Diễn đàn tìm giải pháp phát triển nhuyễn thể bền vững

05:04, 06/04/2022

Chiều 6-4, tại thành phố Nam Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định, Hiệp hội Nghề cá tổ chức Diễn đàn trực tuyến về phát triển nhuyễn thể bền vững. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.  

Theo thông tin tại Diễn đàn hiện nay, Việt Nam có 3.200km bờ biển, 112 cửa sông, 660 nghìn ha bãi triều với 2.200 loài động vật thân mềm. Người dân có kinh nghiệm sản xuất giống và nuôi thương phẩm nhuyễn thể. Các đối tượng nuôi chủ yếu là ngao, nghêu, sò, hàu, tu hài, ốc  hương, vẹm xanh, trai... Năm 2021, cả nước có 632 cơ sở sản xuất, ương nuôi giống; sản lượng giống sản xuất và ương đạt gần 60 tỷ con; có 3 đơn vị chế biến nhuyễn thể xuất khẩu được trang bị công nghệ và thiết bị hiện đại, gồm: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hóa, Công ty cổ phần Thủy sản Bến Tre và Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam (Cụm công nghiệp An Xá, thành phố Nam Định). Thị trường xuất khẩu sang 42 nước, trong đó chủ yếu là EU, Bắc Mỹ, Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Nhật Bản. Sản lượng xuất khẩu năm 2021 đạt 87.700 tấn, tăng gần 46 nghìn tấn so với năm 2019.

Tuy nhiên, tình trạng sản xuất vẫn manh mún, nguồn giống tự nhiên thiếu sự quản lý, khai thác hợp lý; quy mô sản xuất giống nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu. Sự phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ dẫn đến gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh; công tác cảnh báo về các hiện tượng thời tiết cực đoan chưa kịp thời; chưa có biện pháp phòng ngừa khắc phục khi có sự cố. Trước tình hình trên Bộ NN và PTNT đề xuất tiếp tục đầu tư hoàn thiện và đưa vào sản xuất ổn định các vùng nuôi nhuyễn thể. Tập trung hoàn thiện hệ thống sản xuất giống gắn với các vùng nuôi trọng điểm để chủ động cung cấp 100% con giống. Khoanh vùng bảo vệ, bảo tồn các giống loài nhuyễn thể tự nhiên và quản lý khai thác sử dụng hiệu quả…

Đồng chí Hà Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Nam Định có 72km bờ biển, thường xuyên được bồi tụ phù sa, vì vậy có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế thủy sản, nhất là ngành nhuyễn thể. Nghề nuôi ngao phát triển mạnh với diện tích 2.350ha, sản lượng năm 2021 đạt hơn 43.200 tấn. Tỉnh đã có 500ha nuôi ngao được cấp chứng nhận nuôi thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế ASC. Tuy nhiên nghề nuôi ngao của tỉnh trong thời gian gần đây gặp một số khó khăn. Vì vậy, tỉnh Nam Định rất mong nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương để tổ chức lại sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy nghề nuôi nhuyễn thể phát triển nhanh và bền vững theo hướng không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định: Việc phát triển ngành hàng nhuyễn thể có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản đã đề ra. Bộ NN và PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, đánh giá và bổ sung các điều kiện vùng nuôi cho phù hợp với tiêu chuẩn MSC (Hội đồng Quản lý biển Quốc tế - Marine Stewardship Council). Tiếp tục duy trì và phát triển mô hình quản lý nghêu, ngao đạt chứng nhận theo chuẩn MSC tại các vùng nuôi. Hình thành chi hội chế biến xuất khẩu nghêu, ngao, thống nhất từ khâu nuôi đến chế biến xuất khẩu để tạo ra mặt hàng có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và hạ giá thành sản phẩm. Tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Tổ chức hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi để giảm khâu trung gian, giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC…)./.

Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com