Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh lần thứ VI

07:10, 29/10/2020

Ngày 29-10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam tới dự.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế tập thể, HTX tiếp tục phát triển ổn định, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Toàn tỉnh có 300/456 HTX hoạt động hiệu quả. Các HTX đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực. Tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay đã có 6 HTX với 14 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh (chiếm 22%/tổng số sản phẩm OCOP đã xếp hạng trong toàn tỉnh). Để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX trong đó nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 2,8 tỷ đồng, vốn từ Ngân hàng Chính xã hội tỉnh trên 7 tỷ đồng cho 130 lượt thành viên vay. Phối hợp với Quỹ hỗ trợ Liên minh HTX Việt Nam cho 7 HTX vay vốn đầu tư trung hạn với tổng số vốn đã giải ngân được 17,43 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ Trung ương. Phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tư vấn, tập huấn cho các HTX đã có sản phẩm chủ lực, chủ động tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, làm tem, nhãn, bao bì, thủ tục hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Nhiệm kỳ 2020-2025, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng nhu cầu của thành viên và thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 10 HTX trở lên, xây dựng từ 2-3 chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực mới, có từ 10-15 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Duy trì và phát huy các điển hình tiên tiến hiện có; mỗi năm có thêm từ 5-10 HTX điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được cũng như đóng góp của lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh và các thành viên cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam về phát triển kinh tế tập thể, HTX; tích cực, chủ động phối hợp với Sở NN và PTNT, các ngành, địa phương tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Sớm tham mưu cho Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của tỉnh đánh giá, nhân rộng, phát triển các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, làm cho kinh tế tập thể, HTX ngày càng có vai trò, vị trí quan trọng trong kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt hơn nữa vai trò kết nối, tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển HTX, Liên hiệp HTX; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên. Không ngừng củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức, hệ thống Liên minh HTX vững mạnh, nâng cao vị thế của Liên minh HTX và kinh tế tập thể./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com