Tổng kết các Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông

07:08, 30/08/2020

Ngày 28-8, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện các Đề án thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2015-2020 và Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông giai đoạn 2011-2020. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.  Tin, ảnh: Minh Thuận
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Theo báo cáo của Sở GD và ĐT, trong 10 năm thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020” và 5 năm thực hiện Đề án “Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020”, chất lượng dạy - học tiếng Anh ở các trường học có chuyển biến rõ rệt: Chất lượng nghe và nói tiếng Anh của học sinh được nâng lên, học sinh tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài; thành tích của học sinh trong các kỳ thi ngoại ngữ đều đạt thứ hạng cao; chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao rõ rệt; trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các trường phổ thông trong tỉnh… Điểm trung bình thi THPT quốc gia môn tiếng Anh được cải thiện theo từng năm: Năm 2016, xếp thứ 16; năm 2017 vươn lên thứ 9; năm 2018 đứng thứ 5; năm 2019 đứng thứ 6; năm 2020 đứng thứ 5 toàn quốc. Trong 3 năm Bộ GD và ĐT tổ chức thi Olympic tài năng tiếng Anh, tỉnh ta đạt kết quả xuất sắc: Năm 2015 có 3/3 em dự thi đoạt giải; năm 2016 có 5/6 em dự thi đoạt giải; năm 2017 có 6/6 em đoạt giải. Kết quả thi Olympic tiếng Anh trên internet, thi TOEFL dành cho học sinh phổ thông có nhiều chuyển biến tích cực. 

Giai đoạn 2020-2025, ngành GD và ĐT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý các cấp, đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về việc học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng trong các cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 3-7-2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó tăng cường giảng dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài trong các trường phổ thông; mở rộng việc dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tới các huyện trong tỉnh; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ; triển khai bồi dưỡng giáo viên dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh cho các cấp học; tăng cường tổ chức các cuộc thi, hội thi, giao lưu bằng tiếng Anh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ; đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài, chúc mừng thành tích ngành GD và ĐT đạt được trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh trong tỉnh những năm qua. Những thành tích đó phản ánh tinh thần tích cực, chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và sự hỗ trợ, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các đề án. Để phát huy kết quả đạt được và khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện 2 Đề án về dạy và học ngoại ngữ thời gian qua, toàn ngành GD và ĐT phải xác định rõ mục tiêu là phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế và yêu cầu về nhân lực của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ mục tiêu chung đó, xây dựng các mục tiêu cụ thể về đội ngũ giáo viên, yêu cầu năng lực ngoại ngữ cần đạt được của học sinh từng cấp học, bậc học phù hợp với địa phương; phát triển môi trường dạy và học ngoại ngữ hiệu quả và xây dựng các kế hoạch, đề án thực hiện ngắn, trung và dài hạn để thực hiện từng mục tiêu đó. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ bao gồm: truyền thông, phát triển đội ngũ, lựa chọn chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, xây dựng môi trường học tập và sử dụng ngoại ngữ, hợp tác quốc tế và xã hội hoá dạy học ngoại ngữ… Sở GD và ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ sở vật chất tài chính và môi trường học tập nhằm thực hiện thành công kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh. Huy động sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm từ các trường, khoa ngoại ngữ của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các hoạt động hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về dạy và học ngoại ngữ. Khai thác hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế vào công tác dạy và học ngoại ngữ./.

Tin, ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com