Tăng cường trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến số ca nhiễm tăng nhanh

11:02, 14/02/2022

Ngày 14-2, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị xác định, thống nhất phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước diễn biến toàn tỉnh số ca nhiễm tăng nhanh. Dự hội nghị có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp tỉnh: Mặc dù các huyện, thành phố đã nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh nhưng trong những ngày gần đây dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn tỉnh. Tại cả 10/10 huyện, thành phố liên tiếp ghi nhận các chùm ca bệnh cộng đồng có yếu tố dịch tễ phức tạp, có liên quan đến khu công nghiệp, chợ, doanh nghiệp, cơ quan, nơi tập trung đông người... Qua báo cáo, xác nhận của các địa phương, các nguyên nhân tăng nhanh số ca nhiễm bệnh là do: Thời tiết mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển của virut. Xuất hiện biến chủng mới Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh; nguồn lây nhiễm đã thâm nhập sâu trong cộng đồng, khó kiểm soát. Bộ Y tế ban hành văn bản cập nhật hướng dẫn cách xác định ca bệnh COVID-19, trong đó có công nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, điều này cũng làm cho số lượng ca bệnh ghi nhận gia tăng nhanh. Số dân chưa được tiêm chủng đầy đủ hầu hết là các  trường hợp cao tuổi, có bệnh nền, là các đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương, lễ hội nên việc đi lại, tập trung đông người của người dân tăng cao. Ý thức người dân trong chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chưa cao, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, thống nhất phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả trước diễn biến tăng nhanh số ca nhiễm bệnh. Các huyện thực hiện nghiêm việc không tổ chức lễ hội; đảng viên, cán bộ tuân thủ và kêu gọi người dân không tập trung đông người, hạn chế số lượng người tham dự các đám hiếu, đám hỉ, hạn chế di chuyển ngoại tỉnh khi không cấp thiết. Hoàn thành tiêm chủng phòng COVID-19 mũi 3 cho người dân trên 18 tuổi trong tháng 3-2022; mỗi huyện, thành phố phải bố trí một điểm tiêm cố định, gửi danh sách về Sở Y tế và công khai thông tin trên phương tiện truyền thông, phải tăng cường hỗ trợ người dân trong tiêm phòng, nhất là người già, người bệnh. Ngành Y tế phải tăng cường hướng dẫn, chấn chỉnh việc xác định ca nhiễm bệnh, nhất là trách nhiệm, quy trình kiểm tra, xác định ca bệnh của y tế cấp xã; khuyến khích xét nghiệm PCR để đảm bảo độ chuẩn xác về kết quả xét nghiệm; kiểm soát việc xác định, công bố cấp độ dịch. Gia tăng các biện pháp quản lý, hỗ trợ chữa bệnh, phòng chống dịch cho F0, F1; các huyện, thành phố vẫn phải duy trì nơi cách ly, nơi thu dung tập trung; tiếp tục nâng cao điều kiện vật chất, trang thiết bị y tế và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế các cấp, nhất là trạm y tế xã, trạm y tế lưu động trong phát hiện, điều trị F0, nhất là các ca F0 điều trị tại nhà. Các huyện, thành phố và ngành Y tế thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phải xác định việc học sinh đi học là tất yếu nhưng cần gia tăng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế; tăng cường động viên ổn định tâm lý để phụ huynh nắm bắt đầy đủ thông tin, hiểu rõ và chấp hành nghiêm phương án, phương pháp phòng chống dịch của địa phương; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch của các trường học./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy


 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com