Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

04:10, 07/10/2021

Ngày 29-9-2021, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt đối tượng Cao Thị Hoài, 23 tuổi, trú tại xóm 8, xã Giao Nhân (Giao Thủy) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Cao Thị Hoài vào những trang fanpage, facebook của những người đang làm thiện nguyện cho trẻ sơ sinh thương vong, chọn hình ảnh thương tâm về những thai nhi xấu số rồi sao chép về facebook cá nhân “Trần Mai Thu Thảo” (sau đổi tên facebook thành Mai Mai), đăng bài kêu gọi mọi người quyên góp tiền để mua đất, mua vật tư phục vụ việc mai táng cho những thai nhi xấu số. Thi thoảng, facebook Mai Mai lại đưa những hình ảnh đang xây dựng mộ phần cho các bé để mọi người nhầm tưởng đó là sự thật. Để tăng mức độ chân thật, lừa được niềm tin, lòng trắc ẩn của những nhà hảo tâm, Cao Thị Hoài nói dối bản thân đang làm việc tại phòng khám và điều trị “Tâm an đường”; đặt slogan của facebook Mai Mai là “Bảo vệ mạng sống cho các con”. Trong thời gian từ tháng 11-2020 đến tháng 5-2021, facebook Mai Mai đã có hàng nghìn lượt xem, like và bình luận. Tài khoản ngân hàng của Cao Thị Hoài có 688 người từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gửi tiền ủng hộ từ thiện; mức ủng hộ từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng mỗi người. 

Theo tài liệu điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Cao Thị Hoài không làm các công việc từ thiện như trong nội dung những bài viết đã đăng tải. Sau khi nhận được tiền từ thiện của các nhà hảo tâm, Hoài không chuyển cho bất cứ cá nhân, gia đình nào cần giúp đỡ hay tổ chức từ thiện nào mà sử dụng để chi tiêu cá nhân. Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 11-2020 đến tháng 5-2021, Hoài đã chiếm đoạt tài sản của 688 nhà hảo tâm với tổng số tiền trên 260 triệu đồng./.

Hoàng Tuấn

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com