Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

04:10, 01/10/2021

Liên quan đến 3 trường hợp dương tính mới tại 2 huyện Giao Thủy và Hải Hậu, qua điều tra dịch tễ đều trở về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) từ ngày 28-9. 

Các chốt kiểm soát COVID -19 trên địa bàn huyện Giao Thủy tăng cường kiểm tra người và phương tiện ra vào.
Các chốt kiểm soát COVID -19 trên địa bàn huyện Giao Thủy tăng cường kiểm tra người và phương tiện ra vào.

Ca bệnh COVID-19 tại huyện Giao Thủy có lịch trình di chuyển tiếp xúc phức tạp

Tại huyện Giao Thủy, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là anh PVT, trú tại xóm Lâm Hoan, xã Giao Phong đi chăm sóc bố đẻ là ông PVB ở xóm 10, xã Giao Thịnh đi chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Chiều ngày 28-9-2021, anh PVT cùng bố đẻ đi xe cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Sau khi làm các thủ tục khám bệnh, do Bệnh viên Đa khoa tỉnh đang có đông bệnh nhân nên anh PVT được hướng dẫn chuyển tuyến đưa bố về điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy. Anh PVT và bố đẻ nghỉ chờ ở khu hành lang của Bệnh viện. Đến 6 giờ sáng ngày 29-9-2021, anh T và bố thuê xe taxi từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định về Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy để khám và điều trị. Trên đường về có vào Phòng khám đa khoa Trung Đông (Trực Ninh) làm test nhanh COVID-19, cho kết quả âm tính. Đến Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy, sau khi khám bệnh, do đánh giá bệnh nặng nên Trung tâm Y tế huyện đã có giấy chuyển lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, anh PVT không thực hiện ngay việc chuyển tuyến theo hướng dẫn của bác sĩ mà gọi người nhà đón về nhà bố đẻ tại xóm 10, xã Giao Thịnh. Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 30-9, anh T đến Phòng khám đa khoa Giao Phong test nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính. Trung tâm Y tế huyện đã lập tức lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với anh PVT và bố đẻ; đến 22 giờ ngày 30-9, kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định anh PVT dương tính với SARS-CoV-2; đến sáng ngày 1-10 bố đẻ anh T có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện, anh PVT và bố đẻ được đưa đi điều trị và cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy. 

Đối với 2 bệnh nhân của huyện Hải Hậu là vợ chồng ông NVC và bà TTL ở xóm 9 xã Hải Phú trở về từ Bệnh viện Việt Đức, cách ly điều trị ngay tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. Tại đây hai ông bà được lấy mẫu test nhanh và làm xét nghiệm RT-PCR, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Quá trình di chuyển từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về tỉnh và huyện đều có sự giám sát, đảm bảo cách ly với cộng đồng.

Các chốt kiểm soát COVID -19 trên địa bàn huyện Giao Thủy tăng cường kiểm tra người và phương tiện ra vào.
Các chốt kiểm soát COVID -19 trên địa bàn huyện Giao Thủy tăng cường kiểm tra người và phương tiện ra vào.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Đồng chí Doãn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy cho biết: Trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là anh PVT trở về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khai báo y tế không trung thực, đã đến một số địa điểm trong huyện, tiếp xúc với nhiều người, có nguy cơ làm lây lan dịch trong cộng đồng. Ngay trong đêm 30-9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chỉ đạo lực lượng chức năng thần tốc truy vết nhanh các trường hợp liên quan; đến 10 giờ ngày 1-10-2021 huyện đã xác định được 19 trường hợp F1, 177 trường hợp F2. 

Huyện đã thiết lập 3 vùng cách ly y tế: Vùng 1 khu dân cư xóm 10 xã Giao Thịnh gồm 21 hộ với 54 nhân khẩu; Vùng 2 các xóm 10, 11, 12 xã Giao Thịnh; Vùng 3 toàn bộ xã Giao Thịnh, Giao Phong và thị trấn Quất Lâm. Các đơn vị Trường Tiểu học xã Giao Phong, Trường Tiểu học xã Giao Thịnh (khu A), Trường Mầm non xã Giao Thịnh (khu A), Nhóm trẻ tư thục Đa Minh, xã Giao Thịnh (Có trường hợp F1 học tập) tạm dừng hoạt động từ ngày 1-10-2021 cho đến khi có thông báo mới. Tạm dừng hoạt động của chợ Bến xã Giao Phong từ ngày 1-10-2021, Phòng khám đa khoa Giao Phong; Phòng khám chuyên khoa Bình Minh (đối diện với Trung tâm Y tế huyện). Yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Giao Thủy yêu cầu các xã: Giao Thịnh, Giao Phong và thị trấn Quất Lâm tập trung truy vết nhanh các trường hợp liên quan. Các xã, thị trấn huy động các lực lượng, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra từng người", kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo, các trường hợp có liên quan đến ca dương tính nêu trên./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com