Đoàn công tác Hội Cựu chiến binh Việt Nam về làm việc tại tỉnh ta

07:10, 28/10/2020

Trong 2 ngày 27 và 28-10, Đoàn công tác của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM làm Trưởng đoàn về kiểm tra thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2020 tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn, có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội CCB tỉnh, các Sở: NN và PTNT, TN và MT, Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Hội CCB Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Hội CCB Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM 9 tháng đầu năm, ước thực hiện cả năm 2020 và dự kiến kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Theo đó, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” do tỉnh phát động và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực. 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 12-2018; 100% số huyện được công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 7-2019. Đến hết tháng 9-2020 có 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019, dự kiến đến hết năm 2020 có ít nhất 51 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Có 10 thôn, xóm đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 131 thôn, xóm, tổ dân phố được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu... Sau khi được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, các huyện, thành phố tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu với đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đề nghị Đoàn công tác quan tâm, đề xuất với Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương và các bộ, ngành sớm ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về NTM giai đoạn 2021-2025 và Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 để các địa phương triển khai thực hiện. Quan tâm hỗ trợ kinh phí, tạo nguồn lực cho tỉnh trong xây dựng NTM. Tiếp tục chỉ đạo và có cơ chế đặc thù hỗ trợ huyện Hải Hậu triển khai thực hiện Đề án xây dựng thí điểm mô hình huyện NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2019-2025. Ban hành cơ chế chính sách ưu đãi hơn, tạo điều kiện tích tụ, tập trung ruộng đất, thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Có chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn trong chuyển đổi đất lúa, đất làm muối kém hiệu quả để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam đánh giá cao kết quả đạt được trong Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh và vai trò của các tổ chức đoàn thể; đặc biệt là Hội CCB tỉnh trong xây dựng NTM. Thời gian tới tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để nhân dân thấy rõ vai trò của mình trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của những người con quê hương; tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình MTQG đạt hiệu quả cao. Chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân theo hướng hiện đại, bền vững, tạo không gian nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”; tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình NTM từ hộ gia đình đến thôn, xã, huyện hướng đến xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp và báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương để có chỉ đạo, hướng dẫn sớm triển khai thực hiện xây dựng NTM đạt hiệu quả. 

Trước đó, Đoàn công tác Hội CCB Việt Nam đã đi tham quan thực tế mô hình xây dựng NTM tại 5 xã của các huyện Xuân Trường và Hải Hậu và đánh giá rất cao hiệu quả của các mô hình./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com