Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT trong tuyển sinh đại học 2022

08:12, 16/12/2021

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học năm 2022, nhiều trường đại học đã sớm công bố đề án tuyển sinh. Trong đó, đáng chú ý là các trường đã giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu cho phương thức kỳ thi riêng cùng đánh giá năng lực ngoại ngữ. 

Trường Đại học Giao thông Vận tải đưa ra 5 phương thức xét tuyển: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp (40-50%); kết quả học bạ THPT (20-30%); tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế (1-2%); xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp (5-10%). Nhà trường cũng dành 20-30% chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức. Như vậy, so với năm trước, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm khoảng 30%. Còn Trường Đại học Thuỷ lợi, dự kiến mùa tuyển sinh 2022 sẽ áp dụng các phương thức: xét tuyển thẳng, xét kết quả học tập 3 năm THPT, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và một phương thức mới là xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy; trong đó phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường (Năm 2021, trường dành khoảng 70% chỉ tiêu cho phương thức này). 

Đến nay, có gần 30 trường đại học công bố mùa tuyển sinh 2022 sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.  

Không chỉ giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, những trường top đầu còn đưa ra những điều kiện trúng tuyển để chọn được thí sinh phù hợp; trong đó đáng chú ý là đánh giá năng lực ngoại ngữ.  Với những thí sinh có chứng chỉ IELTS (Academic) 5.0 trở lên có thể sử dụng để quy đổi điểm tiếng Anh để xét tuyển các tổ hợp A01, D01, D07 và các tổ hợp xét tuyển theo kỳ thi đánh giá tư duy (thông qua hệ thống quy đổi của nhà trường).

Tuy nhiên, trước thềm tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 đã có một số trường bàn đến phương án có kỳ thi riêng. Một số trường cũng đề xuất đưa chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Vstep) để xét tuyển. Có thể nói, đây là một điểm rất mới (nếu được thực hiện) so với những năm trước đây./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com