Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

10:04, 24/04/2020

Ngày 23 tháng 4 năm 2020, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 tỉnh tổ chức cuộc Họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc Họp, cùng tham dự có đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo: Y tế, Công an, Quân sự, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Nam Định. Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19, đã thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội; tạm dừng các cơ sở dịch vụ, kinh doanh hàng hóa không thiết yếu; rà soát, cách ly, xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp nhập cảnh về địa phương, trường hợp đi về từ các ổ dịch; Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử hoạt động ổn định, đảm bảo chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá tỉnh ta thuộc nhóm các tỉnh có nguy cơ thấp về dịch Covid-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, mặc dù là tỉnh thuộc nhóm nguy cơ thấp nhưng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn có thể xảy ra. Trong thời gian chờ Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1- Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung thực hiện ngay các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 22/4/2020. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19.

2- Tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, tích cực khai báo y tế, không tập trung đông người và thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế.

3- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa (bao gồm cả chợ dân sinh) được phép hoạt động trở lại từ ngày 24/4/2020 và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

4- Tiếp tục tạm dừng các lễ hội; các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán Bar, xông hơi, massage, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

5- Tiếp tục tạm dừng các hoạt động đón tiếp khách tham quan tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện... trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 03/5/2020.

6- Tiếp tục tạm dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, các hoạt động thi đấu thể thao tập trung đông người đến khi có thông báo mới, trường hợp đặc biệt phải được sự cho phép của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

7- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thông báo cho học sinh lớp 9, học sinh trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại từ ngày 27/4/2020; học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (lớp 6,7,8) đi học trở lại từ ngày 04/5/2020. Các trường trung cấp, cao đẳng thuộc tỉnh đi học trở lại từ 04/5/2020. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

8- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm đầy đủ tại trụ sở; chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình. Đẩy mạnh việc họp trực tuyến và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

9- Hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt trên địa bàn tỉnh Nam Định được phép hoạt động trở lại từ ngày 23/4/2020 và phải đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch theo quy định. Sở Giao thông vận tải hướng dẫn việc đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế.

10- Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động, nhất là các cơ sở có đông người lao động, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh. Trường hợp không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch thì phải dừng hoạt động. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; đưa tin không đúng sự thật về tình hình dịch; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định pháp luật.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các thôn, xóm, tổ dân phố kiểm soát chặt chẽ di biến động nhân khẩu tại địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ các vùng có nguy cơ cao về Covid-19.

11- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát lại trình tự, thủ tục mua sắm, việc quản lý, sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Phân công đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo.

Sở Tài chính hướng dẫn UBND các huyện, thành phố về sử dụng kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

12- Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải và các Sở, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ của ngành mình có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các yêu cầu, điều kiện về phòng chống dịch đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục, đào tạo, hoạt động vận tải theo quy định, hoàn thành trong ngày 24/4/2020.

13- Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục chuẩn bị các điều kiện theo từng cấp độ kịch bản phòng chống dịch để chủ động ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

14- Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính tiếp tục chủ động rà soát đối tượng, chuẩn bị các điều kiện để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

15- Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về tình hình dịch Covid-19, các biện pháp về phòng, chống dịch theo chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người, khai báo y tế để nhân dân nghiêm túc thực hiện, không chủ quan, lơ là.

Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc hiếu, việc hỷ, không tổ chức tập trung đông người.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) kết quả thực hiện./.

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com