UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07:08, 27/08/2020

Sáng 27-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh họp chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị.  Tin, ảnh: Minh Tân
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị. 

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo, tính đến 17h ngày 26-8, trên cả nước có 1.039 trường hợp mắc COVID-19 tại 41 tỉnh, thành phố. Tại tỉnh ta đến nay có 8 bệnh nhân COVID-19, trong đó 5 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, chuyển lên bệnh viện tuyến trên 1 bệnh nhân, 2 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đối với 2 bệnh nhân đang điều trị: 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần, 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Tại các cơ sở khám chữa bệnh, hiện nay đang cách ly, điều trị 4 trường hợp có nguy cơ cao với COVID-19. Tại cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh (Vụ Bản), hiện đang cách ly 144 trường hợp; trong đó có 138 công dân Việt Nam từ Liên bang Nga trở về (ngày 11-8-2020). Cơ sở cách ly y tế tại khách sạn Hồi An, xã Liên Minh (Vụ Bản) hiện đang cách ly 31 trường hợp; tình trạng sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Các đơn vị y tế hiện đang tư vấn, hướng dẫn 86 trường hợp thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Một trường hợp từ Guinea trở về huyện Trực Ninh (đã từng mắc COVID-19 và được điều trị khỏi) có mẫu xét nghiệm nghi ngờ đã được gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định. 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh duy trì họp hàng tuần chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19; yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong ngành, lĩnh vực địa bàn quản lý. Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế tại cơ quan, đơn vị như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone… Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện tỉnh ta có 198.074 thuê bao cài đặt Bluezone, đạt 11,13% tổng dân số, xếp thứ 32 trong toàn quốc. Sở Y tế đã phối hợp UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, xác minh, phân loại, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm các trường hợp trở về từ thành phố Đà Nẵng và các vùng có ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế, các trường hợp nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 (trên cùng chuyến bay, ở cùng địa điểm với ca bệnh COVID-19, tiếp xúc với ca bệnh...), trường hợp nhập cảnh trái phép; hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế tại nhà, tại khu cách ly tập trung của tỉnh. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch đáp ứng với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn; thành lập 2 đoàn công tác kiểm tra, đánh giá bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đối với các bệnh viện, Trung tâm y tế có khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Vụ Bản tiếp tục tổ chức tiếp nhận, thực hiện cách ly y tế tập trung theo yêu cầu nhiệm vụ. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị nêu rõ: Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tỷ lệ tử vong cao, đã có sự xuất hiện của vắc xin COVID-19 nhưng chưa được phổ biến. Vì vậy các sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, nhất là tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế. Xác định tiếp tục chung sống, chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh với tinh thần kiên quyết, kịp thời hơn. Các ngành, các địa phương duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trong nhân dân, doanh nghiệp, các lĩnh vực ở điều kiện bình thường mới; thực hiện mục tiêu “kép”, không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế. Chỉ đạo các cơ sở sản xuất có phương án vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch. UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Y tế hướng dẫn các đơn vị ngành Y tế thực hiện Công văn 7038, ngày 24-8-2020 của Văn phòng Chính phủ về chi phí cách ly, chi phí điều trị COVID-19. Về việc đón công dân người Nam Định từ Đà Nẵng về địa phương, Sở LĐ-TB và XH lấy danh sách người Nam Định đang tạm trú tại Đà Nẵng có nhu cầu về địa phương; ngành Công an xác nhận người trong danh sách là người Nam Định; Quân sự tỉnh chủ trì việc đưa đón công dân về địa phương. Sở Y tế thường xuyên kiểm tra các ngành, các huyện, thành phố về công tác phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra các bệnh viện, Trung tâm bảo trợ, Trung tâm Điều dưỡng người có công, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát, phải cảnh giác, nâng cao ý thức phòng bệnh; cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch như Bluezone, NCOVI, thực hiện khai báo điện tử; nâng cao trách nhiệm mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch bệnh./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com