thác IUU để cung cấp khi đoàn công tác về làm việc. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập trung cao độ, phối hợp với Sở NN và PTNT tổ chức các chốt chặn 24/24 giờ để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm; kiểm soát tốt việc xuất, nhập tại các bến, cảng cá; kiên quyết không cho ra khơi những tàu cá không đảm bảo đủ điều kiện theo quy định. Công an tỉnh xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh khi đoàn công tác về làm việc tại địa bàn tỉnh. UBND các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy và Trực Ninh phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị các điều kiện khi đoàn làm việc, kiểm tra tại địa phương. Tổ chức rà soát các tàu bị mất tín hiệu trên thiết bị GSHT và yêu cầu các chủ tàu cá phải khắc phục ngay; tiến hành họp ngay với các chủ tàu, thuyền trưởng, bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế về khai thác IUU của địa phương; báo cáo kết quả với UBND tỉnh qua Sở NN và PTNT, BĐBP tỉnh trước ngày 12-10. Rà sát, lập danh sách các vị trí khi đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát và chủ động phối hợp đưa đoàn kiểm tra xuống các vị trí tàu cá.

Về lâu dài, Sở NN và PTNT tiếp tục phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định đẩy mạnh, đổi mới hình thức tuyên truyền cho người dân, nhất là ngư dân, hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định về khai thác IUU. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, vận hành, quản lý các khu neo đậu tàu, thuyền; tập trung củng cố, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nghề cá của tỉnh bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Các đồng chí Bí thư cấp ủy các huyện, các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác khai thác IUU của địa phương, góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản của Việt Nam./.

Tin, ảnh: Văn Đại


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com