Triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh

06:02, 19/02/2020

Ngày 19-2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị, có lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đề án mô hình đô thị thông minh tỉnh Nam Định được UBND tỉnh khai trương vận hành thí điểm với trọng tâm là xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và xây dựng các trung tâm thành phần thuộc các lĩnh vực thiết yếu phục vụ đời sống của công dân như: giáo dục và đào tạo; văn hóa - thể thao - du lịch; doanh nghiệp; giao thông, xây dựng; tài nguyên và môi trường… UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh; xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh với các dịch vụ thiết yếu gồm: báo cáo; chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ; họp không giấy tờ, văn bản đi đến; lịch công tác; hệ thống camera và cảm biến; theo dõi hoạt động báo chí và mạng xã hội; hành chính công. Mục tiêu cơ bản mà các dịch vụ đô thị thông minh hướng đến là triển khai hiệu quả một số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, xác định rõ mô hình để từng bước triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh, tránh việc đầu tư dàn trải, lãng phí nhằm tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu quản lý của tỉnh và hướng tới phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, các dịch vụ đô thị và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế - xã hội tỉnh. Đồng thời, đánh giá sự phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó từng bước xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách và giải pháp để phát triển dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị ghi nhận sự hỗ trợ nhiệt tình của Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC cũng như tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh. Đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh. Để triển khai thành công Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, các sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ngoài Ban chỉ đạo của tỉnh, mỗi đơn vị đều thành lập ban chỉ đạo do đồng chí chủ tịch UBND, giám đốc sở, ngành làm trưởng ban và có tổ giúp việc thường xuyên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng, trang Thông tin điện tử các ngành, các địa phương để người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực ứng dụng. Lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố rà soát lại các cơ sở dữ liệu của đơn vị mình trước khi hòa nhập vào Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty CP Tiến bộ quốc tế tổ chức tập huấn kỹ năng ứng dụng cho cán bộ công chức; tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên cơ sở hạ tầng của Chính phủ điện tử; đồng thời, thực hiện tốt chế độ báo cáo và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh thực hiện đúng lộ trình đề ra./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com