Tổ chức lại hoạt động vận tải khách công cộng đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19

06:04, 26/04/2020

* Từ 27-4, được phép tổ chức đào tạo lái xe trở lại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về các điều kiện y tế phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông; Sở GTVT đã có thông báo: Từ ngày 23-4-2020 cho đến khi có thông báo mới, dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. 

Cụ thể, vận tải hành khách công cộng nội tỉnh bằng xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh và đảm bảo chở số lượng hành khách không quá 50% số chỗ trên xe và không quá 20 người. Vận tải hành khách liên tỉnh: Xe tuyến cố định (kể cả 2 tuyến xe buýt NN11, NH05) chỉ hoạt động tối đa 30% biểu đồ đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Xe hợp đồng, xe du lịch chỉ hoạt động tối đa đến 30% tổng số xe của đơn vị đến và về từ các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ; tối đa đến 50% tổng số xe của đơn vị đến và về từ các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Các đơn vị vận tải phải đảm bảo chở số lượng hành khách không quá 50% số chỗ trên xe và không quá 20 người, đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của chính quyền địa phương nơi đến. Trong quá trình hoạt động vận tải, người điều khiển phương tiện phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu: Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải; sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện (không quá 50% số ghế và cách 1 ghế) hoặc đảm bảo cách nhau tối thiểu 1m. Tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi. Hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế (điện tử hoặc văn bản giấy), kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi. Khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện (mở cửa kính đối với taxi, xe khách...). Thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế. Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Sở GTVT yêu cầu các bến xe khách chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải xây dựng biểu đồ chạy xe trên các tuyến liên tỉnh theo nội dung trên và báo cáo danh sách các xe xuất bến về Sở trước 18 giờ hàng ngày. Giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, địa phương cấp huyện tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở GTVT vừa có văn bản hướng dẫn triển khai công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ sau khi dừng giãn cách xã hội. 

Theo đó, từ ngày 27-4-2020, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn được phép tổ chức đào tạo lái xe trở lại, tuy nhiên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể: Chủ động xây dựng các kế hoạch đào tạo, phân ca, phân tổ để tổ chức đào tạo, không tập trung quá 20 người/phòng học lý thuyết; bố trí số lượng học viên trên mỗi xe học thực hành không quá 50% số học viên theo quy định của từng hạng đào tạo; rà soát tuyến đường tập lái, không tổ chức đào tạo thực hành lái xe trên đường giao thông qua các địa phương có nguy cơ về COVID-19. Đối với các khóa đào tạo đã khai giảng, hoặc tạm dừng đào tạo trong thời gian giãn cách xã hội phải xây dựng kế hoạch điều chỉnh phù hợp, đảm bảo thời lượng chương trình theo đúng quy định. Tạm thời chưa tổ chức các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo đến thời điểm Sở GTVT tổ chức các kỳ sát hạch lái xe trở lại. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế: Khử trùng phòng học, phương tiện, bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho học viên, thực hiện đo thân nhiệt và yêu cầu học viên khai báo y tế, đeo khẩu trang phòng dịch khi tham gia các lớp đào tạo… 

Tiếp tục tạm dừng công tác sát hạch lái xe đến hết tháng 4-2020 và chỉ thực hiện trở lại khi có kế hoạch của Sở GTVT./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com