Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc

05:12, 21/12/2020

Ngày 21-12-2020, tại nhà thờ giáo xứ Ân Phú, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng), Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với Ủy ban bác ái Caritas Giáo phận Bùi Chu tổ chức lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc và phát động phong trào hiến giác mạc tại địa phương.

Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương là ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam, hoạt động theo Luật về hiến ghép các bộ phận cơ thể người và hiến xác. Ðến nay, Ngân hàng Mắt đã nhận được trên 3.000 đơn của người tự nguyện hiến giác mạc; trong 3 năm qua đã thu nhận được 250 giác mạc từ người hiến trong cả nước. Riêng trong năm 2020, Ngân hàng Mắt đã thu nhận được 127 giác mạc từ người hiến tặng sau khi qua đời, trong đó tỉnh ta có 89 người hiến giác mạc. Giác mạc của những người hiến đã được Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương thu nhận và đã được ghép thành công cho những người bệnh bị mù do bệnh lý giác mạc.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương đã trao tặng “Bằng ghi nhận Nghĩa cử cao đẹp”, kỷ niệm chương cho đại diện các gia đình có người hiến tặng giác mạc, cảm ơn những người hiến giác mạc và gia đình đã đóng góp một phần cơ thể của mình để đem lại ánh sáng, niềm vui và hy vọng cho những người không may bị mù lòa. Ðây là việc làm nhân văn, có ý nghĩa sâu sắc không chỉ với mỗi người bệnh mà còn với từng gia đình và toàn xã hội.

Theo thống kê của ngành Y tế, hiện nay trên toàn quốc có hàng chục nghìn người mù lòa cần ghép giác mạc. Tuy nhiên, hiện nay chưa có giác mạc nhân tạo, bởi vậy nguồn giác mạc duy nhất để những người mù lòa có thể nhìn lấy ánh sáng là nhờ vào nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tặng. Bệnh viện Mắt Trung ương và Ủy ban bác ái Caritas Giáo phận Bùi Chu tiếp tục phát động phong trào hiến tặng và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng giác mạc cũng như hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người để ngày càng có nhiều hơn những người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích nhân đạo, cứu chữa người bệnh hoặc nghiên cứu y học./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com