Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh

06:04, 08/04/2020

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định 667/QĐ-UBND quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trong các trường tiểu học năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GD và ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục lựa chọn sách giáo khoa theo 7 tiêu chí gồm: Tiêu chí 1: Sách giáo khoa phải có bố cục rõ ràng, dễ hiểu về ý tưởng. Tiêu chí 2: Sách giáo khoa phù hợp với mục tiêu, kế hoạch giáo dục của địa phương, nhà trường. Tiêu chí 3: Phù hợp với quy mô lớp học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường. Tiêu chí 4: Phù hợp với lịch sử, địa lý, truyền thống, văn hóa, tôn giáo địa phương. Tiêu chí 5: Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh. Tiêu chí 6: Phù hợp với trình độ, năng lực của giáo viên. Tiêu chí 7: Sự hỗ trợ của tác giả viết sách và tài liệu bổ trợ dạy, học. 

Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa là: Lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GD và ĐT phê duyệt để sử dụng cho học sinh lớp 1; mỗi môn học, hoạt động giáo dục lựa chọn 1 đầu sách giáo khoa; bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Để thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT đã có Văn bản số 417/SGDDT-GDTH gửi Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố về việc tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục lựa chọn sách giáo khoa. Cụ thể, Sở GD và ĐT yêu cầu các Phòng GD và ĐT chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các trường tiểu học đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT; chỉ đạo các trường tiểu học thành lập Hội đồng, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 đúng quy định tại Điều 8, Điều 9 Thông tư số 01; Phòng GD và ĐT chuyển tới các nhà trường các Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 để lựa chọn; các nhà trường làm hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa; tham mưu UBND cấp huyện, thành phố bảo đảm nguồn kinh phí để các nhà trường tổ chức lựa chọn sách giáo khoa hàng năm; tổng hợp và báo cáo UBND cấp huyện, Sở GD và ĐT kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các trường tiểu học trong huyện, thành phố trước ngày 10-4-2020 theo mẫu./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com