2 trường hợp trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2

09:07, 12/07/2021

Theo thông tin từ Sở Y tế, ngày 12-7 tỉnh ta ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bà PTM ở xã Hải Minh (Hải Hậu) và chị TTH ở xã Giao An (Giao Thủy). Cả 2 trường hợp đều trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể yếu tố dịch tễ 2 trường hợp như sau:

Bà PTM, ngày 8-7, đi xe Đức Nguyện (BKS: 18B-018.79) từ Thành phố Hồ Chí Minh về thị trấn Yên Định (Hải Hậu), sau đó đi taxi về nhà tại xã Hải Minh (sáng ngày 10-7). Sáng 11-7, bà PTM được đưa cách ly tại cơ sở tập trung của huyện và lấy mẫu xét nghiệm (cả 30 người đi cùng chuyến xe về Hải Hậu). Sáng 12-7, mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bà PTM được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu cách ly, điều trị. Huyện đã khẩn trương điều tra, truy vết, đưa vào cơ sở cách ly tập trung của huyện 8 trường hợp F1 của trường hợp này.

Chị TTH, ngày 8-7, đi xe Đức Nguyện (BKS: 18B-018.79) từ Thành phố Hồ Chí Minh về đến cầu Lạc Quần, sau đó đi xe buýt 01 Đại Duy về cầu Diêm (Giao Thủy) và người nhà đón về nhà ở xã Giao An bằng xe máy (sáng ngày 10-7). Chiều 11-7, chị TTH và chồng được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và được lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 12-7, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chị TTH được tách cách ly, điều trị. Huyện đã khẩn trương điều tra, truy vết, đưa vào cơ sở cách ly tập trung của huyện thêm 5 trường hợp F1 của trường hợp này.

Các huyện Hải Hậu, Giao Thủy đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch và khử khuẩn môi trường; tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, đưa đi cách ly tập trung hoặc hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Như vậy, tính đến ngày 12-7, tỉnh ta ghi nhận 9 ca bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 1 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện; 4 ca tái dương tính COVID-19 trong đó 1 ca đã hoàn thành thời gian theo dõi sức khoẻ tại cơ sở y tế.

Hiện nay, tại các cơ sở y tế trong tỉnh đang cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe 53 trường hợp. Các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đang cách ly 188 trường hợp; cơ sở của các huyện đang cách ly 35 trường hợp. Toàn tỉnh có 2.630 trường hợp đang cách ly tại nhà và 140 trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà (đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương). Theo báo cáo của các địa phương, từ 1-7 đến nay, toàn tỉnh có 1.116 trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương đã được hướng dẫn thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngành Y tế phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, điều tra các trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19, kết quả: 11 trường hợp đi trên 3 chuyến bay (VN172: Đà Nẵng - Hà Nội ngày 7-7; VN164: Đà Nẵng - Hà Nội ngày 9-7; VN266: Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội ngày 2-7); đang tiếp tục truy vết các trường hợp còn lại. Rà soát các trường hợp đi trên xe khách Đức Nguyện (Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Hậu), hiện đã cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm đối với 34 trường hợp tại cơ sở cách ly tập trung huyện Hải Hậu (30 trường hợp), Giao Thuỷ (3 trường hợp), Vụ Bản (1 trường hợp).

Các trường hợp đi từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch về địa phương cần khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là thực hiện 5K và tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt tiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com