Quy định tiêu chí ưu tiên về mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

07:01, 07/01/2020

Ngày 2-1, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 01/2020/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành từ ngày 20-1-2020 ban hành quy định tiêu chí ưu tiên để lựa chọn các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo quyết định của UBND tỉnh, có 10 loại đối tượng ưu tiên được xét cho mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh theo thang điểm từ 10-1. Đối tượng ưu tiên thứ nhất được thang điểm 10 gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (không thuộc đối tượng quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công); thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Thang điểm 9 là những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%. Thang điểm 8 là các đối tượng được phong danh hiệu Giáo sư, Nhà giáo (Thầy thuốc, Nghệ sĩ) Nhân dân; những người được Nhà nước tặng thưởng Huân chương các loại, các hạng. Thang điểm 7 là các cá nhân có học hàm, học vị hoặc danh hiệu: Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo/Thầy thuốc/Nghệ sĩ Ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở và chưa được thực hiện chính sách tái định cư. Các đối tượng người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị đang phải ở nhà thuê, ở nhờ (có thời gian liên tục từ 10 năm trở lên) được ưu tiên thang điểm 6. Hộ gia đình có từ 2 cán bộ, công chức, viên chức trở lên có thâm niên công tác: từ 20 năm/người trở lên được thang điểm 5; từ 10 đến dưới 20 năm/người được thang điểm 4; từ 5 năm đến dưới 10 năm/người được thang điểm 3. Các thang điểm 2, 1 là các hộ gia đình có 1 cán bộ, công chức, viên chức có thâm niên công tác: từ 10 năm trở lên và từ 5 năm đến dưới 10 năm. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được hưởng các tiêu chí ưu tiên khác nhau thì chỉ tính theo tiêu chí ưu tiên có số điểm cao nhất. Các quy định khác về đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và các quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Quyết định này./.                

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com