Thông tri về việc tổ chức "Ngày hội Biên phòng toàn dân"

06:02, 17/02/2022

Từ thực tiễn quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, Đảng ta đã khẳng định: Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của Nhà nước; củng cố tăng cường sự đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia. Quản lý bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước; dựa vào dân, lấy dân làm gốc.

Để thực hiện tốt chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về phối hợp tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân” (sau đây gọi tắt là Ngày hội) và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh thực hiện tốt các nội dung sau: 

1. Tổ chức Ngày hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của nhân dân, vai trò quyết tâm chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền biên giới biển trong tình hình mới.

Thông qua tổ chức hoạt động Ngày hội góp phần đẩy mạnh hơn nữa tình đoàn kết quân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điểm nhấn tích cực trong hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện hiệu quả “Ngày hội Biên phòng toàn dân” gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Ngày hội được tổ chức hàng năm ở tất cả các xã, thị trấn khu vực biên giới biển. Căn cứ vào điều kiện và đặc điểm tình hình của từng địa phương, đơn vị, cùng với công tác tuyên truyền, gặp mặt trực tiếp, kết hợp với hoạt động sơ kết 1 năm thực hiện “Ngày hội Biên phòng toàn dân” và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tổ chức khen thưởng, tặng Kỷ niệm chương của Mặt trận Tổ quốc, của Bộ đội Biên phòng gắn với việc thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Đại đoàn kết” và các hoạt động từ thiện, nhân đạo khác đối với các gia đình chính sách, gia đình có công với Bộ đội Biên phòng và các hộ nghèo, gia đình khó khăn.

3. Tổ chức Ngày hội ở các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh và các xã, thị trấn nội địa của các huyện ven biển theo hình thức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia kết hợp với đẩy mạnh các hoạt động hướng về tuyến biển, đỡ đầu, kết nghĩa với các đồn, Hải đội Biên phòng, các xã, thị trấn khu vực biên giới biển, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của toàn dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới biển, thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

4. “Ngày hội Biên phòng toàn dân” được tổ chức vào dịp (3-3), Ngày truyền thống của Bộ đội Biên phòng hàng năm. Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh có kế hoạch, hướng dẫn thực hiện trong từng năm và từng giai đoạn. Tổ chức chỉ đạo làm điểm, làm tập trung ở quy mô cấp tỉnh, cấp huyện, đồng thời nhân rộng để trở thành ngày truyền thống tại các xã, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh.

5. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh hướng dẫn các đơn vị Bộ đội Biên phòng, Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung Ngày hội, đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền, vận động đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoạt động đỡ đầu, kết nghĩa hướng về biên giới, hướng về biển, đảo thể hiện trách nhiệm tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền. Các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng, mở các chuyên trang, chuyên mục để thường xuyên phản ánh, tuyên truyền kết quả bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển của quân, dân tuyến biển của tỉnh và việc tổ chức Ngày hội.

7. Ủy ban nhân dân các cấp dành một phần kinh phí theo quy định tại Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ hoạt động kết hợp với vận động các nhà hảo tâm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức Ngày hội sôi nổi, ý nghĩa và hiệu quả.

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện Thông tri này, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trung ương theo quy định.

Thông tri này phổ biến đến chi bộ./.

T/M Ban Thường vụ
Phó Bí thư Thường trực

Lê Quốc Chỉnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com