Khai mạc "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019"

08:10, 01/10/2019

Sáng 1-10, tại Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên (thành phố Nam Định), Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh phối hợp với UBND thành phố Nam Định tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019”. Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Đến nay, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng. Toàn tỉnh có 60,3% gia đình (344.712 gia đình) đăng ký gia đình học tập, trong đó 52,6% gia đình được công nhận; 87,6% dòng họ đã đăng ký dòng họ học tập, trong đó 69,1% dòng họ được công nhận; 82% thôn làng, tổ dân phố đăng ký cộng đồng học tập và được công nhận là 66%; 87,5% đơn vị đã đăng ký đơn vị học tập và 77,2% đơn vị được công nhận. Về cộng đồng học tập cấp xã, có 100% xã, phường, thị trấn đã đăng ký; trong đó có 148 xã, phường, thị trấn đã được công nhận, đạt 64,6%. Toàn tỉnh có 5.269 chi hội khuyến học; 5.793 ban khuyến học dòng họ. Số hội viên khuyến học là 33.621 hội viên. Tỷ lệ hội viên khuyến học chiếm gần 29% dân số… Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 với chủ đề “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” nhằm phát huy tính tự giác nâng cao nhận thức của mọi người về quyền và nghĩa vụ của công dân về học tập suốt đời, về xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập trong những năm tới. Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 1-10 đến 7-10-2019 với các hoạt động: Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, học tập diễn ra trong suốt tuần lễ với nhiều hình thức phong phú: Trên các phương tiện thông tin đại chúng; pa nô, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi; qua hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá… Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện học tập suốt đời cho cán bộ và người lao động, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đẩy mạnh các hình thức học từ xa, học qua mạng, tự học để phục vụ học tập suốt đời - xây dựng xã hội học tập. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương tinh thần hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời của cán bộ và nhân dân trong tỉnh và nhấn mạnh: Hướng đến mục tiêu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Quyết định số 89/TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập đến năm 2020; thực hiện tốt các Đề án thành phần về xây dựng xã hội học tập; các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập..., góp phần tạo nên một xã hội học tập suốt đời. Tiếp tục huy động sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội để xây dựng thành công một xã hội học tập. Làm tốt công tác truyền thông về xây dựng xã hội học tập, về việc cần thiết phải học tập suốt đời. Nâng cao ý thức của mọi người dân về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, của xã hội. Tích cực điều tra nhu cầu học tập, tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kỹ năng, chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống,... cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và toàn thể nhân dân với hình thức tổ chức lớp học đa dạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội học tập dễ dàng, học mọi lúc, mọi nơi, cần gì học nấy; học sinh không chỉ học trong nhà trường, học trong sách vở mà học trong cuộc sống hàng ngày, thông qua các hoạt động trải nghiệm, học ở thầy, học ở bạn, học ở những người xung quanh bằng sự quan sát tỉ mỉ, chi tiết, nhận thức đúng vấn đề và hành động theo quỹ đạo của văn hóa./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com