Diễn đàn đối thoại trực tuyến toàn quốc về phát triển địa phương năm 2021

07:07, 13/07/2021

Ngày 13-7, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) đồng tổ chức toàn quốc Diễn đàn đối thoại phát triển địa phương năm 2021 với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường”. Diễn đàn được kết nối trực tuyến với 59 điểm cầu trong cả nước. Tham dự Diễn đàn có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Mai Văn Quyết, Uỷ viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH và ĐT; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan. 

Diễn đàn là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với mục tiêu là cầu nối thông tin giữa lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển quốc tế trong hoạch định, thực thi hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: “Với 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá, văn kiện Đại hội XIII đã bao quát toàn diện các nội dung, lĩnh vực phát triển của đất nước; khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, hùng cường; lan tỏa đến mọi địa phương tinh thần hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm thoát khỏi lối mòn để bứt phá, vươn lên một cách mạnh mẽ. Đây là lúc rất cần có tư duy quốc gia và hành động địa phương để các địa phương định vị được mình trong sự phát triển chung của đất nước. Có chiến lược phát triển phù hợp với chiến lược tổng thể quốc gia, khắc phục được tình trạng cát cứ, mạnh ai nấy làm, đẩy mạnh kết nối và liên kết vùng. Thông điệp của diễn đàn đối thoại là quyết tâm khắc phục cho bằng được tình trạng chậm trễ, yếu kém trong khâu tổ chức thực hiện chính sách”. Diễn đàn có ý nghĩa thiết thực trong năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tích cực triển khai Nghị quyết của đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh đất nước đang có những chuyển biến rất nhanh với nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt đại dịch COVID-19 làn sóng thứ 4 đặt ra những thách thức rất lớn cho cả nước và các địa phương trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt cơ hội, với nhận thức “trong nguy có cơ”, cần chủ động phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong hoàn cảnh đại dịch mà ngay sau khi đại dịch kết thúc để đạt được những kết quả khả quan ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ; tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 2021-2025; thiết lập nền tảng thuận lợi cho sự phát triển những năm tiếp theo.

 Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện các bộ, ngành, đại diện các địa phương đã đối thoại, thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện những khó khăn, thách thức thực tiễn trước mắt và trong tương lai khi thực thi mục tiêu phát triển; đồng thời, đề xuất các giải pháp chiến lược ứng phó, nhất là giai đoạn phát triển trong trạng thái bình thường sau đại dịch COVID-19 tại đơn vị, địa phương bao gồm: Chuyển đổi số, quản trị thực thi và tăng trưởng xanh./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com