Kiến nghị tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

05:04, 06/04/2022

* Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại thành phố Nam Định

Chiều 6-4, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021 trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp. Tới dự có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các vị ĐBQH khóa XV thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh, một số cơ quan, đơn vị.

Theo dự thảo báo cáo giám sát, thời gian qua, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trong tỉnh đối với công tác TCD và giải quyết KNTC đã thể hiện sự kịp thời, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo ra sự nền nếp, quy củ trong việc TCD, giúp cho người dân hiểu biết hơn về quyền và trách nhiệm của mình khi thực hiện việc KNTC. Từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021, UBND các cấp và các sở, ngành trong tỉnh đã tiếp 23 nghìn 520 lượt công dân; tiếp nhận 12 nghìn 685 đơn, sau khi phân loại, 100% các đơn KNTC thuộc thẩm quyền đã được thụ lý để giải quyết; số đơn thư không thuộc thẩm quyền đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét thụ lý, giải quyết. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TCD và giải quyết KNTC Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các nội dung: Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng và cơ chế bảo vệ đối với công chức trực tiếp thực hiện công tác TCD và giải quyết KNTC. Tiếp tục đổi mới, tăng cường việc giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân. Đoàn giám sát cũng kiến nghị với HĐND tỉnh và UBND tỉnh quan tâm các điều kiện đảm bảo cho hoạt động TCD tại các địa phương và cơ quan, đơn vị… 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng nhấn mạnh, công tác TCD và giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp trong tỉnh thời gian qua thực hiện nghiêm túc, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí cơ bản nhất trí với các số liệu, ý kiến đánh giá của dự thảo báo cáo và tiếp thu các kiến nghị của Đoàn giám sát để chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng công tác TCD và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, làm rõ các ý kiến đóng góp của thành viên đoàn giám sát và đề nghị thư ký tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo gửi về Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Sáng 6-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) giai đoạn 2016-2021” tại thành phố Nam Định. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự và tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các vị ĐBQH khóa XV thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài chính. 

Thời gian qua, UBND thành phố Nam Định đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP đạt kết quả tích cực. Hàng năm, UBND thành phố đều xây dựng và ban hành Chương trình THTK, CLP; thường xuyên quán triệt đến các cấp, các ngành, đơn vị tinh thần trách nhiệm về THTK, CLP trong quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực: quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công; quản lý, khai thác, sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên và các nguồn năng lượng; quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường... Kết quả giai đoạn 2016-2021, UBND thành phố đã tiết kiệm dự toán chi thường xuyên theo chỉ đạo điều hành của Chính phủ 7 tỷ 283 triệu đồng; tiết kiệm chi ngân sách thường xuyên theo Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ và cắt giảm kinh phí chi hội nghị, công tác trong và ngoài nước, tiết kiệm 10% chi thường xuyên còn lại khối cơ quan trên 2 tỷ đồng bổ sung vào dự phòng ngân sách tỉnh để chi phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời yêu cầu UBND các xã, phường bổ sung dự phòng ngân sách để chi phòng, chống dịch COVID-19; tiết kiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành được hàng chục tỷ đồng... Tuy nhiên, quá trình thực hiện THTK, CLP ở thành phố Nam Định vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, tài sản công vẫn còn có nơi, có chỗ chưa thật sự tiết kiệm. Trong quản lý đầu tư xây dựng, nhiều dự án kéo dài so với thời gian được phê duyệt dẫn tới phải xin gia hạn. 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc triển khai thực hiện các chủ trương, quy định của pháp luật về THTK, CLP của thành phố Nam Định. Đồng thời mong rằng thời gian tới thành phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác THTK, CLP tại các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong cán bộ, công chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị trong THTK, CLP. Trước khi tiến hành thực hiện các dự án cần điều tra xã hội học, lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân để khai thác hiệu quả nhất. Tăng cường cải cách hành chính, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Thực hiện tốt công tác tinh giảm biên chế, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, nhất là ở phường, xã vi phạm thời gian làm việc./.

Văn Trọng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com